Tin tức

Hiện tượng khí hư màu vàng có đáng lo ngại hay không?

Ngày 24/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các chị em phụ nữ thường quan tâm và theo dõi một số đặc điểm của khí hư, nhờ vậy họ có thể phát hiện các vấn đề liên quan tới các bệnh lý về phụ khoa. Trong nhiều trường hợp, màu sắc của khí hư biến đổi khiến mọi người không khỏi lo lắng. Vậy hiện tượng khí hư màu vàng có đáng lo ngại hay không?

1. Tìm hiểu chung về khí hư

Khí hư hay còn được biết tới với tên gọi là dịch tiết âm đạo hoặc huyết trắng, chúng thường có màu trắng trong, mùi hơi tanh nhẹ và tương đối dính. Các chị em phụ nữ đều cảm thấy quen thuộc với dịch tiết này, chúng giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

khí hư màu vàng cần được thăm khám và điều trị kịp thời

Các chị em phụ nữ rất quan tâm tới đặc điểm của khí hư

Cụ thể, khí hư giúp cân bằng môi trường âm đạo, góp phần hạn chế nguy cơ vi khuẩn, nấm tấn công và gây bệnh cho người phụ nữ. Đó là lý do vì sao mọi người thường xuyên theo dõi tình trạng, đặc điểm của dịch tiết âm đạo. Nếu phát hiện điểm bất thường, ví dụ như màu sắc khí hư thay đổi, lượng khí hư nhiều hoặc ít hơn so với bình thường, mùi khác lạ, chị em cần đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Vậy hiện tượng khí hư màu vàng mang những dấu hiệu như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

2. Hiện tượng khí hư màu vàng

Trong nhiều trường hợp, chị em phát hiện huyết trắng bất ngờ thay đổi, ra khí hư màu vàng thay vì màu trắng trong giống như bình thường. Bên cạnh đó, chúng trở nên đặc quánh và dính dính hơn so với bình thường. Đặc biệt, hiện tượng này có thể xuất hiện nhiều lần trong ngày và xảy ra liên tục trong một thời gian dài. Nếu phát hiện dấu hiệu trên, chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi.

Bên cạnh đó, một số người còn cảm nhận mùi của khí hư tương đối khó chịu, tanh nồng. Điều này khiến người phụ nữ cảm thấy tự ti khi tiếp xúc với mọi người xung quanh mình.

Khí hư màu vàng thường có kết cấu đặc và mùi hôi

Khí hư màu vàng thường có kết cấu đặc và mùi hôi

Khi khí hư vàng xuất hiện, môi trường âm đạo khá ẩm ướt và gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu đối với bệnh nhân. Thậm chí, chúng khiến người phụ nữ khó chịu, mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày đều bị ảnh hưởng.

3. Phụ nữ ra khí hư màu vàng có đáng lo ngại hay không?

Rất nhiều chị em thắc mắc không biết hiện tượng khí hư màu vàng có đáng lo ngại hay không? Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy tham khảo một số nguyên nhân gây ra vấn đề khí hư biến đổi màu sắc nhé!

Thông thường, hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên đó là nguyên nhân sinh lý và bệnh lý. Tùy vào các triệu chứng và lý do khác nhau, khí hư vàng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em phụ nữ.

3.1. Nguyên nhân sinh lý

Đầu tiên, hiện tượng khí hư màu vàng nhạt không mùi có thể là tín hiệu thông báo kỳ kinh nguyệt sắp diễn ra. Các bạn nên chuẩn bị tâm lý, các biện pháp chăm sóc sức khỏe trong những ngày xuất hiện kinh nguyệt. Trường hợp này, chúng mình không cần lo lắng và sự sức khỏe bị ảnh hưởng đâu nhé!

Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng là một nguyên nhân khiến cho khí hư đổi sang màu vàng. Tuy nhiên, bạn sẽ không thấy mùi hôi tanh, khó chịu, không có hiện tượng ngứa ngáy, sưng rát.

Ra khí hư màu vàng có thể là hậu quả của việc thay đổi thói quen sinh hoạt

Ra khí hư màu vàng có thể là hậu quả của việc thay đổi thói quen sinh hoạt

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng hiện tượng khí hư màu vàng có thể xuất hiện nếu như người phụ nữ lạm dụng, phụ thuộc vào thuốc tránh thai quá nhiều. Nếu không sử dụng khoa học, hợp lý, hormone sinh dục rơi vào tình trạng rối loạn và bạn phải đối mặt với nguy cơ mắc một số bệnh viêm nhiễm “vùng kín”, Tốt nhất, các chị em nên tìm hiểu và nắm rõ cách sử dụng thuốc tránh thai và chỉ dùng khi thực sự cần thiết.

3.2. Nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý, hiện tượng dịch tiết âm đạo chuyển màu vàng còn xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Lúc này, chúng ta tuyệt đối không chủ quan, nếu không tình trạng bệnh diễn biến phức tạp và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của chị em.

Nguyên nhân chính gây hiện tượng khí hư màu vàng đó là do bạn đang đối mặt với vấn đề nhiễm khuẩn âm đảo. Một số dấu hiệu nhận biết đi kèm đó là mùi của huyết trắng cực kỳ khó chịu. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy có mùi hôi tanh giống như mùi cá sống. Ngoài ra, nhiều chị em bị ngứa rát, sưng ở “vùng kín”, họ luôn cảm thấy bất tiện khi sinh hoạt hàng ngày.

Trichomonas là tác nhân gây nhiễm trùng âm đạo, hậu quả người phụ nữ phải đối mặt với tình trạng khí hư chuyển sang màu vàng. Lúc này, kết cấu của huyết trắng khá lỏng, kèm mùi hôi tanh. Khi đi tiểu tiện, bệnh nhân có cảm giác đau rát vô cùng. Tình trạng này kéo dài sẽ đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Chính vì vậy, bạn nên nghiêm túc theo dõi và điều trị bệnh dứt điểm.

Bạn không thể chủ quan trước những nguyên nhân bệnh lý gây khí hư màu vàng

Bạn không thể chủ quan trước những nguyên nhân bệnh lý gây khí hư màu vàng

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tình trạng khí hư vàng xảy ra khi người phụ nữ bị viêm cổ tử cung. Các dấu hiệu nhận biết của bệnh đó là cảm giác đau, khó chịu khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu tiện, bệnh nhân có thể xuất huyết ngoài chu kỳ kinh,… Ngoài ra, khí hư màu vàng còn gặp trong 1 số bệnh lý, đơn cử như: viêm âm đạo do nấm, viêm nhiễm đường SD do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục,... 

4. Bạn có nên đi khám khi xuất hiện khí hư màu vàng không?

Như đã phân tích ở trên hiện tượng khí hư màu vàng tương đối nghiêm trọng, nhất là do nguyên nhân bệnh lý. Ngay khi phát hiện dấu hiệu kể trên, chị em hãy dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Đặc biệt, trong quá trình chữa trị, bạn đừng quên thư giãn, giữ tâm lý thoải mái và sinh hoạt điều độ, lành mạnh nhé! Ngoài ra, việc vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ cũng góp phần giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm “cô bé”.

Bên cạnh đó, khi thấy khí hư có kết cấu đặc hơn, xuất hiện mùi hôi khó chịu hoặc ngứa ngáy, rát khi đi tiểu tiện, chúng ta cũng nên đi khám bác sĩ. Nếu để lâu, bệnh phát triển nghiêm trọng hơn và để lại nhiều hậu quả khôn lường.

Nếu khí hư biến đổi bất thường, chị em nên đi khám bác sĩ để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh

Nếu khí hư biến đổi bất thường, chị em nên đi khám bác sĩ để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh

Như vậy, các chị em phụ nữ không thể chủ quan, lơ là trước tình trạng khí hư màu vàng đâu nhé! Ban đầu, bạn cần thay đổi lối sống, nếp sinh hoạt lành mạnh, điều độ hơn. Sau đó, chúng ta nên theo dõi, đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.