Tin tức

Giải đáp: tổn thương nông ở đầu cần thăm khám y tế khi nào?

Ngày 26/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đầu là vùng cơ thể nhạy cảm và quan trọng nhất của con người, nơi chứa bộ não và hệ thống thần kinh điều khiển mọi hoạt động. Vì thế bất cứ tổn thương, chấn thương nào ở đầu cũng có thể nguy hiểm, cần được theo dõi và can thiệp y tế kịp thời. Nếu không may bị chấn thương, điều quan trọng là cần xác định được đó là tổn thương nông ở đầu hay tổn thương nghiêm trọng cần cấp cứu.

1. Tổn thương nông ở đầu ảnh hưởng như thế nào?

Bất cứ lực tác động nào đến từ môi trường bên ngoài cũng có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Ví dụ như va chạm đầu sau tai nạn xe hơi, ngã, đập đầu vào vật cứng,… Thực tế hộp sọ có cấu tạo khá cứng, bao bọc và bảo vệ bộ não tốt nhưng với lực tác động quá mạnh, tổn thương não bộ vẫn xảy ra.

Tổn thương nông ở đầu thường không nghiêm trọng

Tổn thương nông ở đầu thường không nghiêm trọng

Tùy theo mức độ chấn thương mà người bệnh có thể bị tổn thương nông ở đầu hoặc những chấn thương nghiêm trọng. Nếu bị tổn thương nông, người bệnh có thể chỉ bị đau nhức tạm thời, mất ý thức hoặc rối loạn chức năng một phần não tạm thời.

Dưới đây là những triệu chứng bạn gặp phải khi bị chấn thương nông ở đầu:

  • Mất ý thức trong thời gian ngắn, có thể vài giây đến vài phút do tế bào thần kinh đột ngột bị tác động nhưng được phục hồi sau đó.

  • Đau nhức đầu: Cả tổn thương nhẹ vùng mô ngoài sọ não hay tổn thương nhẹ tác động đến não và sọ não đều gây cảm giác đau nhức đầu. Mô tả tình trạng đau nhức đầu này giúp bác sĩ đánh giá được mức độ chấn thương.

  • Cảm giác choáng váng, bối rối, mất phương hướng trong thời gian ngắn.

  • Buồn ngủ, mệt mỏi hoặc ngủ nhiều hơn bình thường: Đây là dấu hiệu các tế bào não bị tổn thương đang cần thời gian nghỉ ngơi để phục hồi.

Tổn thương ở đầu có thể khiến bạn buồn ngủ và ngủ nhiều hơn

Tổn thương ở đầu có thể khiến bạn buồn ngủ và ngủ nhiều hơn

  • Co giật: Dấu hiệu tổn thương đầu này nếu kéo dài cho thấy chấn thương nghiêm trọng, nếu chỉ xảy ra ngắn và không nghiêm trọng thì vẫn cần tiếp tục theo dõi.

  • Chóng mặt, mất thăng bằng: Đây cũng là dấu hiệu tổn thương nông ở đầu khá thường gặp.

Triệu chứng xảy ra sau tổn thương nông ở đâu rất đa dạng, bệnh nhân có thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng cùng lúc. Nó thể hiện ở những vùng não bộ hoặc hộp sọ bị tổn thương khác nhau, song có đặc điểm chung là không kéo dài và không nghiêm trọng hơn theo thời gian.

2. Trường hợp nào tổn thương nông ở đầu cần kiểm tra y tế?

Thực tế có không ít trường hợp chấn thương đầu nghiêm trọng gây bầm tím, vỡ mạch máu não, tụ máu não,… nhưng triệu chứng nghèo nàn khiến bệnh nhân lầm tưởng thành tổn thương nông ở đầu. Do đó, việc theo dõi triệu chứng sau chấn thương vùng đầu là rất quan trọng. Nếu xuất hiện các dấu hiệu sau, bạn nên sớm tới cơ sở y tế để kiểm tra.

2.1. Đau đầu dai dẳng

Đau đầu là dấu hiệu thường gặp sau một chấn thương vùng đầu, nếu tổn thương nông cơn đau chỉ là đau ngoài da và không kéo dài. Nếu đau dai dẳng, âm ỉ ở sâu bên trong thì khả năng cao có tích tụ máu hoặc dịch dưới sọ.

Cẩn thận chấn thương khiến bạn đau đầu dai dẳng

Cẩn thận chấn thương khiến bạn đau đầu dai dẳng

Bạn sẽ cần đi kiểm tra sớm nếu sau chấn thương não, đau đầu kéo dài vài ngày không thuyên giảm, kéo theo triệu chứng ảnh hưởng chức năng não như: mất ngủ, khó nói, yếu tay chân,…

2.2. Mất trí nhớ, hay quên

Những người bị chấn thương đầu thường hay gặp triệu chứng mất trí nhớ, hay quên, đặc biệt khi nó xảy ra đột ngột ngay sau chấn thương. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy mô não bị bầm tím, tổn thương dẫn đến mất chức năng.

Người bệnh có thể chỉ bị quên tạm thời một vài thời điểm trong quá khứ hoặc sự kiện xảy ra ngay trước khi bị chấn thương. Nếu tổn thương nhẹ, trí nhớ vẫn có thể phục hồi song đôi khi, tình trạng này vẫn thỉnh thoảng xảy ra.

2.3. Cảm giác chóng mặt

Chóng mặt là dấu hiệu tổn thương vùng đầu khá thường gặp, song tình trạng sẽ nguy hiểm hơn nếu tình trạng chóng mặt này kéo dài, đi kèm với đau nửa đầu, mất thính giác,… ngay sau chấn thương.

2.4. Nôn mửa

Nôn mửa là phản ứng của cơ thể xảy ra gần như ngay lập tức sau khi bị chấn thương về mặt thể chất. Với chấn thương vùng đầu, khả năng cao có xuất hiện tình trạng nứt hộp sọ, cần xét nghiệm hình ảnh để xác nhận.

Nôn mửa thường xảy ra sau chấn thương đầu

Nôn mửa thường xảy ra sau chấn thương đầu

2.5. Thay đổi cảm xúc thất thường

Thay đổi cảm xúc là trạng thái rất bình thường của con người, tuy nhiên ảnh hưởng sau chấn thương đầu nặng đó là cảm xúc của bạn nghiêng về mặt tiêu cực nhiều hơn. Đó là những đợt bùng phát cảm xúc thất thường, giận dỗi, nóng nảy, mất kiểm soát,… Ở một số người, cảm xúc thất thường này có thể khiến họ vui, cười một cách vô lý không đúng với cảm xúc của bản thân lúc đó.

3. Làm gì khi bị tổn thương nông ở đầu?

Tổn thương nông ở đầu thường không cần thiết phải điều trị vì triệu chứng cũng như tổn thương sẽ dần cải thiện theo thời gian. Nếu những triệu chứng chóng mặt, đau đầu, mất tập trung,… làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, bác sĩ sẽ xem xét sử dụng thuốc giảm đau, giảm triệu chứng không kê đơn.

Dù tổn thương nông không nghiêm trọng song việc tiếp tục theo dõi sát sao triệu chứng bệnh là cần thiết. Đặc biệt nếu có triệu chứng mới xuất hiện hoặc triệu chứng ngày càng tệ hơn, có khả năng chấn thương nghiêm trọng ảnh hưởng đến não. Hãy sớm tới cơ sở y tế kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng để đánh giá tổn thương chính xác hơn.

Nghỉ ngơi là cần thiết để phục hồi sau tổn thương ở đầu

Nghỉ ngơi là cần thiết để phục hồi sau tổn thương ở đầu

Ngoài ra, khi còn triệu chứng của tổn thương nông ở đầu, bệnh nhân nên tránh suy nghĩ và các hoạt động thể dục mạnh, thay vào đó nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn. Một số kiểm tra phản xạ nhỏ có thể đánh giá được chức năng não bộ của bạn đã hoàn toàn trở lại bình thường hay chưa.

Không nên chủ quan với tổn thương nông ở đầu bởi tình trạng có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Nếu cần tư vấn thêm về chấn thương vùng đầu bạn gặp phải, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.