Tin tức

Hiện tượng hắt xì xảy ra liên tục có đáng lo hay không?

Ngày 25/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong tình hình dịch bệnh hoành hành, người ta cảm thấy rất lo lắng khi mình bị hắt xì, ho, sốt. Thực tế, hiện tượng hắt hơi xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, đó là dấu hiệu thông báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Lúc này, chúng ta không thể chủ quan mà hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé!

1. Hiện tượng hắt xì

Có thể nói, hắt xì là hiện tượng chúng ta gặp phải thường ngày, đây là một vấn đề hết sức bình thường. Nguyên nhân là do một số dị nguyên xung quanh ta tấn công vào cơ thể qua mũi. Cơ thể chúng ta có sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan, vì thế ngay khi phát hiện vật thể lạ, màng nhầy ở mũi phát ra tín hiệu và bạn sẽ hắt hơi để đưa vật thể này ra ngoài. Đây là cách để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công, xâm nhập của vi khuẩn, virus,…

hắt xì

Hắt xì là một phản ứng tự nhiên của cơ thể khi có vật thể lạ tấn công.

Nhìn chung, hiện tượng trên chỉ kéo dài trong một vài giây ngắn ngủi và chúng là một trong những phản ứng bản năng của cơ thể vì thế thường xảy ra khá bất ngờ. Khi hắt hơi đẩy dị vật ra bên ngoài, các hạt li ti có thể bắn ra ngoài, nếu bạn đang mang mầm bệnh, virus, vi khuẩn cũng ẩn nấp trong các hạt nước nhỏ này.

Vô tình, đây có thể là nguyên nhân lây nhiễm bệnh ra môi trường xung quanh. Chính vì thế, mỗi khi hắt hơi, chúng ta nên giữ ý và che miệng lại để các nước nhỏ hay virus, vi khuẩn không bắn vào mọi người nhé!

2. Một số triệu chứng đi kèm

Như đã phân tích ở trên, hắt hơi là phản xạ tự nhiên của cơ thể vì thế cơ thể bạn sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi hiện tượng kể trên. Tuy nhiên nếu hắt xì liên tục khả năng bạn đang mắc phải một số bệnh liên quan tới hệ hô hấp. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể gặp phải một số triệu chứng đi kèm khác vì thế hãy lưu ý nhé! 

Thông thường, bệnh nhân sẽ thấy một vài triệu chứng đi kèm đó là: sốt cao, ho khan, khản tiếng và ngạt mũi, chảy nước mũi,… Không những vậy, bệnh nhân còn gặp phải tình trạng đau nhức đầu, chóng mặt hoặc cảm lạnh. Để xác định rõ tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh, chúng ta nên đi khám càng sớm càng tốt.

hắt xì

Nếu nhiễm bệnh, bạn sẽ thấy một số triệu chứng khác, đó là ho, sổ mũi, sốt,…

3. Hiện tượng hắt xì liên tục có đáng lo hay không?

Có lẽ nhiều người nghĩ rằng hắt hơi chỉ là hiện tượng bình thường, ngay cả khi chúng xảy ra liên tục. Thực tế, nếu tần suất hắt xì ngày một tăng lên, bạn không thể tỏ ra chủ quan đâu nhé. Hiện tượng là dấu hiệu thông báo sức khỏe của chúng ta đang gặp vấn đề và cần được chăm sóc cẩn thận.

Vậy tình trạng hắt hơi liên tục xuất phát từ những nguyên nhân nào? 

3.1. Do dị ứng

Cơ thể của chúng ta tương đối nhạy cảm vì thế rất dễ bị dị ứng, nhất là những người có cơ địa dị ứng. Một số nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng có thể kể đến như: dị ứng thời tiết, dị ứng phấn hoa, dị ứng với khói bụi mịn, lông các loại thú vật hoặc các loại hóa chất chứa thành phần độc hại.

Để loại bỏ các tác nhân gây tình trạng dị ứng, cơ thể của chúng ta có những phản ứng tự nhiên, đó là hắt xì hơi. Nếu bạn tiếp xúc với tác nhân lạ nào khiến cơ thể bị mẩn ngứa, mệt mỏi và hắt hơi, đó chính là dấu hiệu của tình trạng dị ứng. Lúc này, bệnh nhân hãy tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời nhé!

3.2. Do nhiễm virus

hắt xì

Đa số bệnh nhân cảm cúm đều có hiện tượng hắt xì.

Đa số bệnh nhân khi bị cảm, họ sẽ thấy xuất hiện nhiều triệu chứng ví dụ như: hắt hơi, ho, sốt và sổ mũi,… Nguyên nhân khiến chúng ta bị cảm, sốt đó là sự tấn công của virus vào cơ thể. Càng ngày, số lượng virus gây bệnh càng có dấu hiệu gia tăng với khả năng lây lan nhanh chóng và đe dọa tới sức khỏe của chúng ta.

Để ngăn ngừa sự tấn công của virus gây cảm cúm, mỗi người nên có ý thức tự bảo vệ mình. Hành động đơn giản nhất đó là: sử dụng khẩu trang khi đi ngoài đường, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh.

Bên cạnh những lý do kể trên, hiện tượng hắt xì liên tục còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác, ví dụ như mũi của bạn đang bị tổn thương. Nhìn chung, chúng ta không thể chủ quan nếu tình trạng kể trên kéo dài liên tục. Để biết rõ tình trạng sức khỏe, bạn hãy đi kiểm tra khi có những dấu hiệu bất thường và tăng cường các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cơ thể.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh?

Như vậy, hắt hơi không đơn giản là phản ứng tự nhiên của cơ thể, trong một số trường hợp, đó là dấu hiệu thông báo sức khỏe đang có vấn đề. Vậy làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa, phòng tránh những tổn thương đối với cơ thể?

hắt xì

Hạn chế tiếp xúc là dị vật lạ là cách phòng tránh hiện tượng hắt hơi.

4.1. Hạn chế tiếp xúc với các dị vật lạ

Hiện tượng hắt xì có thể xảy ra khi các dị vật nhỏ xâm nhập vào mũi, họng của chúng ta và khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với các dị vật này để giảm nguy cơ gặp phải tình trạng trên. Trong đó, bụi bẩn trên các đồ vật, lông chó mèo là những thứ dễ rất gây hắt hơi. 

Nếu gia đình bạn nuôi thú cưng, hãy cắt tỉa lông và chăm sóc chúng thật cẩn thận, dọn dẹp lông bám trên các đồ dùng đi nhé! Ngoài ra, một số đồ dùng bạn thường xuyên tiếp xúc như: quần áo, chăn gối phải đảm bảo được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên. Đây là nơi vi khuẩn và bụi bẩn thường ẩn náu và xâm nhập vào cơ thể.

4.2. Hạn chế tiếp xúc với sản phẩm có thể gây dị ứng

Nếu cơ thể của bạn dị ứng với các thành phần hóa học hoặc dị ứng với thời tiết, hãy chủ động bảo vệ cơ thể, không tiếp xúc với những sản phẩm này nhé! Chúng không chỉ gây dị ứng, ngứa ngáy mà còn khiến bạn hắt xì liên tục. Đặc biệt, khá nhiều bệnh nhân bị dị ứng nghiêm trọng và sức khỏe bị đe dọa.

4.3. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh

Virus cảm cúm có khả năng lây lan bệnh rất nhanh chóng, chính vì thế bạn không nên tiếp xúc trực tiếp với những người đang mắc bệnh. Nếu họ có dấu hiệu ho, hắt hơi, hãy tránh xa và vệ sinh tay chân sau khi tiếp xúc!

Những người đang nhiễm bệnh cũng nên có ý thức bảo vệ mọi người xung quanh bằng cách hạn chế đi ra ngoài đường, nếu cần thiết có thể sử dụng khẩu trang, khi ho hãy che miệng lại.

hắt xì

Người nhiễm bệnh nên có ý thức bảo vệ mọi người xung quanh bằng cách đeo khẩu trang.

Nhìn chung, chúng ta nên đề phòng nếu tình trạng hắt xì xảy ra liên tục bạn nhé, tốt nhất bạn hãy đi kiểm tra để được bác sĩ chẩn đoán, kết luận tình trạng chính xác. Đặc biệt, để đề phòng các tác nhân từ bên ngoài tấn công và gây bệnh, chúng ta hãy bổ sung dinh dưỡng, rèn luyện thể thao để có sức đề kháng thật tốt nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.