Tin tức

Hiện tượng ra máu khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Ngày 14/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơ thể người phụ nữ thường khá nhạy cảm trong giai đoạn đầu khi mới mang thai nên họ luôn phải cẩn thận. Bất kỳ người phụ nữ nào cũng đều cảm thấy lo lắng khi gặp phải hiện tượng ra máu khi mang thai bởi đây thường là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này. 

1. Hiện tượng ra máu khi mang thai có thực sự nguy hiểm?

Người phụ nữ khi mang thai cần theo dõi thật kỹ càng nếu có bất cứ sự thay đổi nào của cơ thể, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên. Trường hợp có biểu hiện lạ thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều trị kịp thời. 

Hiện tượng ra máu khi mang thai là dấu hiệu thông báo người phụ nữ đã mang thai. Thông thường, hiện tượng này sẽ kết thúc sau 2 - 5 ngày.

 Hiện tượng ra máu có thể là dấu hiệu thông báo bạn đã mang thai

 Hiện tượng ra máu có thể là dấu hiệu thông báo bạn đã mang thai

Lúc này, người phụ nữ đôi khi sẽ lầm tưởng mình đang trong thời gian hành kinh bởi sẽ xuất hiện máu giống như biểu hiện của kinh nguyệt, nhưng lượng máu khá ít. Tuy nhiên điểm khác biệt so với kinh nguyệt đó là máu sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày ngắn ngủi. Bên cạnh đó, hiện tượng ra máu khi mang thai có thể cho ra máu màu đỏ tươi hoặc màu nâu và có lẫn một chút dịch nhầy. 

Ngoài ra, có thể là một số dấu hiệu bất thường như: thai ngoài tử cung, thai lưu, dọa sảy thai, sảy thai, dọa vỡ tử cung, rau tiền đạo,...

2. Hiện tượng ra máu khi mang thai: nguyên nhân là do đâu?

2.1. thai ngoài tử cung

Thai phát triển ngoài tử cung là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra máu ở người phụ nữ. 

Bình thường, sau khi thụ tinh thành công trứng sẽ bám vào tử cung và dần dần phát triển. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chúng không bám vào tử cung mà lại được cấy vào ống dẫn ống dẫn trứng hoặc các vị trí khác ngoài tử cung như: buồng trứng, ổ bụng,... dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung. 

Thai phát triển ngoài tử cung cũng có thể dẫn đến hiện tượng ra máu khi mang thai

Thai phát triển ngoài tử cung cũng có thể dẫn đến hiện tượng ra máu khi mang thai

Biểu hiện của chửa ngoài tử cung thường gặp: ra máu âm đạo (thường ra máu nâu đen, số lượng ít, tuy nhiên nếu chửa ngoài tử cung vỡ thì ra máu đỏ tươi), đau bụng dưới.

2.2. Viêm nhiễm vùng kín

Hiện tượng ra máu khi mang thai đôi khi cũng bắt nguồn từ việc vùng kín bị viêm nhiễm. Do đó, chăm sóc sức khỏe và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục là điều cần thiết trong thời gian mang thai để giúp làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín.

Nội tiết tố ở phụ nữ mang thai thường thay đổi đột ngột, khiến âm đạo trở thành môi trường lý tưởng cho sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn. Vì vậy mà cơ quan sinh dục rất dễ bị viêm nhiễm nếu không được chăm sóc cẩn thận. 

Chăm sóc sức khỏe và giữ vệ sinh vùng kín trong suốt thai kỳ để giảm nguy cơ viêm nhiễm

Chăm sóc sức khỏe và giữ vệ sinh vùng kín trong suốt thai kỳ để giảm nguy cơ viêm nhiễm

Nếu gặp phải trường hợp này thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn, tránh để lâu dài ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

2.3. Sảy thai hoặc thai lưu

Một số biểu hiện thường gặp khi bị sảy thai có thể thấy như chảy máu âm đạo, chuột rút hoặc đau quặn bụng. Để sớm phát hiện tình trạng thai nhi thì chúng ta nên lưu ý đến những hiện tượng này. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều trường hợp không hề chảy máu âm đạo khi bị sảy thai. Như vậy, việc đi khám thai định kỳ là cần thiết. Điều này giúp bác sĩ có thể can thiệp xử lý kịp thời nếu có bất kỳ vấn đề gì. 

Trên đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng ra máu khi mang thai. Mẹ bầu nên tham khảo để nắm rõ được tình hình sức khỏe mình và những thay đổi trong cơ thể ở giai đoạn này nhé. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy xuất hiện hiện tượng này trong giai đoạn cuối chuẩn bị sinh. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều vấn đề nghiêm trọng như vỡ tử cung hoặc sinh non. Nói tóm lại, hiện tượng ra máu khi mang thai dù là ở giai đoạn nào thì đều không được chủ quan mà nên đi kiểm tra kịp thời. 

2.4. Dọa vỡ tử cung

Là một tai biến rất nguy hiểm trong sản khoa, hay xảy ra trong thời kỳ chuyển dạ. Nếu không phát hiện kịp thời có thể nguy hiểm đến cả mẹ và thai nhi.

2.5. Rau tiền đạo

Rau tiền đạo là hiện tượng rau thai che mất một phần hoặc hoàn toàn lỗ cổ tử cung của người mẹ. Mang thai rau tiền đạo có thể gây chảy máu nghiêm trọng trước hoặc trong khi sinh. Do đó, nếu khi mang thai mà người mẹ bị chảy máu bất thường cần đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

3. Khi có hiện tượng ra máu khi mang thai thì cần xử lý như thế nào?

Chắc hẳn bất cứ người phụ nữ nào thấy hiện tượng ra máu khi mang thai đều vô cùng lo lắng, bởi đây thường là dấu hiệu cho thấy sức khỏe thai nhi không được ổn định. 

Để xử lý hiện tượng này, đầu tiên bạn cần giữ bình tình và sử dụng băng vệ sinh để theo dõi hiện tượng ra máu này. Sau khi quan sát và nắm được lượng máu ra ít hay nhiều, màu sắc và các đặc điểm khác thì thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác về vấn đề đang gặp phải. 

Đặc biệt, để tránh được những hậu quả không đáng có, trong thời gian này bạn nên kiêng quan hệ tình dục. Thay vào đó, duy trì vận động nhẹ nhàng kết hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, chăm sóc và giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục để giảm thiểu tối đa nguy cơ viêm nhiễm. 

Duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý khi mang thai để mẹ và bé luôn được khỏe mạnh 

Duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý khi mang thai để mẹ và bé luôn được khỏe mạnh 

Có thể thấy, hiện tượng ra máu khi mang thai cần được hết sức chú ý bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề nghiêm trọng. Hy vọng với những thông tin bổ ích trong bài đã giúp chị em phụ nữ hiểu hơn về tình trạng này, từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mình và cho cả em bé.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.