Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm máu có phát hiện có thai?

Ngày 13/01/2020
Siêu âm đầu dò, sử dụng que thử thai, siêu âm ổ bụng,... là những phương pháp đã quá phổ biến để xác định bạn đang mang thai hay không. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều chị em thắc mắc xét nghiệm máu có phát hiện có thai hay không. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. 

1. Xét nghiệm máu có phát hiện có thai không?

Xét nghiệm máu chính là cách để kiểm tra nồng độ Beta-HCG có trong máu của người mẹ. Chỉ những phụ nữ mang thai mới có thể xuất hiện loại hormone đặc biệt này. 

Xét nghiệm máu có thể phát hiện có thai sớm

Xét nghiệm máu có thể phát hiện có thai sớm

HCG là viết tắt của Human Chorionic Gonadotropin. Loại hormone này được tiết ra từ hợp bào nuôi. Vai trò của nó là tác động vào sự phát triển của thai nhi bằng cách kích hoạt các tế bào mầm. Bên cạnh đó, HCG cũng làm nhiệm vụ kích thích hormone sinh dục phát triển và quyết định giới tính của thai nhi. 

Ngay sau khi tinh trùng được thụ tinh với trứng, hormone HCG bắt đầu xuất hiện. Những ngày sau đó, lượng hormone này tăng dần, tăng rất nhanh và đạt nồng độ tối đa khi bào thai được khoảng 3 tháng tuổi. Sau giai đoạn này thì HCG ổn định đến lúc sinh. Đây cũng chính là lý do vì sao, 3 tháng đầu, mẹ thường có hiện tượng nghén và những tháng sau đó thì tình trạng nghén giảm dần. 

Như vậy có thể khẳng định rằng, nồng độ HCG chính là một dấu hiệu rõ ràng nhất để khẳng định bạn có đang mang thai hay không. Vì thế bạn cũng không cần phải băn khoăn xét nghiệm máu có phát hiện có thai hay không nhé.Bên cạnh đó, quy trình xét nghiệm máu để xác định có thai hay không rất đơn giản, nhanh chóng.

2. Chỉ số nào cho biết bạn đã mang thai?

Trước hết, bạn cần biết rằng, nồng độ HCG được tính theo đơn vị mIU/ml (milli-international unit/mili-lit). Hơn nữa, về mặt lý thuyết, hàm lượng beta HCG cao hơn 5 mIU là có thai, và nếu thấp hơn 5 mIU là không có thai. Nhưng trên thực tế, nếu kiểm tra cho kết quả HCG chưa đến 5mIU/ml thì có thể vẫn chưa chắc chắn bạn có mang thai hay không. Khi HCG cao hơn 25mIU/ml mới là thời điểm, bạn có thể chắc chắn mình đang mang thai. 

Chỉ số Beta HCG giúp bác sĩ chẩn đoán bạn có mang thai hay không

Chỉ số Beta HCG giúp bác sĩ chẩn đoán bạn có mang thai hay không

Việc xác định nồng độ HCG có thể giúp phát hiện người phụ nữ có mang thai hay không ngay cả khi họ chưa có biểu hiện như chậm kinh. Hơn nữa, nồng độ của loại hormone này sẽ thay đổi rất lớn theo độ tuổi của thai nhi. 

Dưới đây là bảng chỉ số về nồng độ HCG tương ứng với độ tuổi thai nhi mà bạn có thể tham khảo: 

  • 3 tuần: 5 – 50 mIU/ml

  • 4 tuần: 5 – 426 mIU/ml

  • 5 tuần: 18 – 7.340 mIU/ml

  • 7 đến 8 tuần: 7.650 – 229.000 mIU/ml

  • 9 đến 12 tuần: 25.700 – 288.000 mIU/ml

  • 13 đến 16 tuần: 13.300 – 254.000 mIU/ml

  • 17 đến 24 tuần: 4.060 – 165.400 mIU/ml

  • Từ tuần 25 đến lúc sinh: 3.640 – 117.000 mIU/ml

  • Sau sinh 4 đến 6 tuần: Dưới 5 mIU/ml

Ngoài việc phát hiện có thai hay không, nồng độ HCG có trong máu hoặc nước tiểu cũng là một yếu tố quan trọng để chuyên gia theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Cụ thể là:

Nồng độ HCG thấp và mang chỉ số không tương ứng với tuổi thai thì thai có thể đang chậm phát triển hoặc thai ngoài tử cung, cũng có thể thai bị chết lưu. 

Nồng độ HCG quá cao có thể do chưa tính đúng tuổi thai hoặc người phụ nữ mang đa thai hoặc mang thai trứng, hoặc cũng có thể mắc một số bệnh về tế bào nuôi. 

3. Có nên đi xét nghiệm máu để phát hiện có thai không?

So với những phương pháp khác, xét nghiệm máu để phát hiện mang thai hay không có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể: 

Xét nghiệm máu cho kết quả chính xác hơn que thử thai

Xét nghiệm máu cho kết quả chính xác hơn que thử thai

  • Giúp bạn phát hiện có thai từ sớm, ngay cả khi cơ thể chưa có những dấu hiệu khác lạ. 

  • Thủ tục đơn giản, y tá chỉ cần lấy mẫu máu từ người mẹ.

  • Thời gian thực hiện xét nghiệm rất nhanh chóng và tiện lợi.

  • Đo nồng độ HCG chính xác sẽ giúp bác sĩ đo chính xác được độ tuổi của thai nhi và dự kiến ngày sinh chính xác hơn.

  • Dựa vào nồng độ HCG các bác sĩ sẽ sàng lọc và phát hiện sớm nhưng nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi.

  • Bên cạnh đó, chị em cũng nên lưu ý rằng, xét nghiệm máu để phát hiện có thai hay không khác với những loại xét nghiệm khác ở chỗ bạn không cần phải nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm. Thời điểm tốt nhất để lấy mẫu máu thực hiện xét nghiệm là buổi sáng. 

  • Chị em không nên uống nước có gas, nước chè và bia rượu cũng như một số loại đồ uống có cồn khác trước 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm để đảm bảo một kết quả chính xác nhất.

4. Nên thực hiện xét nghiệm máu để phát hiện có thai ở bệnh viện nào?

Một yếu tố rất quan trọng đó là lựa chọn bệnh viện uy tín để thực hiện xét nghiệm. Chị em có thể đến chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được làm xét nghiệm vô cùng quan trọng này

Tại MEDLATEC, tất cả sẽ khiến bạn vô cùng hài lòng từ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tới sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tình của các bác sĩ chuyên môn cao. Bệnh viện không chỉ mang đến kết quả chính xác mà còn được tư vấn miễn phí những lưu ý trong thai kỳ cho mẹ bầu. 

Cần đến trung tâm xét nghiệm uy tín để thực hiện

Cần đến trung tâm xét nghiệm uy tín để thực hiện

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC cũng là một trong những cơ sở y tế tiên phong về dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà với mức giá niêm yết của bệnh viện và chỉ cộng thêm 10.000 VNĐ. Đây là một dịch vụ hữu ích cho những khách hàng ở xa và những người bận rộn, không có thời gian chờ đợi xếp hàng tại bệnh viện. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc về xét nghiệm máu có phát hiện có thai không. Nếu còn băn khoăn về bất cứ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe cũng như đặt lịch khám sớm hoặc đặt gói dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC theo số tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia tư vấn luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.