Tin tức

Giúp chị em nắm rõ khí hư như thế nào là bình thường và bất thường

Ngày 18/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các chị em phụ nữ luôn phải theo dõi tình trạng khí hư để nắm được sức khỏe của mình. Chúng thường thay đổi dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, mọi người nên nắm được những đặc điểm cơ bản của khí hư. Đặc biệt, mỗi người phụ nữ cần biết khí hư như thế nào là bình thường và cách nhận biết khí hư bệnh lý.

1. Tìm hiểu chung về khí hư

Trước tiên, chúng ta cần nắm được một số đặc điểm cơ bản về khí hư. Đây là một dạng dịch tiết ra từ âm đạo người phụ nữ, chúng bắt đầu có mặt khi bạn bước vào tuổi dậy thì và xuất hiện liên tục đến khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Các bác sĩ đã cho biết việc theo dõi tình trạng, đặc điểm của khí hư là rất cần thiết, dựa vào đó, chúng ta có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân.

Một trong những điều bạn không thể bỏ qua đó là nghiên cứu khí hư như thế nào là bình thường, nhận biết đặc điểm của khí hư bệnh lý. Nếu bạn không kịp thời phát hiện, điều trị khí hư bệnh lý, sức khỏe và khả năng sinh sản bị đe dọa rất nghiêm trọng.

khí hư như thế nào là bình thường

Dịch tiết âm đạo đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe người phụ nữ

Khá nhiều chị em phụ nữ thắc mắc không biết dịch âm đạo có nhiệm vụ, vai trò như thế nào? Vai trò chính của khí hư đó là giữ ẩm, giúp môi trường sinh dục luôn ổn định, ngăn ngừa nguy cơ tấn công, phát triển của các mầm mống gây bệnh. Hiểu đơn giản, chúng giống như một dạng chất bôi trơn đối với môi trường âm đạo.

Bên cạnh đó, nhờ sự xuất hiện của khí hư, tinh trùng có cơ hội tiến sâu vào bên trong, tiếp xúc với trứng để quá trình thụ tinh thành công. Có thể nói, dịch âm đạo đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng kết hợp với trứng của người phụ nữ.

2. Giải đáp thắc mắc khí hư như thế nào là bình thường?

Không thể phủ nhận rằng khí hư đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Nếu lượng khí hư tiết ra và màu khí hư bình thường, bạn hãy yên tâm về tình trạng sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, khá nhiều bạn không biết khí hư như thế nào là bình thường?

2.1. Màu sắc, mùi của khí hư

Để biết khí hư có bình thường hay không, người ta thường dựa vào một số điểm đặc trưng, đặc biệt là màu sắc của chúng. Thông thường, dịch tiết âm đạo mang màu trắng trong, trông chúng tương đối giống với lòng trắng trứng. Trong nhiều trường hợp, khí hư có thể ngả màu hơi vàng, bạn đừng quá lo lắng nhé!

Khí hư có màu giống như lòng trắng trứng gà

Khí hư có màu giống như lòng trắng trứng gà

Đối với người bình thường, khí hư sẽ không tạo ra mùi khó chịu, có thể chỉ là mùi tanh nhẹ hoặc không có mùi. Các bạn nữ hầu như không cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu khi dịch âm đạo tiết ra.

2.2. Lượng dịch tiết âm đạo

Để xác định khí hư như thế nào là bình thường, chúng ta không chỉ dựa vào màu sắc của dịch tiết mà còn quan tâm đến lượng khí hư. Nhìn chung, khí hư sinh lý nhiều hay ít còn tùy thuộc vào độ tuổi, giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người. Tốt nhất, bạn không nên so sánh lượng khí hư của mọi người với nhau, bởi mỗi chị em phụ nữ lại có những điểm đặc biệt.

Thông thường, khí hư được tiết ra nhiều hơn vào thời điểm rụng trứng, lúc này chúng trông khá loãng và dai. Trong khi đó, trước và sau thời điểm trứng rụng, lượng dịch âm đạo tiết ra ít hơn hẳn, chúng không dai giống như thời điểm trước đó. Đây là đặc điểm chị em cần nhớ để tiện theo dõi chu kỳ kinh nguyệt nhé!

Nhìn chung, khí hư sinh lý thường không gây mùi, nếu lượng dịch tiết ra nhiều hoặc ít hơn so với bình thường không phải là điều đáng lo. Nhiều khả năng là do lượng estrogen trong cơ thể đang có xu hướng tăng lên hoặc giảm đi.

Rất nhiều chị em thắc mắc khí hư như thế nào là bình thường

Rất nhiều chị em thắc mắc khí hư như thế nào là bình thường

3. Khí hư màu trắng có phải hiện tượng bình thường không?

Sau khi tìm hiểu khí hư như thế nào là bình thường, nhiều chị em vẫn băn khoăn không biết ra khí hư màu trắng có phải hiện tượng thông thường hay không? 

Như đã phân tích ở trên, dịch tiết âm đạo thường có màu trắng trong, không mùi và hơi dai. Nếu khí hư đột nhiên xuất hiện màu khác, có mùi khó chịu thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Nhiều khả năng bạn đang gặp vấn đề liên quan tới sức khỏe và cần được điều trị kịp thời.

Trong đó, khí hư tiết nhiều, có màu trắng, không dai mà hơi đặc là một hiện tượng bất thường. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên đó là bạn đang nhiễm nấm âm đạo.

Khi xuất hiện khí hư bệnh lý, đời sống tình dục của chị em bị ảnh hưởng ít nhiều

Khi xuất hiện khí hư bệnh lý, đời sống tình dục của chị em bị ảnh hưởng ít nhiều

Khi đối mặt với tình trạng trên, các chị em có thể cảm thấy ngứa âm hộ, thậm chỉ là đau, nóng rát ở khu vực này. Hiện tượng kể trên gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của người phụ nữ. Một số người cảm thấy đau, khó chịu khi quan hệ tình dục, âm hộ sưng, đỏ.

Nếu không kịp thời điều trị, nấm có thể lây lan sang nhiều bộ phận khác và đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích chị em phụ nữ tích cực theo dõi đặc điểm, lượng khí hư của mình.

4. Bí quyết đảm bảo chất lượng khí hư

Nhìn chung, khí hư giữ vai trò hết sức quan trọng, các chị em cần lưu ý, đảm bảo chất lượng khí hư ổn định nhất, hạn chế những hiện tượng bất thường xảy ra. Khi phát hiện điểm khác thường, chúng ta phải tới ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị sớm. Như vậy, bạn sẽ hạn chế được những diễn biến phức tạp của khí hư bệnh lý.

Ngoài ra, khi tìm hiểu khí hư như thế nào là bình thường, các bác sĩ cũng hướng dẫn người phụ nữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Bạn nên tham khảo và sử dụng sản phẩm vệ sinh hợp lý để bảo vệ vùng kín trước những tác nhân gây bệnh. Đây là điều bất cứ chị em phụ nữ nào cũng phải nắm được và duy trì thực hiện hàng ngày.

Việc vệ sinh vùng kín sạch và đúng rất quan trọng

Việc vệ sinh vùng kín sạch và đúng rất quan trọng

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã giải đáp được thắc mắc khí hư như thế nào là bình thường. Đồng thời, phụ nữ nên chủ động vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Nếu tình trạng khí hư bệnh lý kéo dài liên tục, sức khỏe và khả năng sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.