Tin tức

Hiện tượng đau vùng thượng vị xảy ra do nguyên nhân nào?

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thỉnh thoảng chúng ta có gặp phải tình trạng đau vùng thượng vị, nhìn chung đây không phải vấn đề quá nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xuất hiện liên tục bạn không nên chủ quan. Đó có thể là tín hiệu thông báo cơ thể của bạn đang gặp một số vấn đề, ví dụ như: viêm loét dạ dày,… Chính vì thế, chúng ta nên đi kiểm tra và phát hiện bệnh sớm.

1. Hiện tượng đau vùng thượng vị là gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân nào ra tình trạng trên, chúng ta cần nắm được đau vùng thượng vị diễn ra ở vị trí nào? Mỗi khi đau tức bụng và ngực, khá nhiều người tỏ ra chủ quan và nghĩ đây chỉ là hiện tượng bình thường. Mọi người còn chưa thực sự phân biệt được các dạng đau bụng khác nhau.

đau vùng thượng vị

Vùng thượng vị là vùng bụng từ rốn đến phía dưới xương ức.

Thượng vị là vùng bụng, chúng kéo dài từ phần dưới của xương ức đến rốn, cảm giác đau khiến chúng ta cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi. Mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày có thể bị ảnh hưởng, gián đoạn vì hiện tượng trên. 

Không những vậy, hiện tượng kể trên còn là tín hiệu thông báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Đây có thể là triệu chứng của một số căn bệnh, đó là viêm loét dạ dày, bệnh lý viêm thực quản, thậm chí đó là triệu chứng tiền sản giật khi mang thai.

Để phát hiện vấn đề mình đang gặp phải, bạn nên dành thời gian đi khám sớm nhất có thể. Tùy vào từng tình trạng sức khỏe, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất, cải thiện hiện tượng đau ở vùng thượng vị.

2. Một số nguyên nhân gây tình trạng đau vùng thượng vị

Nhìn chung, hiện tượng đau vùng thượng vị xảy ra với khá nhiều lý do, bạn nên nắm được một số nguyên nhân và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

2.1. Loét dạ dày

đau vùng thượng vị

Bệnh lý loét dạ dày dẫn tới hiện tượng đau vùng thượng vị.

Có thể nói, đa số bệnh nhân bị viêm loét dạ dày đều gặp phải tình trạng đau ở vùng thượng vị, đây là triệu chứng thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể cảm thấy buồn nôn và ăn uống kém, rất nhanh no hoặc cơ thể rơi vào trạng thái mỏi mệt, uể oải, thậm chí là khó thở,… Đây đều là dấu hiệu thông báo dạ dày có thể bị 1 số bệnh lý như viêm dạ, xung huyết hoặc xuất huyết và cần được điều trị kịp thời.

Loét dạ dày là bệnh lý tương đối hay gặp, khi mắc bệnh niêm mạc dạ dày của bệnh nhân thường dễ có biến chứng xuất huyết tiêu hóa gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu họ không được điều trị kịp thời, sức khỏe và tính mạng có nguy cơ bị đe dọa. Chính vì thế, chúng ta không nên chủ quan, thờ ơ trước những dấu hiệu lạ.

2.2. Hiện tượng trào ngược dạ dày

Ngày nay, khá nhiều bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi dịch axit trong dạ dày chảy ngược vào ống thông giữa miệng và dạ dày, được gọi là thực quản. Hiện tượng này khiến bệnh nhân cảm thấy cực kỳ khó chịu, dấu hiệu rõ rệt nhất đó là ợ hơi, ợ chua, có biểu hiện nóng rát ở vùng ngực sau xương ức. Đôi khi có biểu hiện đau vùng thượng vị. Khi bị trào ngược dạ dày, sức khỏe của bệnh nhân suy giảm đáng kể, họ thường xuyên cảm thấy chán ăn.

Nhìn chung, tình trạng này cần được quan tâm điều trị sớm, nếu không người bệnh phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Dần dần, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

đau vùng thượng vị

Nếu không điều trị hiện tượng trào ngược dạ dày, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

2.3. Viêm dạ dày

Khi mắc bệnh, dạ dày của bệnh nhân bị tổn thương rất nghiêm trọng, lớp niêm mạc dạ dày đang trong trạng thái viêm. Người bệnh lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và đau tức thượng vị. Một số triệu chứng đi kèm đó là đau tức vùng thượng vị, buồn nôn và thậm chí là nôn ra máu. Bệnh nhân cần được bác sĩ điều trị để duy trì sức khỏe tốt, loại bỏ tình trạng viêm, tổn thương.

Bệnh lý kể trên có thể tồn tại dưới hai dạng chính, đó là bệnh cấp tính hoặc mãn tính. Tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để xác định tình trạng bệnh, được điều trị theo đúng phương pháp, liệu trình.

2.4. tiền sản giật khi mang thai

Bên cạnh những nguyên nhân có liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày, hiện tượng đau vùng thượng vị còn xảy ra ở người phụ nữ mang thai. Hiện tượng trên xảy ra vì khá nhiều lý do, có thể là người mẹ đang chịu áp lực khá lớn từ thai nhỉ hoặc sự gia tăng hormone trong thai kỳ.

đau vùng thượng vị

Hiện tượng đau vùng thượng vị có thể là dấu hiệu tiền sản giật.

Thai phụ nên chú ý theo dõi hiện tượng này cẩn thận, trong nhiều trường hợp, đây là triệu chứng tiền sản giật. Nếu không phát hiện và theo dõi đầy đủ, chúng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi.

Như vậy, triệu chứng trên thường liên quan tới những bệnh lý về dạ dày nói riêng và đường tiêu hóa nói chung. Chúng ta không thể chủ quan, tốt nhất bạn nên đi tới cơ sở y tế uy tín khám và theo dõi thường xuyên. Trong đó, người phụ nữ đang mang thai nếu gặp tình trạng trên càng phải chú ý theo dõi cẩn thận.

3. Ảnh hưởng của hiện tượng đau vùng thượng vị

Nếu cơ thể xuất hiện những cơn đau, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Đặc biệt, cơn đau dữ dội và kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, những người bị đau vùng thượng vị cũng vậy.

Thông thường, cơn đau xuất hiện nhiều vào ban đêm, người bệnh không thể nào ngủ yên giấc, trằn trọc vì những cơn đau quấy rầy liên tục. Đó là lý do vì sao người bệnh luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống.

Không những vậy, cơn đau còn lan sang các vùng khác trên cơ thể khiến chúng ta gặp khó khăn trong di chuyển và vận động hàng ngày. Rất nhiều người bị đau thượng vị và đau hai bên lưng.

4. Làm thế nào để cải thiện những cơn đau thượng vị?

Thực sự, những cơn đau vùng thượng vị ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của mỗi người bệnh. Vậy chúng ta nên làm gì để cải thiện tình trạng kể trên?

đau vùng thượng vị

Bệnh nhân nên xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ, lành mạnh để kiểm soát tình trạng bệnh.

Trước hết, bạn nên đi khám để xác định tình trạng của mình và thực hiện theo phác đồ điều trị, những chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, tùy vào từng tình trạng bệnh, chúng ta sẽ xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp, góp phần giảm đau hiệu quả.

Đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày, để xoa dịu cơn đau, kiểm soát tình trạng bệnh, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc băng se niêm mạc dạ dày hay trung hòa dịch axit dạ dày. Để điều trị bệnh đạt hiệu quả, bạn phải thực sự kiên trì trong một khoảng thời gian dài.

Nếu như bệnh nhân đang dùng một số loại thuốc khiến tình trạng đau thượng vị trở nên nghiêm trọng hơn, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ điều trị và ngừng sử dụng chúng. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng góp phần giảm các cơn đau, chính vì thế bạn nên quan tâm về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, điều độ.

Có thể nói, hiện tượng đau vùng thượng vị xảy ra vì rất nhiều nguyên nhân, đa phần là các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Để xoa dịu cơn đau, kiểm soát tình trạng bệnh, chúng ta nên dành thời gian đi khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, điều độ cũng giúp giảm đau hiệu quả đấy nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.