Tin tức

Giải đáp: Thiếu máu cơ tim có phải là nguyên nhân dẫn tới nhồi máu cơ tim?

Ngày 18/04/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng thiếu máu cơ tim là tình trạng bệnh có nguy cơ gây tử vong cao hơn cả bệnh ung thư. Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu về loại bệnh lý này một cách chính xác nhất. Quý bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề đáng chú ý này qua bài viết sau đây nhé!

1. Hiểu như thế nào về tình trạng thiếu máu cơ tim?

Thiếu máu cơ tim hay còn được hiểu như tình trạng lượng máu cung cấp cho việc hoạt động tim bị thiếu hụt gây ra nhiều ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe. Một trái tim có thể hoạt động một cách khỏe mạnh hay không thì phần lớn phải phụ thuộc vào chất lượng máu giàu oxy nuôi dưỡng lên. Bao quanh tim là mạng lưới các mạch máu được gọi là mạch vành, khi có bất kỳ tác nhân nào khiến cho việc lưu thông máu bị cản trở thì khả năng cao tim sẽ không thể hoạt động một cách nhuần nhuyễn được nữa. Vậy ta có thể hiểu rằng tình trạng thiếu máu cơ tim chính là tình trạng mạch vành bị tắc nghẽn.

Bệnh thiếu máu cơ tim (bệnh mạch vành) có thể xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau vì vậy các chuyên gia đã nhóm lại thành hai nhóm chính là tình trạng đau thắt ngực ổn định và các hội chứng mạch vành cấp. Cả hai nhóm bệnh này đều có thể gây ra những tổn thương lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện bệnh sớm.

Thiếu máu cơ tim là một trong những căn bệnh thường xuất hiện nhiều hơn ở nam giới và người cao tuổi. Ngoài ra, bệnh cũng đến từ những người có các yếu tố như: Thừa cân, huyết áp cao, rối loạn lượng lipid trong máu, những người bị tiểu đường,...

Nam giới có khả năng dễ bị bệnh thiếu máu cơ tim cao hơn nữ giới

Nam giới có khả năng dễ bị bệnh thiếu máu cơ tim cao hơn nữ giới

2. Những nguyên nhân có thể gây ra là gì?

Bệnh thiếu máu cơ tim (hay bệnh lý về mạch vành) được chẩn đoán có thể do rất nhiều nguyên nhân cùng tác động lên, trong số đó phải kể đến các yếu tố điển hình như:

Động mạch vành bị suy yếu: Như ta đã biết thì các mạng mạch vành bao quanh tim có tác dụng lớn trong quá trình hoạt động của trái tim cũng như ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Chính vì vậy, khi động mạch vành bị tổn thương, cụ thể là bị các chất dư thừa (chất béo, cholesterol) tích tụ trong máu làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu và tạo ra các mảng xơ vữa trong mạch máu. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho chất lượng thành mạch bị suy yếu dẫn đến nứt hoặc thậm chí vỡ thành mạch.

Trong một vài trường hợp động mạch vành cũng bị co thắt một cách bất thường khiến cho lượng máu được vận chuyển đến tim bị cản trở, xuất hiện triệu chứng thiếu máu cơ tim.

Cơ thể hoạt động quá sức dẫn đến tim có nhu cầu phải trao đổi chất nhiều hơn bình thường, khả mạng lưới động mạch không thể theo kịp dẫn tới tình trạng máu không đủ để đưa tới tim.

Những người bị mắc các chứng bệnh liên quan đến quá trình trao đổi mỡ trong máu là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Các căn bệnh như huyết áp cao, đái tháo đường, rối loạn nhịp tim cũng sẽ là yếu tố khiến người bệnh dễ bị thiếu máu cơ tim.

Ngoài ra, những người có những thói quen xấu trong sinh hoạt sau đây cũng dễ bị mắc bệnh thiếu máu cơ tim:

  • Thường xuyên sử dụng các loại chất kích thích, hóa chất độc hại, đặc biệt là thuốc lá.

  • Sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn.

  • Lười vận động dẫn tới thể lực kém, dễ béo phì và có nguy cơ mỡ trong máu cao.

  • Những người thường xuyên ăn uống không điều độ, hay ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ,...

Hút thuốc lá có nguy cơ cao bị thiếu máu cơ tim

Hút thuốc lá có nguy cơ cao bị thiếu máu cơ tim

3. Biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải khi bị thiếu máu cơ tim?

Thiếu máu cơ tim chỉ là triệu chứng ban đầu của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác, thậm chí có thể gây tử vong cao!

Triệu chứng điển hình của bệnh thiếu máu cơ tim là hiện tượng đau ngực. Cụ thể thì người bệnh sẽ bị những triệu chứng đau ngực với các yếu tố sau đây:

  • Đau thắt như trái tim bị bóp nghẹt, các cơn đau thắt tăng dần và lan rộng sang cả phần xương ức, vai trái và cả cánh tay.

  • Triệu chứng đau sẽ tăng lên nhiều lần khi cơ thể người bệnh cố gắng sức hay bị cảm xúc nóng nảy khiến tim đập nhanh hơn.

  • Hiện tượng đau thắt sẽ giảm dần nếu người bệnh nghỉ ngơi hoặc sử dụng nitroglycerin để giảm đau.

Thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới các biến chứng nặng như:

  • Rối loạn nhịp tim

  • Suy tim

  • Đột quỵ

  • Nhồi máu cơ tim

Cả 4 tình trạng quái ác trên đây đều có thể xảy ra với những người bị thiếu máu cơ tim và nguy cơ tử vong đều rất cao. Tuy nhiên, nếu bệnh tình được phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi là có thể. Vậy nếu muốn tránh được những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra thì người bệnh phải chú ý đến những dấu hiệu bệnh sớm để quá trình chữa bệnh được thuận lợi hơn.

Tình trạng thiếu máu cơ tim nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim và tử vong

Tình trạng thiếu máu cơ tim nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim và tử vong

4. Phòng ngừa bệnh như thế nào?

Mỗi cá nhân cũng nên tập cho mình những thói quen tốt để giảm nguy cơ bị thiếu máu cơ tim. Một số khuyến cáo được các chuyên gia y tế đưa ra để phòng ngừa bệnh là:

  • Tuyệt đối không nên hút thuốc lá và các chất kích thích có hại khác.

  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu bia.

  • Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cũng như giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể.

  • Thiết lập một chế độ ăn uống khoa học: Bổ sung các loại rau củ quả giàu vitamin song song với việc hạn chế dầu mỡ, nội tạng động vật, đồ muối ghém,...).

  • Chú ý đến tình hình huyết áp (đặc biệt là tình trạng huyết áp cao).

Bên cạnh đó, việc phát hiện bệnh tình sớm và tìm đến đúng cơ sở y tế uy tín sẽ giúp cho quá trình chẩn đoán và chữa trị hiệu quả nhất. Bệnh viện MEDLATEC sẽ là điểm tựa vững chắc cho các gia đình tin tưởng tuyệt đối. Bệnh viện không chỉ cung cấp các thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng hiện đại mà còn mang đến một đội ngũ các y bác sĩ tận tụy, chuyên nghiệp. Hãy liên hệ với bệnh viện bằng cách nhấc máy lên và gọi tới đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.