Tin tức

Gợi ý chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản cho phụ nữ sau tuổi 40

Ngày 04/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ ăn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kế hoạch giảm cân. Nếu chế độ ăn không phù hợp, bạn sẽ không thể duy trì lâu dài, khó xuống cân, thậm chí còn gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt ở lứa tuổi sau 40, việc giảm cân lại càng khó khăn, đòi hỏi bạn cần thực hiện đúng cách và kiên trì.  Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản, hiệu quả dành cho phụ nữ sau tuổi 40. 

1. Vì sao phụ nữ sau 40 tuổi lại khó giảm cân?

Ở bất cứ độ tuổi nào, phụ nữ cũng luôn mong muốn có một vóc dáng gọn gàng, cân đối và một cơ thể khỏe mạnh, bởi vậy, giảm cân không phải là câu chuyện của riêng ai. Tuy nhiên, giảm cân chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với chị em ở độ tuổi sau 40. 

chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản

Phụ nữ sau 40 tuổi thường khó giảm cân hơn

Khi bạn càng lớn tuổi, tốc độ trao đổi chất cũng sẽ diễn ra chậm hơn vì thế phụ nữ sau tuổi 40 thường có nguy cơ thừa cân, béo phì hơn những phụ nữ trẻ. Cũng chính vì quá trình trao đổi chất chậm lại mà việc giảm cân cũng khó khăn hơn nhiều. Hơn nữa, phụ nữ thường có nguy cơ gặp phải những vấn đề về chức năng tuyến giáp cao hơn nam giới, đặc biệt là từ tuổi 40 trở đi. Khi tuyến giáp hoạt động không hiệu quả thì sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ và quá trình trao đổi chất và từ đó làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì và gây ra tình trạng khó giảm cân. 

Quá trình trao đổi chất chậm khiến bạn khó giảm cân hơn

Quá trình trao đổi chất chậm khiến bạn khó giảm cân hơn

Tuy nhiên, một yếu tố cũng rất quan trọng có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của phụ nữ, đó chính là chế độ ăn và chế độ sinh hoạt. Nếu không lựa chọn những thực phẩm phù hợp, cách chế biến thực phẩm khoa học thì việc giảm cân sẽ rất khó khăn. Mặt khác, chế độ ăn không khoa học kết hợp với thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, lười vận động sẽ khiến cho chị em càng khó giảm cân hơn. 

2. Chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản sau tuổi 40

2.1. Chế độ ăn giúp giảm cân cho phụ nữ ngoài 40 tuổi

Dưới đây là những lưu ý về chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản sau tuổi 40 mà bạn có thể tham khảo: 

- Ăn nhiều trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ là những loại thực phẩm rất nhiều chất xơ, không những tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, trong các loại trái cây và rau xanh còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất oxy hóa,… rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có thể giúp làn da của chị em luôn khỏe đẹp, mịn màng. 

Bổ sung rau củ và cắt giảm lượng calo giúp bạn giảm cân hiệu quả

Bổ sung rau củ và cắt giảm lượng calo giúp bạn giảm cân hiệu quả

- Tuyệt đối không bỏ bữa sáng: Một số người có quan niệm nhịn ăn sáng để giảm cân, nhưng cách này không những không giúp bạn giảm cân mà còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn, khiến bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường tiêu hóa và luôn mệt mỏi, uể oải trong công việc. 

Theo các chuyên gia, nếu muốn giảm cân, bạn tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng. Thay vì ý nghĩ nhịn ăn sáng, bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng. Nếu ăn sáng đầy đủ với những món ăn lành mạnh bạn sẽ cảm thấy luôn tràn đầy năng lượng để làm việc, đồng thời sẽ giảm cảm giác thèm ăn vặt, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. 

- Ăn ít hơn vào buổi tối: Ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến bạn tăng cân. Một số người lại có thói quen nhịn bữa tối để giảm cân nhanh chóng hơn. Tuy nhiên đây là thói quen cần loại bỏ. Nếu nhịn ăn tối, bạn có thể bị đói vào ban đêm, cơn đói khiến bạn khó ngủ hơn và bạn có xu hướng ăn nhiều hơn vào ban đêm. Chính vì thế, lời khuyên cho bạn là ăn ít hơn vào buổi tối và lưu ý lựa chọn những thực phẩm lành mạnh sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

- Chế biến những bữa ăn lành mạnh: Khi nhắc đến chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản, bạn nên chú ý đến việc chế biến những bữa ăn lành mạnh. Hãy loại bỏ thói quen chiên rán thực phẩm, nấu thực phẩm và sử dụng nhiều dầu mỡ. Bạn nên chế biến những món luộc và hấp để giữ lại dinh dưỡng từ thực phẩm và giúp cải thiện tình trạng cân nặng. 

- Cắt giảm lượng calo: Để giảm cân hiệu quả, bạn cũng nên cắt giảm lượng calo nhưng không nên cắt giảm đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi và khó duy trì. Hãy cắt giảm từ từ và phân bố lượng thực phẩm đều trong ngày. Bạn có thể ghi chép lại thói quen ăn uống, lượng thực phẩm mà mình đã ăn trong ngày để điều chỉnh chế độ ăn của mình. 

- Không uống các loại nước ngọt có gas, nước tăng lực, rượu bia: Những loại đồ uống này không chỉ khiến bạn khó giảm cân hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải một số vấn đề về sức khỏe như bệnh gan, đau dạ dày, bệnh tiểu đường,…

2.2. Một số lưu ý khác giúp bạn giảm cân nhanh hơn

Ngoài chế độ ăn giúp giảm cân, thì phụ nữ sau tuổi 40 cũng nên kết hợp với những thói quen sau đây để có thể giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

- Hãy dành thời gian để tập thể dục mỗi ngày: Dù bận rộn đến đâu, phụ nữ cũng nên dành thời gian để tập thể dục mỗi ngày. Thời gian tập không cần nhiều, bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày và duy trì thói quen này trong một thời gian. Kết hợp với chế độ ăn lành mạnh, cân nặng của bạn sẽ được cải thiện. 

Tập luyện giúp bạn giảm cân nhanh chóng hơn

Tập luyện giúp bạn giảm cân nhanh chóng hơn

- Luôn giữ tình thần vui vẻ, thoải mái: Khi bạn căng thẳng, bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn. Chính vì thế, hãy cố gắng để cơ thể thư giãn bằng cách làm những việc mình yêu thích, chẳng hạn như đọc một cuốn sách, nghe nhạc, tập yoga,… Khi tình thần thoải mái, bạn sẽ thực hiện chế độ ăn kiêng tốt hơn. 

- Ngủ ngon: Sau tuổi 40, phụ nữ có thể gặp phải một số vấn đề về giấc ngủ, thường khó ngủ hơn. Tuy nhiên, việc khó ngủ sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì. Vì thế, hãy thay đổi thói quen ngủ và đảm bảo ngủ đủ giấc. 

- Kiểm tra tuyến giáp: Nếu đã “khổ luyện” trong một thời gian dài nhưng vẫn không thể giảm cân, bạn hãy kiểm tra chức năng tuyến giáp. Vì khi tuyến giáp gặp vấn đề thì việc giảm cân sẽ rất khó khăn. 

Để được tư vấn thêm về chế độ ăn giúp giảm cân đơn giản cho phụ nữ sau tuổi 40 và những vấn đề sức khỏe khác, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia dinh dưỡng của MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.