Tin tức

Gợi ý một số dấu hiệu huyết áp thấp thường gặp

Ngày 03/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mức độ nguy hiểm của bệnh huyết áp thấp được đánh giá ở mức khá cao, nhất là người già và những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tim mạch. Chính vì thế, mọi người nên chủ động tìm hiểu về các dấu hiệu huyết áp thấp để dễ dàng nhận diện bệnh và điều trị sớm, nhằm nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

1. Các dấu hiệu huyết áp thấp thường gặp

Theo thống kê của bộ y tế, số lượng bệnh nhân mắc bệnh huyết áp thấp ngày một tăng cao. Trong đó, phần lớn các bệnh nhân nằm trong độ tuổi trung niên, người già và người mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Chính vì thế, đây cũng là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nào, nên chủ động phòng ngừa bệnh để hạn chế nguy cơ bị tụt huyết áp. Đồng thời, mọi người cũng nên tìm hiểu về các dấu hiệu huyết áp thấp để phát hiện bệnh sớm. Sau đây là một số dấu hiệu thường gặp nhất ở bệnh nhân bị huyết áp thấp:

1.1. Hoa mắt - chóng mặt

Chóng mặt, hoa mắt là một trong những triệu chứng thường gặp ở người bệnh huyết áp thấp. Đặc biệt, cảm giác này thường xuất hiện nhiều hơn khi chuyển đổi tư thế đột ngột. Điển hình như ngồi bật dậy khi vừa thức giấc, khiến người bệnh cảm thấy choáng váng, chân đứng không vững, cảm nhận mọi thứ xung quanh đang quay cuồng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn dễ bị té ngã hay kể cả ngất xỉu. Do đó, mọi người nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi khi huyết áp giảm và điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh nhân dấu hiệu huyết áp thấp thường xuyên bị chóng mặt

Bệnh nhân thường xuyên bị chóng mặt

1.2. Sắc da xanh xao - nhợt nhạt

Huyết áp giảm khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu máu, không cung cấp đủ oxy cho da. Chính vì thế mà những bệnh nhân bị huyết áp thấp thường có sắc da nhợt nhạt, tay chân bị tê cứng, thân nhiệt giảm. Để giúp sắc da hồng hào và giảm bớt những triệu chứng đi kèm, hàng ngày bệnh nhân nên uống nước nóng để giữ ấm cho cơ thể.

1.3. Đau đầu

Đau đầu là một triệu chứng giúp nhận diện khá nhiều bệnh lý, tuy nhiên ở người bị huyết áp thấp, tính chất cơn đau thường nặng nề hơn. Trong những môi trường sống và làm việc có nhiều căng thẳng hoặc hoạt động nhiều sẽ khiến cơn đau đầu xuất hiện với tần suất và mức độ cao hơn. Đồng thời, cơn đau đầu có thể khởi phát ở bất kì vị trí nào trên đầu nhưng thường gặp nhất là vùng đỉnh đầu. Triệu chứng này khiến khá nhiều bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, sinh hoạt của họ. 

Đau đầu cũng là một dấu hiệu huyết áp thấp

Đau đầu cũng là một dấu hiệu huyết áp thấp

1.4. Mờ mắt

Một trong những dấu hiệu huyết áp thấp thường gặp ở những bệnh nhân không điều trị bệnh sớm là triệu chứng mờ mắt. Mặc dù hiếm gặp nhưng một số ít trường hợp còn rơi vào tình trạng mất thị giác. Tuy nhiên, sau khi nghỉ ngơi, bạn có thể hồi phục dần dần nhưng mọi người cũng không nên chủ quan với triệu chứng này nhé!

1.5. Khó tập trung

Tình trạng huyết áp giảm khiến cơ thể mệt mỏi và thường xuyên khó tập trung vào công việc. Hiện tượng này được lý giải vì khi huyết áp giảm, cơ thể không đủ máu để truyền lên não khiến não thiếu oxy và ngưng trệ mọi chức năng. Chính vì thế mà các tế bào bên trong não cũng bị thiếu hụt oxy, khiến người bệnh giảm sút khả năng tập trung trong mọi hoạt động. 

1.6. Ngất xỉu

Tình trạng đau đầu kèm theo chóng mặt nếu không được can thiệp sớm và tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn thì bệnh nhân có thể bị ngất xỉu đột ngột. Triệu chứng này cực kỳ nguy hiểm đối với sự an toàn của bệnh nhân vì dễ gây ra những chấn thương nghiêm trọng ở xương, đầu. Nhất là những trường hợp người bệnh đang đi lại hoặc tham gia giao thông,... thì mức độ nguy hiểm đến tính mạng càng cao.

1.7. Buồn nôn

Mặc dù buồn nôn không phải là triệu chứng nghiêm trọng nhưng cũng khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy chán ăn, ăn không ngon và sụt ký. Một số trường hợp, bệnh nhân cảm thấy buồn nôn kèm theo cảm giác lợm giọng. Để giảm bớt triệu chứng này, mọi người có thể ăn kẹo vị cam hoặc uống thêm nước chanh.

Nhận biết bệnh qua triệu chứng buồn nôn

Nhận biết bệnh qua triệu chứng buồn nôn

1.8. Mệt mỏi - hơi thở hụt

Bệnh nhân thường gặp phải dấu hiệu huyết áp thấp này vào buổi sáng, nhất là thời điểm sau khi ngủ dậy. Cảm giác mệt mỏi kèm theo nhức mỏi, rã rời tay chân khiến bệnh nhân mất hứng thú với mọi việc. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu dẫn đến thiếu oxy cho cơ thể nên các bộ phận như tim và phổi phải làm việc nhiều hơn. Khi nhịp tim tăng cao, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy hơi thở gấp và nông.

2. Đối tượng dễ bị bệnh huyết áp thấp

Theo bác sĩ khuyến cáo, ngoài việc tìm hiểu về các dấu hiệu huyết áp thấp thì các bạn cũng nên xác định những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao để chủ động ngăn ngừa. Vậy những ai thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh? Dựa trên một số yếu tố liên quan đến đến bệnh huyết áp thấp, các bác sĩ đã chỉ ra một số đối tượng sau đây:

2.1. Phụ nữ có thai

Trong thời gian 6 tháng đầu mang thai, huyết áp mẹ bầu thường bị giảm xuống khoảng 5 đến 10mmhg ở tâm thu và 10 đến 15 mmhg ở tâm trương. Tuy nhiên, mọi người cũng đừng quá lo lắng vì đây là một hiện tượng bình thường ở mẹ bầu. Sau khi sinh con xong, huyết áp của mẹ sẽ ổn định và trở lại bình thường.

Phụ nữ đang mang thai thường bị hạ huyết áp

Phụ nữ đang mang thai thường bị hạ huyết áp

2.2. Người bệnh tim 

Theo các bác sĩ, những bệnh nhân mắc một số bệnh lý về tim mạch như suy tim, hở van tim, nhịp tim chậm và đau tim, thường bị huyết áp thấp. Mối liên quan giữa huyết áp và các bệnh về tim được lý giải do những vấn đề ở tim ngăn cản sự lưu thông của máu, làm giảm huyết áp. Do đó, những người có tiền sử mắc bệnh tim nên chủ động phòng ngừa bệnh.

2.3. Các bệnh về nội tiết 

Dấu hiệu huyết áp thấp còn xuất hiện ở những bệnh nhân có vấn đề về tuyến giáp như tuyến giáp suy yếu hoặc hoạt động quá mức. Bên cạnh đó, một số trường hợp bệnh nhân bị suy thượng thận, bệnh tiểu đường hay hạ đường huyết cũng có thể dẫn đến hiện tượng hạ huyết áp. Do đó, những người mắc phải những bệnh lý trên đây cần phải tìm các giải pháp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

Người bị bệnh tuyến giáp thường dễ hạ huyết áp

Người bị bệnh tuyến giáp thường dễ hạ huyết áp

2.4. Bệnh nhân bị mất máu - mất nước

Những trường hợp bệnh nhân bị mất máu quá nhiều do những tổn thương nặng, do vết thương hở khiến huyết áp suy giảm. Hiện tượng này được lý giải do cơ thể bị mất lượng máu lớn nên áp lực đẩy máu trong mạch bị suy giảm. Mặt khác, tình trạng mất nước khiến cơ thể bị suy yếu gây ra hiện tượng hạ huyết áp với nhiều biểu hiện như sốt, chóng mặt, mệt mỏi. 

2.5. Bệnh nhân bị nhiễm trùng

Một số tác động, chấn thương khiến cơ thể bị nhiễm trùng, nếu không được xử lý an toàn và kịp thời thì bệnh nhân có thể bị nhiễm khuẩn huyết. Tình trạng này khởi phát do vi khuẩn tấn công và xâm nhập vào máu. Thông thường, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn nếu huyết áp giảm.

2.6. Thiếu chất dinh dưỡng

Nếu trong các khẩu phần ăn, bạn không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Đặc biệt, sự thiếu hụt vitamin B2 và B9 (hay còn gọi là Folate), khiến cơ thể không sản sinh được nhiều máu do không cung cấp đủ những tế bào máu đỏ. Chính vì thế, mọi người cần quan tâm chế độ ăn uống của mình sao cho đảm bảo cơ thể luôn được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất. 

Với những bật mí từ bác sĩ, chắc hẳn các bạn đã nắm rõ thông tin dấu hiệu huyết áp thấp bao gồm những triệu chứng nào. Đồng thời, mọi người cũng cần phải chủ động đề phòng để giảm thiểu khả năng mắc bệnh, nhất là những người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.