Tin tức

Giật mình siêu âm 12 tuần phát hiện tim nằm ngoài lồng ngực

Ngày 10/08/2016
Ban biên tập
Vừa qua, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã siêu âm cho một thai phụ (sinh năm 1989) kiểm tra thai định kỳ vào tuần thứ 12 của thai kỳ và phát hiện tim nằm ngoài lồng ngực.

Description: 1
Hình ảnh tim nằm ngoài lồng ngưc và thoát vị thành bụng trước

Description: 2
Hygroma kystique

 

Siêu âm thai giúp phát hiện dị thường

Quá trình siêu âm được thực hiện qua đường thành bụng trên máy Voluson E6 và phát hiện một số bất thường: Tim nằm ngoài lồng ngực, thoát vị thành bụng với nội dung thoát vị là ruột và gan, hội chứng Hygroma kystique.

Với đặc điểm bất thường đó, thai nhi được chẩn đoán là Hội chứng Cantrell.

TS.BS Lê Văn Ngọc Cường, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Hội chứng Cantrell là một bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp và thường gây chết sau sinh. Nguyên nhân chưa được biết đầy đủ, hầu hết các trường hợp xuất hiện có tính chất rời rạc, một vài trường hợp được ghi nhận có liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể (Trisomy 13, 18, 21 và hội chứng Turner).

Hội chứng Cantrell thường có 5 dấu hiệu chính như: 1. Khiếm khuyết phần phía trước của vòm hoành; 2. Kiếm khuyết thành bụng trước vị trí đường trắng giữa trên rốn; 3.  Khiếm khuyết phần thấp của xương ức và màng tim; 4. Bất thường vị trí của tim (tim nằm hoàn toàn ngoài lồng ngực) và 5. Bất thường tim - mạch. 

Tuy nhiên, các thai nhi mắc hội chứng Cantrell không nhất thiết phải có đầy đủ 05 dấu hiệu. Tùy thuộc vào mỗi cá thể sẽ có các triệu chứng và mức độ trầm trọng khác nhau. Dù khiếm khuyết có thể nhẹ, cũng có thể nghiêm trọng đe dọa sự sống.

Hội chứng Cantrell được mô tả lần đầu tiên bởi James R Cantrell vào năm 1958. Là một bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp và thường gây chết, tỷ lệ gặp là từ 1/65 000 tới 1/200 000 trẻ được sinh ra. Tiên lượng của hội chứng Cantrell thường là rất xấu. Theo nghiên cứu của Toyama năm 1972 thì tỷ lệ sống sót là 20%. Thời gian chết trung bình sau sinh nếu không được can thiệp hợp lý và kịp thời là 36 giờ.

Làm sao để quá trình mang thai khỏe mạnh

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc, tiến sỹ Cường khuyến cáo các mẹ bầu:

- Để con sinh ra khỏe mạnh, chẩn đoán trước sinh bằng siêu âm thai giúp phát hiện các bất thường trong hội chứng Cantrell từ tuần thứ 12 của thai kỳ.

- Trường hợp phát hiện thai bị hội chứng Cantrell, đình chỉ thai nghén được cân nhắc khi xác định có các dị tật tim-mạch phức tạp, các bất thường kèm theo nặng và tiên lượng tồi.

- Điều trị sau sinh chủ yếu là điều trị các triệu chứng xuất hiện ở từng cá thể. Phẫu thuật để sửa chữa các khiếm khuyết là cần thiết, vì hầu hết các trẻ sẽ chết nếu không được phẫu thuật.

Siêu âm thai phát hiện dị thường

Khám thai định kỳ giúp phát hiện dị thường thai nhi.

Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa tận tâm và nhiều năm công tác, cùng với việc trang bị hệ thống máy móc hiện đại như máy siêu âm 4D, 3D, là địa điểm tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe của nhiều mẹ bầu.
Ngoài ra, MEDLATEC còn có những dịch vụ, ưu đãi hỗ trợ mẹ bầu:

  - Có gói khám thai với nhiều ưu đãi;

  - Có đầy đủ xét nghiệm sẵn sàng hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi thai kỳ với chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 15189;

  - Dịch vụ lấy mẫu nghiệm tại nhà: nếu khó đi lại hoặc bận rộn, mẹ bầu có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với phí đi lại chỉ có 10.000 đồng.

  - Dịch vụ siêu âm tại nhà: với dịch vụ Bác sỹ gia đình, mẹ bầu có thể đặt lịch để được phục vụ siêu âm tại nhà theo yêu cầu.

  - Được đội ngũ Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ giỏi tư vấn, kê đơn nếu cần thiết.

  - Có hệ thống lưu trữ toàn bộ kết quả khám, xét nghiệm để cho mọi người có thể truy cập và tra cứu mọi lúc mọi nơi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.