Tin tức

Hiện tượng sốc nhiệt vào mùa hè là do đâu?

Ngày 02/05/2019
BSCKI. Bùi Văn Hải - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sốc nhiệt (hay còn gọi là say nắng) chỉ sự tác động của nhiệt độ với cơ thể. Vậy hiện tượng sốc nhiệt vào mùa hè do đâu, mời bạn đọc xem chi tiết bài viết sau để có thêm những thông tin bổ ích, từ đó phòng tránh bệnh hiệu quả.

Dấu hiệu và hậu quả cảnh báo sốc nhiệt

Người bị sốc nhiệt có biểu hiện sốt cao, chóng mặt, ngất xỉu

Người bị sốc nhiệt có biểu hiện sốt cao, chóng mặt, ngất xỉu.

Sốc nhiệt là hậu quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài, thường kết hợp với mất nước, gây tổn thương hệ thống kiểm soát thân nhiệt.

Người bị sốc nhiệt có triệu chứng như nhiệt độ cơ thể tăng, da khô, đau nửa đầu, khó thở, buồn nôn hoặc nôn, nóng bừng mặt.

Nặng hơn có thể bị sốt cao, chóng mặt, ngất xỉu, thậm chí rối loạn hệ thần kinh (mê sảng), rối loạn hô hấp (thở nhanh, rối loạn tim mạch).

Nắng nóng còn có thể dẫn đến tình trạng mất nước do tiết nhiều mồ hôi, làm giảm khối lượng tuần hoàn máu dẫn đến trụy mạch.

Người bị say nắng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây tổn thương cho não, các cơ quan nội tạng trong cơ thể, thậm chí là tử vong.

Cách xử trí sốc nhiệt

Khi thấy người có các biểu hiện trên, nên nhanh chóng sơ cứu cho nạn nhân bằng cách:

- Chuyển ngay nạn nhân vào nơi râm mát để ngồi nghỉ, nới lỏng quần áo. Sau đó cần tìm nước mát, đổ lên đầu, vẩy nước lên người nạn nhân.

- Chườm lạnh bằng khăn mát hoặc khăn đá ở những vị trí có mạch lớn như nách, cổ, bẹn.

- Cho nạn nhân uống nước có pha muối.

- Nếu nạn nhân hôn mê, không uống được, nôn sốt cao liên tục kèm theo đau bụng, đau ngực, khó thở, cần nhanh chóng đưa tới cơ sở y tế gần nhất.

Cách phòng tránh sốc nhiệt

Để tránh sốc nhiệt, không nên ra ngoài trời trong khoảng từ 10 giờ - 15 giờ

Để tránh sốc nhiệt, không nên ra ngoài trời từ 10 giờ - 15 giờ.

Để tránh xảy ra sốc nhiệt, vào những ngày nắng nóng trên dưới 40 độ C, bạn không nên ở ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ- 15 giờ.

Nếu phải làm việc ngoài trời nắng, không nên làm việc quá 2 giờ liên tục mà cần nghỉ ngơi bù nước giữa giờ làm. Khi đi ra ngoài trời cần mang theo đủ nước để có thể bù nước kịp thời, tránh cơ thể mất nước.

Một số thực phẩm chống sốc nhiệt

Để chống sốc nhiệt ngoài việc bổ sung nước, bạn nên bổ sung những thực phẩm làm mát cơ thể như:

Nên tăng cường các loại rau quả để làm mát cơ thể vào mùa hè

Nên tăng cường các loại rau quả để làm mát cơ thể mùa hè.

- Dưa chuột: Loại quả này chiếm tới 95% là nước,và không nên bỏ vỏ dưa vì chưa thành phần là vitamin C, chất chống oxy hóa,...

- Dưa hấu: Giúp cơ thể mát mẻ và sảng khoái trong thời tiết quá nóng.

- Cần tây: Tương tự như dưa chuột, cần tây cũng chứa rất nhiều nước, tới 96%. Chỉ hai hay ba cọng cần tây có thể bổ sung một lượng khoáng quan trọng gồm natri, kali, magiê, canxi, phốt pho, sắt và kẽm.

- Kiwi: Kiwi là loại trái cây ngon ngọt, chứa chất điện giải quan trọng, giảm mất nước ở cơ thể.

- Qủa lựu: Hạt lựu không chỉ chứa rất nhiều nước, mà cũng rất giàu chất chống oxy hóa, thậm chí còn vượt qua cả vang đỏ và trà xanh. Một phần nước ép lựu quả là cách tuyệt vời để giúp thải loại độc tố ra ngoài cơ thể.

- Hạt é: Là loại hạt tốt cho sức khỏe vào mùa hè nên bổ sung trong khẩu phần để cơ thể dễ dàng vượt qua cái nóng.

- Bạc hà: Có vị ngon ngọt và nhiều chất xơ.

- Quả lê: Không chỉ có vị ngon ngọt, mà còn có nnhiều chất xơ rất tốt cho cơ thể.

- Cá hồi tự nhiên: Thực phẩm này giúp não điều khiển thân nhiệt, chứa các chất rất có lợi cho cơ thể mà bạn không phải ảnh hưởng tới kế hoạch giảm cân

Cùng MEDLATEC kiểm tra sức khỏe trong ngày hè để tránh sốc nhiệt

Theo kết quả dự báo thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn, nhiệt độ trung bình từ tháng 5 đến tháng 10/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn cùng kỳ khoảng 0.5-1độ C.

Để tránh sốc nhiệt, nhiều người tin tưởng chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Để tránh sốc nhiệt, nhiều người tin tưởng chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC.

Trước nền nhiệt miền Bắc tăng cao bất thường đó, để có một sức khỏe tốt, bạn hãy bỏ túi những chia sẻ trên để phòng tránh, đối phó dễ dàng với sốc nhiệt ngày hè.

Đặc biệt, nếu gia đình bạn có trẻ em, người già, hay người mắc các bệnh lý tim, thận, phổi, thừa cân, béo phì, cao huyết áp,… thì bạn cần đặc biệt lưu tâm hơn. Vì đây là những đối tượng dễ bị tổn thương hơn cả.

Để tránh cái nắng như đổ lửa, nhiều gia đình tin tưởng lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Với tiện ích nhanh chóng, phục vụ tại tận nơi, tiện lợi, đáp ứng đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, hiện nay mỗi năm đã có hàng triệu người dân tin tưởng, hài lòng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC.

Khi có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, bạn chỉ cần bấm máy gọi tổng đài: 1900 56 56 56 để tư vấn và có cán bộ bệnh viện đến tận nơi lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm, nhưng phí vẫn áp dụng đúng giá niêm yết tại viện.

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ:

- 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 

- 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

- 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: [email protected].

Fanpage: https:/www.facebook.com/BenhVienDaKhoaMedlatec/

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.