Tin tức

Hiện tượng thở khò khè xuất phát từ nguyên nhân nào?

Ngày 04/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có thể nói, thở khò khè là hiện tượng khá nhiều người gặp phải, tuy nhiên chúng ta thường chủ quan, bỏ qua chúng. Trên thực tế, đây là dấu hiệu cho biết bạn đang gặp vấn đề về đường hô hấp và cần được điều trị sớm. Vậy hiện tượng này xuất phát từ những nguyên nhân nào?

1. Hiện tượng thở khò khè là gì?

Chắc hẳn mọi người đều đã trải qua tình trạng thở khò khè ít nhất một lần, đây là hiện tượng xuất hiện âm thanh giống như huýt sáo khi thở. Thông thường, khi triệu chứng trên xảy ra, nhiều khả năng hệ hô hấp của bạn đang gặp vấn đề, có thể thu hẹp hoặc đang bị chặn.

Hiện tượng thở khò khè báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về hô hấp

Hiện tượng thở khò khè báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về hô hấp

Thực tế, hiện tượng trên thường xuất hiện kèm triệu chứng khó thở, điều này khiến bệnh nhân cảm thấy khá khó chịu, mệt mỏi. Nếu để tình trạng trên diễn ra liên tục, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

2. Một số dấu hiệu thường gặp khi bạn thở khò khè

Một trong những vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm đó là những dấu hiệu nào cho thấy bạn đang gặp phải chứng thở khò khè? Nếu nắm được một số triệu chứng đặc trưng, chúng ta có thể chủ động phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng ho, nghẹt mũi hoặc sưng ở vùng môi, vùng lưỡi,… Nếu gặp dấu hiệu kể trên, mọi người không nên chủ quan hoặc bỏ qua việc theo dõi nhé!

Như đã phân tích ở trên, khó thở là triệu chứng thường xuất hiện kèm với tình trạng thở ra tiếng khò khè. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể bị ho, mất giọng, thỉnh thoảng cảm thấy tức ngực, khó chịu. Đây là dấu hiệu đặc trưng mà chúng ta không nên bỏ qua, nhờ phát hiện các triệu chứng kịp thời, bệnh nhân sẽ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Một số triệu chứng đi kèm đó là khó thở, nghẹt mũi

Một số triệu chứng đi kèm đó là khó thở, nghẹt mũi

3. Nguyên nhân thở khò khè thường gặp

Vậy hiện tượng thở ra tiếng khò khè là biểu hiện của những căn bệnh nào? Liệu chúng có nguy hiểm đối với sức khỏe hay không?

Nhìn chung, tình trạng thở khò khè là tín hiệu thông báo bạn đang gặp vấn đề có liên quan tới hệ hô hấp. Bệnh nhân nên đi kiểm tra sức khỏe sớm và được điều trị theo phác đồ phù hợp nhất.

3.1. Do phế quản co thắt

Một trong những nguyên nhân thở khò khè thường gặp đó là do phế quản của người bệnh đang bị co thắt. Lúc này, đường thở bị thu hẹp hơn so với bình thường, đó là lý do vì sao quá trình trao đổi khí trong cơ thể trở nên khó khăn hơn và khiến bạn thở ra tiếng khò khè.

Hiện tượng phế quản co thắt xảy ra là do bệnh nhân đang gặp vấn đề nhiễm trùng đường hô hấp. Chính vì thế mọi người nên chủ động chăm sóc và theo dõi sức khỏe để hạn chế nguy cơ viêm đường hô hấp nhé.

Một trong những nguyên nhân gây thở khò khè đó là do phế quản co thắt

Một trong những nguyên nhân gây thở khò khè đó là do phế quản co thắt

3.2. Đường thở bị bít tắc

Khi đường thở trở nên bít tắc bởi những yếu tố như: đờm hoặc một số di vật, chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng thở khò khè. Bởi vì phổi, phế quản đã bị bít tắc, quá trình hô hấp cũng dần trở nên khó thực hiện hơn. Đây là hiện tượng khá phổ biến, thường xuyên xảy ra.

Tốt nhất khi đường thở bít tắc, chúng ta nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Các bác sĩ cho biết nếu tình trạng trên không được điều trị đúng cách bạn có nguy cơ đối mặt với tình trạng suy hô hấp cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

3.3. Do sự hình thành của khối u ác tính

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, hiện tượng thở ra tiếng khò khè có thể xảy ra khi xuất hiện khối u ác tính ở phổi. Đây chính là triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư phổi. Bệnh nhân cần được điều trị kịp thời để ngăn ngừa sự phát triển của khối u ác tính và duy trì tình trạng sức khỏe ổn định nhất.

Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, sức khỏe và tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao mọi người không nên chủ quan nếu như hiện tượng thở khò khè xảy ra liên tục.

Bệnh nhân hen suyễn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng trên

Bệnh nhân hen suyễn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng trên

Ngoài ra, những bệnh nhân hen suyễn, xơ nang hoặc viêm phế quản cũng có thể gặp phải triệu chứng kể trên. Mọi người hãy chú ý theo dõi để nắm bắt tình trạng sức khỏe bản thân thật tốt nhé.

4. Những yếu tố làm gia tăng hiện tượng thở khò khè

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, có những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ xảy ra tình trạng thở khò khè hay không?

Có thể nói, trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ đối mặt với hiện tượng trên bởi vì sức đề kháng của bé còn yếu, đường thở cấu tạo khá nhỏ. Các bậc phụ huynh nên theo dõi tình trạng sức khỏe của bé thường xuyên, nếu phát hiện con bị viêm tiểu phế quản, hãy đưa bé đi điều trị sớm.

Thói quen hút thuốc lá cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ gặp phải hiện tượng thở ra tiếng khò khè. Không thể phủ nhận rằng, thuốc lá chính là tác nhân gây ra nhiều tổn thương liên quan tới phổi. Chính vì thế chúng ta nên hạn chế sử dụng hoặc tiếp xúc gần với khói thuốc lá. Đó là cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người xung quanh.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ gặp phải chứng thở khò khè

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ gặp phải chứng thở khò khè

5. Gợi ý biện pháp chăm sóc sức khỏe, hạn chế tình trạng thở khò khè

Nếu như tình trạng thở khò khè khiến bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, bạn hãy tham khảo một số bí quyết chăm sóc dưới đây nhé.

Đầu tiên, chúng ta nên dùng các loại đồ uống nóng trong thời gian mắc bệnh thay vì uống đồ lạnh. Bởi vì đồ uống ấm nóng có tác dụng giảm tắc nghẽn, dãn đường thở cực kỳ hiệu quả. Nếu kết hợp thêm một chút mật ong trong đồ uống, tình trạng của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Xông hơi cũng là một bí quyết giúp hạn chế tình trạng thở ra tiếng khò khè khá hiệu quả. Mọi người có thể thử áp dụng biện pháp này nhé, chúng vừa thư giãn, vừa cải thiện triệu chứng bạn đang gặp phải.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người sẽ hiểu hơn về tình trạng thở khò khè và chủ động theo dõi những triệu chứng mình gặp phải. Có thể nói, đây là dấu hiệu cho biết cơ quan hô hấp đang gặp vấn đề. Mọi người cần theo dõi, phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.