Tin tức

Hiểu biết về tiền ung thư giúp bạn thoát hố tử thần!

Ngày 11/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư - một căn bệnh thế kỷ mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng e ngại mỗi khi nhắc đến. Tuy nhiên, con người hoàn toàn có thể khống chế được khi mới ở giai đoạn tiền ung thư. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu xem tiền ung thư là gì qua bài viết sau.

1. Thế nào là tiền ung thư?

Dựa vào kích thước, cũng như mức độ di căn của các tế bào ung thư mà ung thư được chia thành nhiều giai đoạn. Trong đó tiền ung thư là giai đoạn đầu tiên khởi phát cho căn bệnh ung thư hiểm ác này.

Các tế bào trong cơ thể sinh sôi và phát triển bất thường là điều kiện để hình thành nên các tế bào tiền ung thư. Là sơ khai của tế bào ung thư, nên các tế bào ung thư ban đầu này cũng có nhiều loại khác nhau. Có loại sinh sôi và phát triển rất nhanh, cũng có loại phát triển chậm, thậm chí là không. Do đó, đôi khi trong cơ thể người bệnh có lúc sẽ tồn tại cả tế bào ung thư và tế bào tiền ung thư song hành nhau. 

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn các tế bào này phát triển thành tế bào ung thư nếu phát hiện và điều trị kịp thời. 

Tiền ung thư - khởi phát cho quá trình đấu tranh không ngừng để giành lại sự sống

Tiền ung thư - khởi phát cho quá trình đấu tranh không ngừng để giành lại sự sống

2. Mất bao lâu để tế bào này chuyển thành tế bào ung thư

Quá trình chuyển biến từ tế bào tiền ung thư đến tế bào ung thư của mỗi loại là khác nhau, phụ thuộc vào mức độ dị sản hay nói cách khác là mức độ bất thường của chúng.

  • Dị sản nhẹ: là tình trạng các tế bào chỉ chứa một ít biến đổi bất thường, không có hoặc ít khả năng chuyển thành tế bào ung thư.

  • Dị sản trung bình: Mức độ bất thường của loại tế bào này ở mức độ vừa phải. Nhưng nguy cơ chuyển đổi thành tế bào ung thư cũng cao và nhanh hơn loại trên.

  • Dị sản nặng: Loại này có nguy cơ phát triển và di căn rất nhanh. Chúng thường được tìm thấy trước khi chuyển thành thành ác tính. 

Chẳng bao lâu các tế bào ung thư này sẽ ăn mòn các tế bào phổi nếu không ngăn chặn kịp thời

Chẳng bao lâu các tế bào ung thư này sẽ ăn mòn các tế bào phổi nếu không ngăn chặn kịp thời

3. Nguyên nhân và cách nhận biết giai đoạn

Nguyên nhân dẫn đến tiền ung thư là gì? Là câu hỏi mà đến nay vẫn chưa có bất kỳ một câu trả lời cụ thể nào. Có rất nhiều nguyên nhân dự đoán làm cho các tế bào bình thường tăng sinh phát triển thành tiền tế bào ung thư rồi trở thành tế bào ung thư chính thức:

Ảnh hưởng từ môi trường:

Những yếu tố tác động bất lợi từ môi trường luôn luôn là những mối đe dọa đến cơ thể chúng ta. Chúng có khả năng tác động đến quá trình sao chép ADN, có khả năng tăng sinh quá trình sản sinh tế bào. Dẫn đến việc tạo ra những tế bào mang trong mình nguy cơ gây bệnh. 

Viêm nhiễm:

Chiếm 15 - 20% trên tổng số những nguyên nhân được dự đoán gây bệnh ung thư. Nhiễm virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng sẽ cho chúng ta những triệu chứng rõ ràng trước khi các tế bào chuyển thành tế bào tiền ung thư hoặc ung thư. 

Viêm mãn tính:

Một ví dụ cho thấy việc viêm mãn tính ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta rất có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Chẳng hạn như: bệnh viêm thực quản Barrett xuất phát từ viêm thực quản mãn tính do axit dạ dày. Và trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 0,5% trong tổng số những người mắc Barrett mỗi năm có nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản. 

Bất ổn trong quá trình sao chép ADN và những tế bào tiền ung thư

Bất ổn trong quá trình sao chép ADN và những tế bào tiền ung thư

Hầu hết ở giai đoạn khởi phát này rất khó để phân biệt đâu là triệu chứng của tiền ung thư hay là của bất kỳ bệnh nào khác. Cách hiệu quả để phát hiện bệnh là cộng gộp những dấu hiệu bất thường từ cơ thể cùng với quá trình thăm khám bác sĩ. Hơn nữa, những triệu chứng của tiền ung thư không hoàn toàn là giống nhau. Bởi ung thư có mặt ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể chúng ta, và tại đó cơ thể sẽ phản hồi với những triệu chứng khác nhau cho mỗi vị trí. Ví dụ như:

  • Chảy máu bất thường âm đạo ngoài chu kỳ kinh là triệu chứng gặp phải nếu ở cổ tử cung xuất hiện những tiền tế bào ung thư. Bởi các tiền tế bào này có khả năng làm các tế bào bình thường bong tróc, dẫn đến tổn thương.

  • Các đốm trắng sẽ xuất hiện ở miệng, nếu có bất kỳ tế bào tiền ung thư nào quanh đây,...

4. Phương pháp chẩn đoán điều trị mầm mống gây ung thư là gì? 

Để phát hiện mình có đang ở trong giai đoạn tiền ung thư hay không quả là một chuyện ít ai biết đến. Bởi chỉ khi kết hợp những thay đổi bất thường của cơ thể, cùng với việc kiểm tra từ bác sĩ thì việc phát hiện bệnh mới khả quan hơn. 

Trong quá trình kiểm tra, các bác sĩ không chỉ quan tâm đến những biến đổi bất thường mà còn tiến hành một số các xét nghiệm như: xét nghiệm nồng độ hormon, chẩn đoán hình ảnh hoặc sinh thiết,... Quá trình chẩn đoán càng nhanh chóng càng chính xác thì hiệu quả điều trị càng cao.

Một số phương pháp điều trị ngăn chặn tế bào tiền ung thư phát triển như:

  • Phẫu thuật.

  • Sử dụng liệu pháp đông lạnh (hay đóng băng tế bào).

  • Hoặc hóa trị đối với những tiền tế bào có mức độ bất thường cao. 

Tuy nhiên việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, mức độ phát triển hoặc khả năng di căn của từng loại tế bào có hay không. Sau khi tiến hành các phương pháp trên, các bác sĩ vẫn duy trì kiểm tra cũng như chăm sóc sức khỏe của bạn. Việc làm này sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, đủ để chắc chắn rằng, các tế bào tiền ung thư sẽ không quay lại làm phiền bạn thêm một lần nào nữa. 

Thăm khám bác sĩ định kỳ một năm hai lần để cuộc sống của bạn khỏe mạnh và vui tươi hơn

Thăm khám bác sĩ định kỳ một năm hai lần để cuộc sống của bạn khỏe mạnh và vui tươi hơn

Tiền ung thư không đáng sợ, nhưng ung thư lại là điều chúng ta nên đặc biệt quan tâm ngay từ bây giờ. Nếu có bất kỳ câu hỏi, thắc mắc hay lo lắng liệu bản thân có đang mang trong mình một căn bệnh nào đó không. Đừng ngần ngại nhấc máy và gọi ngay đến hotline 1900565656, MEDLATEC chúng tôi rất hân hạnh để được tháo gỡ những thắc mắc và lo lắng của bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.