Tin tức

Gợi ý các cách tự nhận biết dấu hiệu trứng rụng

Ngày 03/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm “chuyện ấy” trong những ngày không an toàn và canh ngày rụng trứng, đi siêu âm trứng hoặc dùng que thử rụng trứng,... để chào đón con yêu đến với gia đình được nhiều chị em lựa chọn. Cũng bởi thế, tò mò về dấu hiệu trứng rụng ra sao là thắc mắc của đa số chị em phụ nữ. Vì vậy, chúng ta cùng tìm hiểu các cách tự nhận biết dấu hiệu rụng trứng qua nội dung dưới đây nhé! 

1. Tìm hiểu về thời điểm rụng trứng

Kinh nguyệt thường xuất hiện đều đặn hàng tháng, nguyên nhân là do những thay đổi hệ hormone sinh dục của người phụ nữ. Trong đó, người có kinh nguyệt đó là nữ giới từ khi bắt đầu tuổi dậy thì và chu kỳ kinh nguyệt sẽ không còn xuất hiện nếu người phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh.

Cụ thể, trong mỗi chu kỳ hành kinh người phụ nữ sẽ rụng từ 1 - 2 trứng, trong đó cơ thể thường phóng 1 trứng. Lúc này, nội mạc cũng bắt đầu thay đổi, sẵn sàng làm tổ cho trứng được thụ tinh và hình thành bào thai. Tuy nhiên, nếu như trứng được phóng ra mà không kết hợp với tinh trùng thì lớp nội mạc không cần giúp làm tổ cho trứng. Thay vào đó, nội mạc sẽ tự động bong ra, bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

Thông thường, một kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày, chị em đặc biệt lưu ý thời điểm trứng rụng sẽ là ngày giữa chu kỳ, có thể là ngày thứ 14 - 15 trong một chu kỳ. Thời điểm lý tưởng, hoàn hảo nhất để thụ thai chính là thời gian trứng rụng. Tuổi thọ sống trung bình của trứng là trong vòng từ 12 - 24 giờ, và tinh trùng có thời gian sống lâu hơn, đó là từ 3 - 5 ngày trong âm đạo.

Biết trước được khoảng thời gian rụng trứng bạn sẽ chủ động sắp xếp được thời gian quan hệ vợ chồng để kế hoạch có em bé của bạn sớm thành hiện thực. Hoặc đối với những gia đình đang “kế hoạch” thì biết được ngày không an toàn, đưa ra cách tránh thai hiệu quả.

Chị em nên lưu lại ngày hành kinh để tính được ngày rụng trứng chuẩn xác

Chị em nên lưu lại ngày hành kinh để tính được ngày rụng trứng chuẩn xác

2. Dấu hiệu rụng trứng của cơ thể

Một trong những dấu hiệu trứng rụng bạn có thể nhận biết sớm qua những thay đổi bên trong cơ thể. Khi trứng chuẩn bị rụng xuống thì lượng hormone trong cơ thể thay đổi thì người phụ nữ sẽ cảm nhận được những thay đổi bên trong mình, một số biểu hiện cho sự rụng trứng có thể là:

- Khí hư màu trắng xuất hiện nhiều hơn hẳn ngày bình thường bởi hormone thay đổi, dịch nhầy ở cổ tử cung sẽ có sự chuyển biến khác nhau cũng là một trong những dấu hiệu của ngày rụng trứng mà chị em phụ nữ sẽ dễ nhận thấy. Khí hư sẽ giảm dần cho tới sau chu kỳ kinh nguyệt thì giảm về mức thấp nhất.

- Nhiệt độ cơ thể thường tăng hơn bình thường trong ngày rụng trứng, nồng độ các hormone thay đổi kéo theo nhiệt độ trong cơ thể chị em phụ nữ tăng lên nhẹ (tăng không quá 1 độ C). Chị em có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong cơ thể.

- Ngực có thể căng cứng hơn bình thường, có thể hơi đau ở ngực và sẽ nở to hơn. Bên cạnh đó có thể đau bụng dưới hoặc nhu cầu “yêu” cao hơn mức bình thường.

Hình ảnh mô tả trứng gặp tinh trùng

Hình ảnh mô tả trứng gặp tinh trùng

3. Phương pháp hỗ trợ xác định ngày rụng trứng

Ngoài những thay đổi trong cơ thể được liệt kê ở trên thì chị em phụ nữ có thể dùng một số phương pháp khác tuy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để nhận biết ngày trứng rụng.

3.1. Nhận biết theo chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường, một kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày, chị em đặc biệt lưu ý thời điểm trứng rụng sẽ là ngày giữa chu kỳ, có thể là ngày thứ 14 - 15 trong một chu kỳ. Nếu như chu kỳ diễn ra ngắn hoặc dài hơn bình thường thì đó là tín hiệu thông báo tình trạng sức khỏe của bạn đang không ổn định. Lúc này, người phụ nữ nên đi khám bác sĩ để nắm được tình hình sức khỏe sinh sản nhé!

Để xác định chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình, bạn nên theo dõi và tính toán trong vòng 3 - 4 tháng liên tiếp.

Hình ảnh que thử rụng trứng và cách tính ngày an toàn và ngày không an toàn

Hình ảnh que thử rụng trứng và cách tính ngày an toàn và ngày không an toàn

3.2. Dùng que thử rụng trứng

Dùng que thử rụng trứng là cách hiệu quả với một số chị em phụ nữ có kinh nguyệt đều hay kinh nguyệt không đều. Que thử rụng trứng được sử dụng thông qua thử nước tiểu của chị em phụ nữ nhằm kiểm tra lượng hormone, nếu que thử hiện 2 vạch có nghĩa bạn đang trong thời kỳ rụng trứng.

Chị em phụ nữ nên sử dụng que thử rụng trứng vào một thời điểm nhất định trong ngày và sử dụng trong nhiều ngày liên tiếp cho tới khi que thử hiện hai vạch mới là thời điểm bạn rụng trứng.

Hướng dẫn cách đọc que thử rụng trứng:

- Que thử rụng trứng hiện 1 vạch: đây sẽ không phải là thời điểm trứng rụng.

- Que thử rụng trứng hiện 2 vạch, màu sắc giống hoặc gần giống nhau: Dấu hiệu bạn sắp tới ngày rụng trứng.

- Que thử rụng trứng hiện 2 vạch, có vạch dưới đậm màu hơn nhiều so với vạch trên - đây chính là dấu hiệu thời điểm rụng trứng trong khoảng 12 - 24 giờ tiếp theo.

- Que thử hiện 2 vạch, nhưng khác với thông thường, vạch phía trên mờ dần đó là khi trứng đang hoặc đã rụng. Vạch phía trên càng mờ nhiều nghĩa là ngày rụng trứng càng xa.

Ví dụ, ngày thứ nhất, bạn sử dụng que thử rụng trứng vào buổi sáng sau khi thức dậy, thì các ngày tiếp theo bạn cũng nên thử vào thời điểm này.

Siêu âm là phương pháp xác định ngày rụng trứng chính xác nhất

Siêu âm là phương pháp xác định ngày rụng trứng chính xác nhất

3.3. Siêu âm xác định ngày rụng trứng

Siêu âm xác định thời điểm trứng rụng chính là phương pháp xác định hiệu quả nhất so với hai phương pháp được nêu trên. Siêu âm xác định ngày rụng trứng đặc biệt quan trọng với các chị em phụ nữ đang mong muốn sinh em bé, với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, khó sử dụng 2 biện pháp trên mà xác định chính xác được. Tuy nhiên, siêu âm bạn sẽ tốn thời gian hơn hai phương pháp trên bởi bạn phải đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Siêu âm xác định ngày rụng trứng giúp bạn biết chắc chắn bản thân mình đã rụng trứng hay chưa. Qua siêu âm, bác sĩ sẽ thấy được trứng của bạn rụng vào khoảng thời gian nào để từ đó vợ chồng hướng đến khoảng thời gian làm “chuyện ấy” để tăng khả năng có thai.

Hy vọng thông qua nội dung bài viết này, bạn lựa chọn được cho mình biện pháp phù hợp để kiểm tra ngày rụng trứng và sớm chào đón em bé. Bạn nên kết hợp cùng khám sức khỏe sinh sản để biết được thực trạng sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản chuẩn bị tinh thần tươi vui chào đón em bé khỏe mạnh, đáng yêu nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.