Tin tức

Gợi ý cách nhận biết nhóm máu nhanh chóng và hiệu quả

Ngày 10/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nhóm máu của mỗi một người đều có sự di truyền từ bố mẹ. Hiện nay, nhu cầu muốn biết được mình mang nhóm máu nào đang nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Cách nhận biết nhóm máu duy nhất là tiến hành xét nghiệm tại các cơ sở y tế. Để hiểu rõ hơn về cách xét nghiệm phân biệt nhóm máu này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao nên thực hiện nhận biết nhóm máu?

Hiện nay, cách nhận biết nhóm máu nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Việc xét nghiệm để nhận biết nhóm máu của mình không chỉ giúp bạn tìm được câu trả lời cho sự tò mò của bản thân mà còn đóng vai trò quan trọng khi cần cho hoặc truyền máu. 

cách nhận biết nhóm máu

Cách xác định nhóm máu hiện nay đã nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều

Việc truyền máu đòi hỏi rất nhiều yêu cầu khắt khe. Khi muốn được truyền hoặc nhận máu thì việc đầu tiên bạn cần xác định xem mình thuộc nhóm máu gì. Nhóm máu của người cho và người nhận có thực sự giống và phù hợp với nhau hay không. Sau khi xét nghiệm và xác định được nhóm máu mới có thể tiến hành cho và nhận máu. Bởi vì khi truyền vào cơ thể nhóm máu khác với nhóm máu người nhận thì cơ thể người nhận sẽ có những phản ứng khác nhau từ nhẹ nhất là sốt, rét run người, nổi mẩn đỏ,... đến mức nguy hiểm nhất là dẫn tới tử vong.  

Việc thực hiện nhận biết nhóm máu sẽ giúp bạn có thể biết được nhóm máu của mình. Từ đó sẽ hỗ trợ rất lớn trong những lúc nguy cấp như phải truyền và nhận máu. Xác định huyết thống trong gia đình. Ngoài ra, đối với phụ nữ đang mang thai, việc xét nghiệm máu còn giúp xác định nhóm máu giữa mẹ và thai nhi có sự khác biệt hay không. Từ đó hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra khi có sự bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé.

cách nhận biết nhóm máu

Việc xác nhận nhóm máu sẽ giúp ích khi bạn muốn truyền hoặc nhận máu

2. cách nhận biết nhóm máu chính xác

Cách nhận biết nhóm máu chính xác nhất đến thời điểm hiện tại chính là tiến hành xét nghiệm. Việc xét nghiệm sẽ đưa ra cho người xét nghiệm kết quả về nhóm máu nhanh chóng và cụ thể nhất.

2.1. Thành phần của máu

Trước khi xác định được mình mang nhóm máu gì, bạn cần hiểu được thành phần có trong máu. Máu được cấu tạo từ hai thành phần chính là huyết tương và các tế bào máu. Các tế bào máu lại được chia ra thành 3 loại: tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu và tiểu cầu. 

cách nhận biết nhóm máu

Máu được cấu tạo từ huyết tương và các tế bào máu

2.2. Tiến hành xét nghiệm nhóm máu

Máu là một trong những đặc điểm tạo nên đặc điểm sinh học riêng của cơ thể. Một trong những cách nhận biết nhóm máu hiện nay là bạn có thể tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm nhóm máu được tiến hành bằng việc sử dụng máu của người muốn xét nghiệm. Sau khi phân tích loại kháng nguyên có trong bề mặt hồng cầu và kháng thể xuất hiện trong huyết thanh trong máu của người đó. Bác sĩ sẽ đưa ra kết luận người muốn xét nghiệm có máu thuộc nhóm nào. Hiện nay, người ta chia nhóm máu thành 2 hệ cơ bản: nhóm máu hệ ABO và nhóm máu hệ Rh.

Khi phân tích máu của người muốn xét nghiệm, nếu bề mặt hồng cầu của người đó có kháng nguyên A, thì đồng nghĩa với việc người đó mang nhóm máu A. Nếu bề mặt hồng cầu của người đó chứa kháng nguyên B, đồng nghĩa với việc người đó mang nhóm máu B. Nếu trên bề mặt hồng cầu đồng thời không xuất hiện kháng nguyên A hoặc B thì người đó mang nhóm máu O. Ngược lại, trên bề mặt hồng cầu xuất hiện đồng thời cả kháng nguyên A và B thì người đó mang nhóm máu AB.

cách nhận biết nhóm máu

Nhóm máu được chia làm 2 hệ phổ biến là hệ ABO và hệ Rh

3. Một số lưu ý khi tiến hành xác định nhóm máu

Cách nhận biết nhóm máu bằng việc xét nghiệm đã trở nên quá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, trước khi tiến hành xét nghiệm để xác định nhóm máu của mình, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích trước khi bạn đi xét nghiệm máu. Các chất kích thích sẽ gây khó khăn trong việc xét nghiệm. Đôi khi chúng sẽ dẫn tới kết quả xét nghiệm bị sai.

  • Đối với việc xét nghiệm máu, bạn không cần phải nhịn ăn trước khi đi xét nghiệm. Đặc biệt, bạn nên uống đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể là điều kiện tốt nhất để tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên, đối với trường hợp phụ nữ mang thai. Đôi khi việc tiến hành xét nghiệm máu sẽ được thực hiện cùng các loại xét nghiệm khác. Vì vậy, nếu bạn đang mang bầu nên nhịn ăn trước khi đi xét nghiệm.

cách nhận biết nhóm máu

Trước khi xét nghiệm máu không được sử dụng chất kích thích

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm máu uy tín, chất lượng

Hiện nay, nhu cầu được xét nghiệm máu trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn đơn vị xét nghiệm kém chất lượng, việc kết quả xét nghiệm bị nhầm lẫn là điều rất dễ có thể xảy ra. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo kết quả xác định nhóm máu là hoàn toàn chính xác, bạn cần lựa chọn cho mình cách nhận biết nhóm máu cùng đơn vị, cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

cách nhận biết nhóm máu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đơn vị xét nghiệm máu uy tín, chất lượng

Với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy dành cho bạn khi có nhu cầu xét nghiệm máu cũng như tiến hành thăm khám và chữa bệnh. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, chúng tôi còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.  Đảm bảo luôn mang đến cho các bạn kết quả xét nghiệm máu chính xác, chi tiết và nhanh nhất. 

Bệnh cạnh đó, bệnh viện còn có chế độ bảo lãnh viện phí, liên kết với hơn 40 đơn vị khác nhau để tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh đến thăm khám. Hiện nay, bệnh viện áp dụng khám BHYT tại 2 địa chỉ: BVĐK MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. 

Trên đây là những thông tin về cách nhận biết nhóm máu mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về các nhóm máu cũng như vai trò quan trọng của việc xét nghiệm máu. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn kiểm tra nhóm máu của mình, hãy đến với các cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để nhận tư vấn và đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.