Tin tức

Góc tư vấn: Tắc vòi trứng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tắc vòi trứng là căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của chị em, cũng là nguyên nhân chính gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì chị em nên kết hợp chế độ ăn uống giúp bệnh thuyên giảm. Qua bài viết sau, các bác sĩ MEDLATEC tư vấn khi tắc vòi trứng nên ăn gì và không nên ăn gì?

1. Tìm hiểu chung về tắc vòi trứng

Trước khi tìm hiểu tắc vòi trứng nên ăn gì thì độc giả nên biết thế nào là tắc vòi trứng.

Vòi trứng hay còn được gọi là ống dẫn trứng, là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh sản. Đây là một ống nhỏ có chiều dài khoảng 10cm, đường kính 1mm. Bộ phận này nối liền buồng trứng và tử cung, giúp trứng và tinh trùng gặp được nhau và hình thành phôi được đưa về tử cung.

Vòi trứng bộ phận quan trọng của cơ quan sinh sản

Vòi trứng - bộ phận quan trọng của cơ quan sinh sản

Tắc vòi trứng là khi ống dẫn trứng bị dính hoặc bị hẹp, việc trên khiến trứng khó di chuyển và việc trứng về tử cung bị cản trở. Vậy nên vòi trứng bị tắc thì con đường trứng và gặp tinh trùng trở nên khó khăn. Nếu việc tắc diễn ra ở cả hai ống dẫn trứng khiến thụ tinh không xảy ra. Đối với trường hợp hẹp ống dẫn, việc thụ tinh vẫn xảy ra, tuy nhiên do ống hẹp nên trứng sau thụ tinh không về được tử cung, gây lên tình trạng mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung rất nghiêm hiểm tới mẹ và bé, vì vậy cần đi khám thai định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Tắc vòi trứng được phân thành tắc một bên và tắc 2 bên. Tắc một bên khiến khả năng thụ tinh giảm một nửa và tắc 2 bên có nguy cơ cao dẫn tới vô sinh hiếm muộn. Và theo thống kê, 20% số ca mắc bệnh vô sinh ở nữ giới do bị tắc vòi trứng.

2. Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

Có nhiều nguyên nhân gây lên tình trạng tắc vòi trứng. Sau đây là một số nguyên nhân gây lên tình trạng tắc vòi trứng thường gặp:

  • Do quan hệ tình dục không an toàn khiến cho cơ quan sinh dục dễ bị vi khuẩn tấn công khiến cho bị viêm nhiễm phụ khoa, dẫn tới hình thành sẹo làm không gian vòi trứng hẹp lại và bị tắc.

  • Do việc phụ nữ vệ sinh vùng kín sai cách, không đảm bảo an toàn dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa, lâu ngày ống dẫn trứng bị viêm và tích tụ chất khiến bị tắc.

  • Do bẩm sinh, trường hợp này hiếm khi gặp. Khi sinh ra cơ quan sinh dục đã bị khiếm khuyết dẫn tới hẹp hoặc thiếu hụt.

  • Khi phụ nữ nạo hút thai hoặc thực hiện các thủ thuật liên quan đến bộ phận sinh dục không đảm bảo, khiến tử cung bị tổn thương viêm nhiễm, khi không được chữa trị kịp thời gây sưng mủ ở vòi trứng.

Nạo hút thai khiến cho ống dẫn trứng có thể cũng bị tắc

Nạo hút thai khiến cho ống dẫn trứng có thể cũng bị tắc

3. Tắc vòi trứng nên ăn gì và tránh không nên ăn gì?

Sau khi hiểu được tắc vòi trứng và nguyên nhân của nó, chị em luôn quan tâm không biết tắc vòi trứng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Thực phẩm mà chị em nên sử dụng để cải thiện bệnh

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng tới tình trạng của bệnh, vì vậy sử dụng một số thực phẩm có thể cải thiện tình trạng của bệnh như:

  • Nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C: vitamin C là chất chống oxy hóa cao, tăng sức đề kháng và nâng cao chức năng hệ miễn dịch, giúp giảm viêm,… Vì vậy vitamin C giúp máu lưu thông và chống viêm tốt, loại bỏ chất nhầy một cách hiệu quả. Nên bổ sung vitamin C bằng việc ăn rau xanh và hoa quả mỗi ngày.

  • Nghệ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trong nghệ chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, A, canxi, sắt,… Nghệ được dùng để làm đẹp, gia vị hàng ngày và được dùng để chữa tắc vòi trứng. Trong nghệ chứa curcumin có tác dụng chống viêm, làm lành vết sẹo tốt.

Nghệ thực phẩm tốt cho người tắc vòi trứng

Nghệ thực phẩm tốt cho người tắc vòi trứng

  • Sử dụng tỏi giúp giảm triệu trứng: Tỏi là gia vị luôn có trong bếp của mọi gia đình. Tỏi ngoài tăng hương vị món ăn còn giúp chị em điều trị tắc vòi trứng. Trong tỏi chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp tăng sức đề kháng, chống viêm, lưu thông máu giúp loại bỏ độc tố cơ thể ra bên ngoài. Bạn nên ăn từ 1 - 2 lát tỏi mỗi ngày. Không nên ăn quá nhiều vì có thể gây tiêu chảy, bệnh lý về gan do tỏi có tính nóng.

Ăn tỏi giúp máu lưu thông, giảm triệu chứng tắc vòi trứng

Ăn tỏi giúp máu lưu thông, giảm triệu chứng tắc vòi trứng

  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày, tối thiểu 2 lít/ ngày. Uống nước giúp cơ thể loại bỏ độc tố tích tụ, giúp cho máu lưu thông, kháng viêm, giúp cơ quan tiêu hóa, tiết niệu hoạt động tốt,… Đặc biệt uống đủ nước giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục, giảm triệu chứng tắc vòi trứng. Vì vậy uống nước có lợi đối với sức khỏe rất nhiều.

  • Khoai lang: Đây là thực phẩm vàng tốt cho sức khỏe con người có chứa nhiều chất xơ, vitamin, carotene và chất chống oxy hóa, kích thích tiêu hóa, giảm viêm và phòng chống ung thư cực tốt. Vậy nên khi có thắc mắc phụ nữ tắc vòi trứng nên ăn gì? thì bạn có thể ăn từ 2 - 3 củ khoai lang trên tuần. Vì nó giúp loại bỏ độc tố, các chất nhầy gây tắc vòi trứng được đẩy lùi, cân bằng hormone nữ, giúp ống dẫn trứng hoạt động ổn định hơn. Tuy nhiên không lên ăn quá nhiều khoai lang vì có thể gây đầy bụng, ợ chua, đầy hơi,…

  • Nên ăn gừng, quế, ớt: đây là gia vị hàng ngày có tính nóng, giúp tăng cường lưu thông máu, phá vỡ sự tắc nghẽn. Đối với phụ nữ bị tắc nghẽn vòi trứng thì việc sử dụng gừng, quế, ớt có tác dụng giúp vòi trứng được lưu thông, đẩy lùi triệu chứng tắc nghẽn vòi trứng. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều các gia vị này, vì có gây nóng trong người dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, tiêu chảy, chảy máu cam,… dẫn tới những rối loạn khác cho cơ thể.

Sử dụng quế giảm triệu chứng tắc vòi trứng

Sử dụng quế giảm triệu chứng tắc vòi trứng

  • Sử dụng lá mâm xôi: Là một bài thuốc đông y giúp chữa tắc vòi trứng hiệu quả. Loài cây này mọc nhiều ở vùng rừng núi miền Bắc Việt Nam. Lá mâm xôi có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc. Việc sử dụng đều đặn lá mâm xôi giúp làm tiêu giảm triệu chứng tắc nghẽn vòi trứng, tình trạng viêm ở cơ quan sinh dục.

  • Sử dụng cây bạch chỉ: Đây là loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt, khắc phục tình trạng ùn tắc mô, chuột rút và giúp quá trình lưu thông máu đến các cơ quan sinh sản, đặc biệt khi kết hợp cùng một số loại thuốc đông y khác có thể giúp vòi trứng được lưu thông thuận lợi hơn.

Những thực phẩm nên kiêng đối với người tắc vòi trứng

Ngoài những thực phẩm mà tắc vòi trứng nên ăn gì thì chị em cũng cần phải kiêng những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm cay nóng không tốt cho sức khỏe và đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ.

Không nên ăn đồ ăn nhanh, không tốt cho chị em bị tắc vòi trứng

Không nên ăn đồ ăn nhanh, không tốt cho chị em bị tắc vòi trứng

  • Tránh xa các chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có gas, cafe, thuốc lá,...

  • Kiêng không nên sử dụng đồ ngọt quá nhiều.

4. Lựa chọn địa chỉ thăm khám và điều trị

Hiện nay có rất nhiều cơ sở uy tín và chất lượng tốt để chị em lựa chọn thăm khám và điều trị tắc vòi trứng. Trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở được nhiều người lựa chọn. Là bệnh viện hàng đầu ở Việt Nam, MEDLATEC có hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh với một đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, có chuyên môn cao. Đây là cơ sở có trang thiết bị được đầu tư hiện đại.

Hiện nay, MEDLATEC đang áp phương pháp chụp tử cung vòi trứng hút chân không thay thế phương pháp kẹp Pozzi thông thường. Phương pháp trên giúp phát hiện sớm các bệnh lý liên quan tới tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng, đặc biệt giúp phát hiện hiện tượng tắc vòi trứng.

Với góc tư vấn “Tắc vòi trứng nên ăn gì và không nên ăn gì” thì độc giả nên nhớ những thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh và những thực phẩm chị em cần tránh. Khi có các biểu hiện bị tắc vòi trứng chị em lên đi khám và thảo khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng điều trị bệnh tốt nhất. Nếu độc giả có thắc mắc khác cần giải đáp, vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua số hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.