Tin tức

Giảm thiểu chứng đau nửa đầu ở dân văn phòng bằng phương pháp ai cũng làm được?

Ngày 25/06/2019
Ban biên tập
Đau nửa đầu là bệnh thường gặp ở những người ngoài độ tuổi 30. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hiện nay có khoảng 11% dân số trưởng thành trên thế giới đang chịu các cơn đau nửa đầu, trong đó phụ nữ chiếm đến 3⁄4 mà không biết cách chấm dứt cơn đau bằng cách đơn giản này.

Đau nửa đầu Migraine - người bệnh sợ ánh sáng, sợ tiếng ồn

BSCKI Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho biết: “Đau đầu vận mạch hay đau nửa đầu Migraine là những cơn đau đầu mạnh thường xảy ra ở một bên. Bệnh thường xảy ra ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân của đau đầu Migraine hiện nay chưa rõ, tuy nhiên người ta thấy rằng có vai trò của gen và các yếu tố môi trường ảnh hưởng tới đau đầu migraine”.

Trường hợp của bệnh nhân Đ.T.H 34 tuổi (Hai Bà Trưng - Hà Nội) là ví dụ điển hình. Theo lời kể của bệnh nhân, gần đây thấy có những đợt đau nửa đầu bên trái, thi thoảng xen kẽ đợt đau nửa đầu phải kéo dài 5 - 6 tiếng, đỡ triệu chứng sau ngay sau ngủ dậy, đau tăng lên khi gắng sức. Ngoài ra, trong cơn đau có sợ ánh sáng, sợ tiếng động.

Giảm thiểu chứng đau nửa đầu ở dân văn phòng bằng phương pháp ai cũng làm được?

Đau nửa đầu gặp nhiều hơn ở phụ nữ.

Bệnh đau nửa đầu thường gặp ở những người suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức, thay đổi hormone, bao gồm:

- Thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi dưới 45;

- Người làm việc văn phòng: áp lực công việc, khối lượng công việc nhiều,…;

- Người hay bị stress;

- Thói quen sinh hoạt không hợp lí: thức khuya, ngủ không đủ giấc, đồ uống có chứa nhiều cafein, sử dụng rượu bia.....

Giảm thiểu chứng đau nửa đầu Migraine bằng cách nào?

Hiện nay, để điều trị đau nửa đầu Migraine, người bệnh không nhất thiết phải sử dụng thuốc và các biện pháp can thiệp y học mà chỉ bằng những cách đơn giản giúp tình trạng bệnh cải thiện rõ rệt. Dưới đây là một số biện pháp, trong đó, chế độ nghỉ ngơi, thư giãn giữ vai trò quan trọng góp phần giảm thiểu cơn đau đầu.

- Ngủ đủ giấc (6 - 8 tiếng/ngày), massage, thư giãn. Đây là cách hữu hiệu nhất, ngủ đủ giấc giúp thần kinh được nghỉ ngơi, giảm stress.

- Có chế độ ăn uống khoa học, đủ chất; sử dụng các loại trà gừng, trà hoa cúc giúp giảm cảm giác đau thay vì dùng các chất kích thích như: cà phê, bia, rượu,…;

- Rèn luyện thân thể bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, đi bộ,... cũng giúp giảm stress và sảng khoái đầu óc;

(Lưu ý: Sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ).

Giảm thiểu chứng đau nửa đầu ở dân văn phòng bằng phương pháp ai cũng làm được?

Ngủ đủ giấc và tinh thần thoải mái là giải pháp hữu hiệu nhất.

Ngoài ra, nếu áp dụng các biện pháp trên mà chứng đau đầu vẫn không thuyên gảm, người bệnh nên chủ động tìm đến bác sĩ để được khám, tư vấn điều trị đúng cách, không nên tự dùng thuốc giảm đau. Đặc biệt, cần đi khám ngay khi cơ thể có những dấu hiệu sau:

- Đau đầu đột ngột và dữ dội;

- Có vấn đề về vận động, thăng bằng, nhìn đôi hoặc nói khó;

- Đau đầu kèm theo sốt;

- Đau đầu kèm theo cứng gáy…

Giảm thiểu chứng đau nửa đầu ở dân văn phòng bằng phương pháp ai cũng làm được?

Khi có các dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám ngay.

Chuyên Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia và đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu của người dân về điều trị chống đau các bệnh lý do thần kinh gây nên như đau dây thần kinh mặt, hầu họng, đau dây thần kinh cổ, vai, gáy, đau thần kinh chi dưới,… Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bệnh viện luôn nỗ lực không ngừng để mang những dịch vụ tốt, chất lượng tới người dân trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.