Tin tức

Giang mai: dấu hiệu và phương pháp xét nghiệm phát hiện bệnh phổ biến

Ngày 12/06/2020
Trong số các bệnh lây nhiễm qua đường tinh dục, giang mai là một trong số những bệnh nguy hiểm và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhất. Bệnh có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời. 

1. Bệnh Giang mai là gì?

Giang mai là dạng bệnh nhiễm khuẩn do một loại xoắn khuẩn tên Treponema Pallidum gây ra. Tương tự như HIV, giang mai cũng có thể lây truyền qua những con đường như đường máu hay đường tình dục. Khi quan hệ không sử dụng các biện pháp bảo vệ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể. 

Ngoài ra, sự tiếp xúc với dịch tiết từ các vết xước trên da hay niêm mạc tổn thương do giang mai cũng là một con đường lây nhiễm bệnh. 

Giang mai là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục   

Giang mai là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục 

Thai nhi có thể bị lây truyền bệnh của mẹ từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi, khi xoắn khuẩn giang mai qua dây rốn xâm nhập máu bào thai. 

Theo thống kê cho thấy, phụ nữ có tỉ lệ cao mắc các bệnh tình dục hơn so với nam giới bởi cấu tạo dạng mở của bộ phận sinh dục nữ. Cũng chính vì vậy mà nếu không được điều trị kịp thời, bệnh ở nữ giới có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng như phát ban ngoài da, đau nhức cơ xương, viêm loét bộ phận sinh dục và thậm chí ảnh hưởng đến cả nội tạng. 

2. Các giai đoạn của bệnh giang mai cùng triệu chứng đi kèm

Bệnh thường sẽ trải qua thời gian ủ bệnh và phát bệnh trong vòng 90 ngày, được chia thành 3 giai đoạn.

2.1. Giai đoạn 1

Trong khoảng 3 tuần đầu tiên là thời gian ủ bệnh. Qua khoảng thời gian này, cơ thể người bệnh sẽ bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên của săng và hạch.

Vị trí thường gặp nhất của bệnh là ở niêm mạc sinh dục. Đây là một vết trợt nông, không có gờ nổi cao, có thể là hình bầu dục hoặc hình tròn với kích thường từ 0,5 - 2 cm, đáy săng có màu đỏ tươi, bóp không đau và có nền cứng (nên còn được gọi là săng cứng). 

Săng giang mai thường thấy ở môi lớn, môi bé hoặc mép âm hộ đối với nữ giới và ở bìu, quy đầu, miệng sáo hoặc dương vật đối với nam giới. Tuy nhiên, không chỉ có ở niêm mạc sinh dục, săng cũng có thể xuất hiện ở môi, miệng, lưỡi,... 

Giang mai có thể biểu hiện ở vùng miệng, môi hay lưỡi

Giang mai có thể biểu hiện ở vùng miệng, môi hay lưỡi

Sau khi có săng khoảng từ 5 - 6 ngày sẽ bắt đầu xuất hiện hạch. Hạch sưng to xuất hiện thành chùm ở vùng bẹn, trong đó có hạch chúa là một hạch to nhất. 

2.2. Giai đoạn 2

Đây là giai đoạn khi mà bạn bắt đầu nhiễm bệnh. Giai đoạn này thường diễn ra sau khi có săng khoảng 45 ngày và có thể kéo dài trong 2 - 3 năm. Lúc này, người bệnh sẽ thấy các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn. Những vùng có vết sần bắt đầu hình thành và còn có hiện tượng nhiễm trùng. 

Có thể xuất hiện tình trạng lở loét ở những phần da bị viêm loét và phỏng nước vùng da niêm mạc gây nguy hiểm. Không những thế, vết thương nổi mủ và ngày càng lan rộng do những phần da xung quanh bị tổn thương. 

Người bệnh sẽ gặp phải những bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày do hiện tượng nổi mủ và cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

2.3. Giai đoạn 3

Bệnh diễn tiến nặng nhất khi ở giai đoạn này. Không chỉ riêng bộ phận cơ quan sinh dục phải chịu tổn thương mà các bộ phận khác của cơ thể như cơ bắp, gan và tim cũng bắt đầu bị tấn công. Thậm chí, khi bệnh tấn công lên não sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương và dẫn đến hàng loạt biến chứng nguy hiểm. 

3. Một vài lưu ý cần ghi nhớ đối với người mắc bệnh giang mai

Như đã nói ở trên, bệnh giang mai khi đã tiến triển đến giai đoạn 3 thì rất nguy hiểm. Do đó, ngay khi có bất cứ dấu hiệu nào ở cơ quan sinh dục nghi là liên quan đến bệnh thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời. 

Để có thể giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh, bệnh nhân cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về sức khỏe bản thân hiện tại cùng những tiền sử bệnh (nếu có). Đồng thời, bệnh nhân cũng cần trung thực và nêu rõ về đời sống quan hệ tình dục của bản thân bởi đây chính là cơ sở giúp bác sĩ có những chẩn đoán ban đầu và tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh. 

Bệnh nhân cần cung cấp thông tin một cách đầy đủ và trung thực 

Bệnh nhân cần cung cấp thông tin một cách đầy đủ và trung thực 

Bên cạnh đó, với những thông tin được bệnh nhân cung cấp, bác sĩ sẽ có những hướng dẫn phù hợp để hạn chế tối đa việc lây lan bệnh cho những người thân xung quanh. 

4. Những phương pháp xét nghiệm giang mai phổ biến hiện nay

Với sự phát triển của nền y học tiên tiến hiện nay, bệnh có thể được phát hiện và chẩn đoán chuẩn xác thông qua những phương pháp sau: 

Xét nghiệm với kính hiển vi trường tối: thường được áp dụng ở giai đoạn khởi phát bệnh bởi lúc này vi khuẩn giang mai chưa thâm nhập vào máu của người bệnh. 

Xét nghiệm với phản ứng sàng lọc RPR: những bệnh nhân giang mai ở giai đoạn 2 thường được chỉ định tiến hành sàng lọc theo phương pháp này. 

Xét nghiệm bằng cách tìm kháng thể đặc hiệu: xét nghiệm được tiến hành theo 2 loại bao gồm xét nghiệm TPHA định tính và định lượng. Xét nghiệm định tính để sàng lọc và chẩn đoán lâm sàng bệnh giang mai. Bệnh nhân sau đó sẽ tiếp tục làm xét nghiệm định lượng để theo dõi nếu kết quả xét nghiệm định tính là dương tính. 

Xét nghiệm giang mai với phản ứng sàng lọc RPR

xét nghiệm giang mai với phản ứng sàng lọc RPR

5. Địa chỉ khám giang mai uy tín và an toàn 

Hiện nay, với nhu cầu ngày càng cao của người dân, các trung tâm khám chữa bệnh xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, người bệnh nên cân nhắc và lựa chọn kỹ càng để không rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”. 

Một trong những địa chỉ khám chữa bệnh, xét nghiệm uy tín tại Hà Nội không thể bỏ qua đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Với hơn 24 năm kinh nghiệm phát triển cùng hệ thống trang thiết bị máy móc vô cùng hiện đại, MEDLATEC chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, an toàn và chính xác nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại 

Mọi thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn, bạn có thể trực tiếp đến các cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên toàn quốc hoặc liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.