Tin tức

Giúp bạn tìm hiểu phương pháp chữa ung thư bằng xạ trị

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Xạ trị là cách sử dụng chùm tia phóng xạ ion hóa với mục đích tiêu diệt tế bào ung thư hoặc làm thu nhỏ khối u. Các loại bức xạ này cũng có trong tia X đối với những bệnh nhân làm thực hiện những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, chẳng hạn như chụp X-quang hay chụp hình cắt lớp vi tính, tuy nhiên mức độ bức xạ ở liều thấp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số thông tin giúp bạn hiểu hơn về xạ trị cũng như phương pháp chữa ung thư bằng xạ trị.

1. Tìm hiểu về xạ trị

xạ trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư hiệu quả và phổ biến. Đây là cách giúp người bệnh kìm hãm được sự phát triển của khối u và tiêu diệt được những tế bào ung thư còn sót lại sau khi phẫu thuật. Trong một số trường hợp bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn, xạ trị cũng là cách giúp bệnh nhân có thể giảm nhẹ một số triệu chứng ung thư như chảy máu, hay khối u chèn ép gây đau đớn. 

chữa ung thư bằng xạ trị giúp tiêu diệt các tế bào ung thư

Xạ trị giúp tiêu diệt các tế bào ung thư

Xạ trị liều cao có thể tiêu diệt hoặc kìm hãm sự sinh trưởng, phát triển của các tế bào ung thư với cơ chế làm hỏng DNA của chúng, khi đó những tế bào này sẽ bị phá vỡ hoặc không còn khả năng phân chia và bị loại bỏ ra ngoài cơ thể. 

Cần hiểu rằng, phương pháp này không thể ngay lập tức tiêu diệt được các tế bào ung thư. Cần phải trải qua nhiều ngày hoặc nhiều tuần điều trị mới có đủ thời gian để các tia phóng xạ làm tổn thương DNA và loại bỏ tế bào mang bệnh này. Sau khi kết thúc đợt xạ trị, những tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh vẫn tiếp tục chết trong khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng sau đó.

Một số loại ung thư điều trị bằng xạ trị như ung thư vùng đầu cổ, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và một số loại ung thư da. Iốt phóng xạ, I-131 thường được áp dụng điều trị một số loại ung thư tuyến giáp.

2. Các phương pháp xạ trị

Xạ trị bao gồm xạ trị chùm tia bên ngoài và xạ trị bên trong. Các bác sĩ sẽ dựa vào nhiều yếu tố để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Một số yếu tố phải kể đến như loại ung thư, giai đoạn ung thư, kích thước và vị trí của khối u, tình trạng sức khỏe của người bệnh, độ tuổi của người bệnh và cả những phương pháp điều trị ung thư đang được áp dụng. 

Cần dùng các loại máy móc hiện đại khi xạ trị

Cần dùng các loại máy móc hiện đại khi xạ trị

2.1. Xạ trị chùm tia bên ngoài

Là phương pháp mà nguồn tia phóng xạ phát ra từ bên ngoài cơ thể người bệnh đi đến những tế bào ung thư, những khối u nằm trong cơ thể người bệnh. Bệnh nhân sẽ được nằm cố định trên bàn xạ, các bác sĩ sẽ sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ để đảm bảo bệnh nhân sẽ nằm cố định khi máy phát ra tia xạ. Máy phóng xạ sẽ di chuyển quanh vị trí người bệnh 

Đây là phương pháp điều trị tại chỗ và chỉ xạ trị những tổn thương khối u có xâm lấn khu trú xung quanh. Chẳng hạn như, đối với bệnh nhân mắc ung thư phổi, các bác sĩ sẽ chỉ định xạ trị tại vị trí khối u trong phối và những hạch vùng có nguy cơ cao bị tế bào ung thư lan tới. 

2.2. Xạ trị áp sát (xạ trị bên trong)

Xạ trị áp sát là cách đưa một nguồn phóng xạ vào bên trong cơ thể bệnh nhân để đến gần vị trí khối u hay tế bào ung thư cần xạ. Nguồn phóng xạ này có thể ở dạng rắn hoặc lỏng. 

Nguồn rắn: Nguồn phóng xạ có thể ở dạng ống kim, sợi, hoặc phiến mỏng được đặt vào những khối u. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ, có tác dụng đối với những bộ phận nhất định bên trong cơ thể người bệnh. 

Nguồn lỏng: Nguồn phóng xạ lỏng có ảnh hưởng đến toàn cơ thể người bệnh vì nó sẽ được di chuyển trong máu với nhiệm vụ tiêu diệt những tế bào và khối u ung thư. Bệnh nhân sẽ được nuốt hoặc tiêm, truyền phóng xạ lỏng vào cơ thể. Bức xạ sẽ được thải qua đường nước tiểu, mồ hôi và nước bọt trong thời gian nhất định. 

3. Chữa ung thư bằng xạ trị kết hợp với các phương pháp khác

Không có một phương pháp cụ thể nào được áp dụng cho mọi bệnh nhân ung thư vì mỗi người bệnh có thể phù hợp với phương pháp điều trị khác nhau và rất nhiều bệnh nhân được điều trị bằng cách kết hợp nhiều phương pháp để mang lại hiệu quả tối đa. 


Chữa ung thư bằng xạ trị là phương pháp điều trị khối u bằng tia bức xạ

Chữa ung thư bằng xạ trị là phương pháp điều trị khối u bằng tia bức xạ

Phương pháp xạ trị kết hợp với phẫu thuật, hóa trị,… gọi là điều trị đa mô thức, đây là cách để tăng khả năng kiểm soát bệnh, cơ hội chữa khỏi và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Xạ trị có thể áp dụng trong hoặc trước và sau các phương pháp điều trị ung thư khác. 

Trong trường hợp, xạ trị kết hợp với phẫu thuật: 

Xạ trị trước phẫu thuật giúp thu nhỏ kích thước của khối u, đây là cách để phẫu thuật được tiến hành dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Xạ trị trong quá trình phẫu thuật: Kỹ thuật viên có thể chiếu tia phóng xạ vào tế bào ung thư và những tia này không phải qua da. Chính vì thế những mô khỏe mạnh có thể tránh bị tác động bởi bức xạ. 

Xạ trị sau phẫu thuật: Đây là cách tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật để hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh. 

4. Một số lưu ý khi chữa ung thư bằng xạ trị

Xạ trị mang lại hiệu quả trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định chẳng hạn như chán ăn, mệt mỏi, nôn, buồn nôn, đau đầu chóng mặt, sạm da,…

Kết hợp xạ trị với nhiều phương pháp khác

Kết hợp xạ trị với nhiều phương pháp khác

Chi phí của phương pháp xạ trị tùy thuộc vào dịch vụ chăm sóc mà bệnh nhân lựa chọn, loại xạ trị và số lần cần phải xạ trị. 

Sau xạ trị, bệnh nhân cần được bổ sung dinh dưỡng để cơ thể được phục hồi. Bệnh nhân không nên quá lo lắng mà hãy giữ tinh thần lạc quan vui vẻ. Sau khoảng vài tháng điều trị, cơ thể sẽ phục hồi trở lại

Bạn còn thắc mắc về chữa ung thư bằng xạ trị cũng như các vấn đề sức khỏe khác hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC số 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.