Tin tức

Góc giải đáp: U xơ tử cung có mang thai được không?

Ngày 14/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắc bệnh u xơ tử cung có mang thai được không là thắc mắc của nhiều phụ nữ, đặc biệt là ở nhóm chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Đừng quá lo lắng, những thông tin hữu ích dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này. 

1. Những điều cần biết về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung đa phần là những khối u lành tính. Những khối u này hình thành từ những tế bào cơ tử cung và phát triển trên thành tử cung. Đây là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới, đặc biệt trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh. 

u xơ tử cung có mang thai được không

Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ tử cung là khối u lành tính

Phần lớn những người mắc bệnh này không cần phải điều trị mà chỉ cần theo dõi, thăm khám định kỳ. Những trường hợp khối u quá lớn gây các biến chứng như: rong kinh, băng huyết (gây thiếu máu), chèn ép các tạng xung quanh như: đại trực tràng, bàng quang,... thì bác sĩ cân nhắc điều trị.

Phụ nữ bị u xơ tử cung đa phần không có triệu chứng gì điển hình, chỉ phát hiện bệnh tình cơ khi đi siêu âm. Một số triệu chứng có thể gặp ở phụ nữ bị u xơ tử cung như: đau bụng trước, trong kỳ kinh, đau bụng khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt, đau vùng chậu, đau thắt lưng, rối loạn đại tiểu tiện,...

2. Mắc bệnh u xơ tử cung có mang thai được không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em. Phụ nữ mắc u xơ tử cung hoàn toàn vẫn có thể mang thai được trong các trường hợp sau:

- Khối u xơ có kích thước nhỏ, đường kính dưới 4cm, không gây các biến chứng chèn ép, rong kinh, băng huyết.

- Khối u xơ có kích thước lớn, đường kính >5cm, có thể phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung hoặc nút mạch u xơ tử cung trước khi mang thai.

Mắc bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không

Mắc bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không

Trong trường hợp bạn mắc u xơ tử cung và có ý định mang thai thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi mang thai. Trong thời gian mang thai, cơ thể của người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là nội tiết tố. Khi nội tiết tố thay đổi thì nhân xơ có nhiều nguy cơ to lên, lúc đó, mẹ bầu sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Cụ thể như sau: 

Nguy cơ sảy thai: Khi mang thai, lớp nội mạc tử cung sẽ phát triển không đầy đủ, nhân xơ to lên sẽ khiến tử cung bị chèn ép dễ dẫn đến sảy thai, xuất huyết nhiều và tử cung co hồi kém. 

Sinh non: Trong trường hợp nhân xơ tử cung to lên sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khiến nhau thai bám ở vị trí bất thường khiến mẹ bầu dễ sinh non. 

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định mang thai

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định mang thai

Khó sinh thường: Những mẹ bầu bị nhân xơ tử cung sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sinh nở hơn những người bình thường. Vì thế, hầu hết những thai phụ này phải sinh con bằng phương pháp đẻ mổ. 

Nhiễm khuẩn: Trong thời kỳ hậu sản, có một số ít trường hợp, khối nhân xơ này có nguy cơ nhiễm khuẩn gây nguy hiểm cho mẹ.

3. Những lưu ý dành cho bệnh nhân mắc u xơ tử cung khi mang thai

Để đảm bảo một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh, phụ nữ mắc nhân xơ tử cung cần phải lưu ý những điều sau: 

Thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Siêu âm theo dõi kích thước của u xơ tử cung.

Theo dõi các dấu hiệu bất thường do u xơ tử cung gây ra như: ra máu âm đạo, đau bụng, nhiễm khuẩn,...

Mẹ bầu nên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Mẹ bầu nên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Mẹ bầu mắc nhân xơ tử cung nên tiêu thụ những loại thực phẩm sau: 

  • Các loại thực phẩm giàu vitamin C như chanh, dâu, cam bưởi,… Loại thực phẩm này giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô khỏe mạnh đồng thời hạn chế, kìm hãm các khối nhân xơ. 

  • Nên ăn những loại rau củ quả, như rong biển,… để giúp mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng mà còn ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. 

  • Mẹ bầu cũng có thể bổ sung những thực phẩm có chứa nồng độ estrogen cân bằng và giàu dưỡng chất bioflavonoid như sữa đậu nành, đậu đen, đậu nành, đậu hũ, đậu lăng,…

  • Bổ sung omega-3 từ các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ,…

  • Bên cạnh đó cũng nên cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm giàu vitamin D có trong phô mai, sữa chua để làm chậm quá trình phát triển của khối u. 

Không chỉ bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng kể trên, mẹ bầu mắc nhân xơ tử cung cũng nên tránh những loại thực phẩm sau: 

  • Loại bỏ những thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

  • Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ và những loại thịt có vú như thịt bò, thịt lợn,…

  • Hạn chế uống sữa và ăn những thực phẩm chế biến từ sữa vì đây là những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao,…

  • Tránh những thực phẩm, đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia, nước ngọt,…

  • Không nên ăn những loại thực phẩm như bánh quy, khoai tây, dưa chua, súp đóng hộp

Trên đây chỉ là những thông tin bạn có thể tham khảo. Trường hợp bạn mắc bệnh u xơ tử cung và mong muốn có thai, hãy trực tiếp nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa vì mức độ bệnh và thể trạng sức khỏe mỗi người là không giống nhau.  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào về đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. Đến thăm khám tại bệnh viện, chị em sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. Mọi thủ tục thăm khám sẽ được nhân viên bệnh viện hướng dẫn chi tiết, ân cần. 

Bên cạnh đó, bệnh viện còn kết hợp với nhiều hãng bảo hiểm lớn, uy tín, nên khách hàng có thể yên tâm về mức chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất có thể. Mọi thắc mắc, bạn vui lòng gọi đến Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.