Tin tức

Hiện tượng kinh nguyệt không đều xuất phát từ nguyên nhân nào?

Ngày 20/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mỗi người phụ nữ nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình để biết tình hình sức khỏe. Có rất nhiều trường hợp gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều vì những lý do khác nhau. Chính vì thế, chị em phụ nữ phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để theo dõi sát sao tình hình sức khỏe bản thân.

1. Chu kỳ kinh nguyệt

Đây là hiện tượng quá quen thuộc đối với các chị em phụ nữ, chúng thường bắt đầu xuất hiện khi con gái bước vào độ tuổi dậy thì, khoảng 12 - 16 tuổi. Một Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài trong khoảng 28 ngày, với mỗi người độ dài của chu kỳ có thể khác nhau. Ví dụ như một số người chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn trong 25 - 26 ngày, một số khác chu kỳ có thể kéo dài hơn 30 ngày.

Các chị em phụ nữ cần chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Bên cạnh đó, lượng máu xuất hiện trong kỳ hành kinh của mỗi người cũng khác nhau. Trong thời gian này, các bạn nữ rất nhạy cảm, tính tình thay đổi thất thường, hay bị đau bụng, đau lưng và nổi mụn.

Kinh nguyệt phản ánh rất rõ ràng tình hình sức khỏe của người phụ nữ, vì thế chị em cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Có một vài bạn gặp tình trạng kinh nguyệt không đều, đây có phải là vấn đề nghiêm trọng hay không, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

2. Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Chắc hẳn là con gái, ai cũng quan tâm đến những vấn đề liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là nguyên nhân của hiện tượng kinh nguyệt không đều. Khi gặp tình trạng này, lượng máu trong thời gian hành kinh cũng như số lần hành kinh diễn ra không đều đặn so với trước đây.

Người phụ nữ trong độ tuổi nào cũng có thể gặp phải tình trạng này, nếu hiện tượng trên diễn ra trong một thời gian dài, bạn hãy đi khám và xác định tình hình sức khỏe của mình. Nếu không, khả năng sinh sản của người phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Vậy những nguyên nhân nào gây hiện tượng rối loạn kinh nguyệt?

2.1. Nguyên nhân sinh lý

kinh nguyệt không đều

Các bạn nữ mới dậy thì thường có kinh nguyệt không đều trong 2 - 3 năm đầu.

Một trong những nguyên nhân phổ biến mà các chị em thường gặp phải đó là nguyên nhân sinh lý, đặc biệt là các bạn trong độ tuổi dậy thì hoặc người trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Đối với các bạn nữ mới dậy thì, hoạt động của buồng trứng chưa hiệu quả và cần có thời gian làm quen. Chính vì thế, chu kỳ kinh nguyệt thường diễn ra không đều, hiện tượng này thường xảy ra từ 2 - 3 năm rồi kết thúc. Các bạn nữ không cần quá lo lắng vì đó là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường.

Người trong độ tuổi mãn kinh cũng phải đối mặt với tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bởi vì sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể, chức năng của buồng trứng suy giảm nhiều. Đối tượng chính đó là phụ nữ ngoài 40 tuổi, biểu hiện đó là chu kỳ kinh nguyệt dài hơn bình thường, lượng máu ít hơn.

2.2. Do chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt không điều độ cũng có thể khiến kinh nguyệt không đều, cụ thể nhiều bạn ăn uống không đủ chất khiến cơ thể bị sút cân nhanh chóng. Việc cân nặng giảm đột ngột tác động không nhỏ đến sự sản sinh hormone, hậu quả là kinh nguyệt bị rối loạn. 

Vì thế, bạn nên thay đổi những thói quen xấu, không thức khuya để hạn chế tình trạng này.

Ngoài ra, tâm trạng không ổn định, có nhiều căng thẳng, áp lực trong cuộc sống là tác nhân làm chậm kinh nguyệt rối loạn. Khi bạn căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể tự động tiết ra hormone cortisol, chúng tác động khiến nội tiết tố nữ sản sinh không đều, ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

2.3. Do mắc một số bệnh lý

kinh nguyệt không đều

Hội chứng đa nang buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, người phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt là do họ đang mắc một số bệnh lý. Trong đó, tỷ lệ người mắc hội chứng đa nang buồng trứng là rất cao. Khi mắc bệnh, niêm mạc tử cung của bạn dày hơn bình thường, chúng tác động làm chu kỳ kinh nguyệt không đều. 

Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn kinh nguyệt còn là triệu chứng của rất nhiều bệnh phụ khoa, ví dụ như: u xơ tử cung, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa,… hoặc bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Vì bất cứ lý do gì đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên chủ quan mà phải theo dõi cẩn thận các dấu hiệu, sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Bạn đừng quên đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán chính xác bệnh.

3. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Có lẽ, ai cũng hiểu rằng chu kỳ Kinh nguyệt bị rối loạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Đầu tiên, tình trạng rối loạn kinh nguyệt gây ra hiện tượng thiếu máu. Kết quả là các bạn nữ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, uể oải. Mọi công việc, sinh hoạt hàng ngày đều rối loạn.

kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt khiến người phụ nữ mệt mỏi, uể oải.

Đối với các bạn có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, vi khuẩn có điều kiện để sinh sôi, phát triển, khiến bạn bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Không những thế, nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa là rất cao nên chị em phải cẩn thận.

Quan trọng hơn, kinh nguyệt không đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài mà bạn không điều trị thì bạn có nguy cơ bị hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

4. Cách hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Trên thực tế, chúng ta có thể hạn chế tình trạng kinh nguyệt diễn ra không đều bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Đầu tiên, các bạn nữ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất, đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Trong đó, chúng ta không nên tăng hoặc giảm cân quá đột ngột và phải thực hiện theo một quá trình. Điều quan trọng là bạn hãy bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể, mỗi ngày chúng ta nên uống ít nhất 2 lít nước.

Những thói quen xấu mà bạn cần thay đổi đó là: sử dụng nhiều sản phẩm chứa chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá hoặc cà phê. Đồng thời bạn hãy hạn chế thức khuya để không làm thay đổi đồng hồ sinh học.

kinh nguyệt không đều

Chúng ta nên đi ngủ sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chị em cũng nên rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai.

Có thể nói, hiện tượng kinh nguyệt không đều phản ánh chính xác tình hình sức khỏe của người phụ nữ. Nếu tình trạng này kéo dài, chúng ta nên đi tới bác sĩ để khám và điều trị. Như vậy, bạn sẽ bảo vệ sức khỏe bản thân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.