Tin tức

Giun móc: Triệu chứng và cách phòng bệnh hiệu quả

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Giun móc khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có thể gây ra tình trạng thiếu máu mạn tính, viêm loét tá tràng,… Nếu không được điều trị hiệu quả còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này, đặc biệt là triệu chứng của bệnh và phương pháp phòng ngừa hiệu quả. 

1. Bệnh giun móc là gì?

Bệnh giun móc do Ancylostoma duodenale gây ra, bệnh giun mỏ do Necator americanus. Hai loại ký sinh trùng này đều thuộc họ Ancylostomidae và có những đặc điểm sinh học, dịch tễ, phương pháp chẩn đoán và điều trị khá giống nhau. Chính vì thế có thể gọi tình trạng bệnh là giun móc hoặc giun mỏ đều được. 

giun móc là bệnh do ký sinh trùng gây ra
Giun móc là bệnh do loại ký sinh trùng có tên là Ancylostoma duodenale gây ra

Loại ký sinh trùng này có bao miệng và những cơ quan sắc để ngoạm và hút máu tại niêm mạc ruột của vật chủ. Phần lớn giun móc sẽ sống ký sinh tại tá tràng của cơ thể người, một số khác có thể tìm thấy ở phần đầu và phần giữa của ruột non. 

Trung bình một ngày giun móc có thể hút khoảng 0,2 đến 0,34 ml máu, dẫn đến tình trạng viêm tá tràng, đồng thời chúng tiết ra chất chống đông và hạn chế sản sinh hồng cầu, dẫn tới người bệnh bị thiếu máu mạn tính. 

2. Giun móc gây bệnh như thế nào?

Những người hay tiếp xúc với đất với nước có nguy cơ chứa trứng giun sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh. Cụ thể loại ký sinh này có thể xâm nhập vào cơ thể người theo cách sau: 

Lây qua da - niêm mạc: Giun móc có thể xâm nhập vào cơ thể người một cách chủ động bằng cách xâm nhập trực tiếp qua da - niêm mạc. 

Giun xâm nhập vào cơ thể qua da
Giun xâm nhập vào cơ thể qua da

Lây qua đường ăn uống: Là khi người bệnh ăn phải những loại thức ăn có chứa giun móc hoặc ấu trùng giun móc. Chúng sẽ sống ký sinh tại phần ruột non. Một số trường hợp ấu trùng giun khi đi vào cơ thể có thể ngừng phát triển và sau khoảng 8 tháng sau chúng sẽ lại có thể phát triển bình thường. Chu kỳ của một ấu trùng phát triển thành giun trưởng thành mất khoảng 42 đến 45 ngày. 

3. Triệu chứng khi nhiễm giun móc

Ở mỗi giai đoạn, triệu chứng của bệnh sẽ có những điểm khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến bạn cần lưu ý: 

Giai đoạn ấu trùng xâm nhập vào da: Khi ấu trùng xâm nhập vào da, người bệnh có thể xuất hiện dấu hiệu viêm da ở nơi ấu trùng xâm nhập. Chẳng hạn như cảm giác ngứa ngáy và xuất hiện nhiều nốt đỏ. Những nốt đỏ này có thể mất đi khoảng vài ngày sau đó. Đối với những trường hợp bội nhiễm, người bệnh có thể xuất hiện lở loét da, tình trạng có thể kéo dài khoảng 1 đến 2 tuần. 

Những người tiếp xúc với đất nhiều có nguy cơ bị nhiễm giunNhững người tiếp xúc với đất nhiều có nguy cơ bị nhiễm giun

Giai đoạn giun móc ký sinh tại ruột: Ở giai đoạn này rất khó để tìm ra những triệu chứng lâm sàng đặc hiệu. Người bệnh sẽ có một số biểu hiện như mệt mỏi, hay phải gắng sức, xảy ra tình trạng đánh trống ngực, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, hạ huyết áp, da xanh, mạch đập nhanh, một số trường hợp có thể phù nhẹ toàn thân,… Bên cạnh đó, giun móc cũng có thể gây ra bệnh viêm loét hành tá tràng.

4. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Thông qua những triệu chứng thì rất khó để xác định chính xác có mắc bệnh hay không. Cách hiệu quả nhất là đến các cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm phân tìm trứng giun. 

Lưu ý, mẫu phân xét nghiệm phải đảm bảo trước 24 giờ sau khi lấy để phòng ngừa trứng giun trong phân nở thành ấu trùng và rất khó để phân biệt. 

Ngoài phương pháp phổ biến là tìm trứng giun trong phân, các bác sĩ cũng có thể tính đến các kỹ thuật khác chẳng hạn như nuôi cấy trứng giun trên giấy thấm trong ống nghiệm hay trong môi trường than. Những loại  nghiên cứu này sẽ cho những kết quả cụ thể hơn giúp các chuyên gia chẩn đoán về loại giun đang sống ký sinh trong cơ thể là gì. 

Mục tiêu của các phương pháp điều trị bệnh giun móc là điều trị viêm nhiễm, điều trị các biến chứng đồng thời cải thiện chất dinh dưỡng. Các bác sĩ có thể dùng một số loại thuốc đặc trị để tiêu diệt loại ký sinh trùng này. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với các trường hợp bệnh nhân đang mang thai. Những bệnh nhân bị thiếu máu sẽ được bổ sung sắt và cải thiện chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày. 

5. Các phương pháp phòng ngừa bệnh giun móc

Bệnh giun móc hay còn gọi là bệnh giun mỏ hoàn toàn có thể được hạn chế hiệu quả nếu như bạn phòng ngừa đúng cách. 

Thực hiện ăn chín uống sôi để phòng bệnh
Thực hiện ăn chín uống sôi để phòng bệnh

Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa cần thiết, đặc biệt hiệu quả với những người có nguy cơ cao bị bệnh: 

Giữ gìn vệ sinh nhà ở và quản lý phân đúng cách: Nên xây dựng hố xí tự hoại. Không nên dùng phân tươi để bón cây trồng.

Giữ vệ sinh ăn uống: Nên ăn chín uống sôi, tránh ăn những loại rau sống hoặc đồ ăn tái chín. 

Cần quan tâm đặc biệt đến đối tượng trẻ em: Các em thích chơi đùa và chưa biết vệ sinh cơ thể đúng cách. Đặc biệt nhiều trẻ có thói quen bò, lê trên sàn nhà rồi mút tay và sở thích chơi với các loại gia súc. Đây đều là những nguồn lây bệnh rất nguy hiểm, bằng cách này trứng giun có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. 

Những người nông dân hoặc các đối tượng tiếp xúc thường xuyên với môi trường nước thì cần phải lưu ý giữ gìn và phòng ngừa tốt nhất có thể, chẳng hạn hãy đi ủng, găng tay khi tiếp xúc với đất để hạn chế mầm bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể. 

Những cách phòng ngừa trên vô cùng đơn giản nhưng lại rất cần thiết và quan trọng để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Nếu có những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện lớn có ưu thế vượt trội về lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. MEDLATEC được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để đảm bảo kết quả xét nghiệm luôn chính xác, nhanh chóng và hỗ trợ điều trị một cách hiệu quả nhất. 

Đối với những khách hàng bận rộng, bệnh viện cũng có triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với mức chi phí rất hợp lý giúp bạn kiểm tra sức khỏe và tiết kiệm được thời gian. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.