Tin tức

Ho khan kéo dài là triệu chứng của bệnh gì?

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ho khan là một trong những biểu hiện thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nếu triệu chứng đó xảy ra một cách dai dẳng bất thường thì có thể đó là dấu hiệu báo cho bạn biết lá phổi của bạn không còn được an toàn nữa rồi. Vậy Ho khan kéo dài có thể gây ra những tổn hại gì cho cơ thể chúng ta và liệu nó có thể được điều trị hay không? 

1. Phân biệt ho khan với ho đờm

Hiện tượng ho chắc hẳn không có gì đáng chú ý nếu như nó không xảy ra liên tục và kéo dài qua nhiều ngày, nhiều tuần,… bởi ho đơn giản chỉ là một phản xạ có điều kiện của cơ thể con người phát sinh ra khi có các tác nhân gây cản trở đến hệ hô hấp. Có thể hiểu ho cũng được coi là một việc tốt để đào thải các chất không tốt, vi khuẩn, virus ra khỏi cơ thể, nhưng có phải lúc nào ho cũng tốt?

Triệu chứng ho được biết đến với rất nhiều trạng thái, biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào biểu hiện lâm sàng ta có thể chia ho thành 2 nhóm chính đó là: ho khan và ho đờm.

Biểu hiện của ho khan là khi bạn ho mà không kéo theo chất nhầy hoặc đờm. Và triệu chứng ngược lại với ho khan chính là ho có đờm, dịch của đường hô hấp (hay còn được gọi là đờm) sẽ được đánh bật ra ngoài khi bệnh nhân ho.

Nguyên nhân dẫn đến ho khan chủ yếu là do các tác nhân như dị ứng, khói bụi, khói thuốc,… tác động vào đường thở. 

Khói thuốc lá có thể là tác nhân gây ra ho khan kéo dài

Khói thuốc lá có thể là tác nhân gây ra ho khan kéo dài

Cả hai triệu chứng trên khá thường gặp và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt thường xuyên xuất hiện ở những người có bệnh lý phổi mạn tính.

Ho khan và ho đờm có thể chỉ xảy ra trong thời gian ngắn như vài ngày (ho cấp tính) và cũng có thể kéo dài nhiều tuần, nhiều tháng làm ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe của người bệnh, chúng được gọi là tình trạng ho khan kéo dài hay ho đờm kéo dài (ho mạn tính). 

2. Ho khan cấp tính và ho khan mạn tính?

Dựa vào thời gian kéo dài bao lâu của bệnh nhân mà sẽ được xếp vào loại cấp tính hay mạn tính. Nếu người bệnh có biểu hiện ho khan kéo dài từ một vài ngày cho đến 3 tuần sẽ được gọi là ho khan ngắn ngày (hay ho khan cấp tính). Trong trường hợp, thời gian ho khan của bệnh nhân dai dẳng sau 8 tuần chưa khỏi thì sẽ được gọi là ho khan kéo dài (hay ho khan mạn tính). Dù là cấp tính hay mạn tính thì mức độ ảnh hưởng của chúng cũng rất đáng lưu ý.

Hiện nay có rất nhiều người chủ quan về những cơn ho khan tới bất chợt, họ cho rằng chúng sẽ chẳng có nguy hiểm to tát gì lớn đến tình trạng sức khỏe của họ. Nhất là đối với những cơn ho khan từ người cao tuổi, thường được coi là biểu hiện của sự già nua chứ không phải là biểu hiện của một căn bệnh nào đó, nên không cần điều trị. Chính sự chủ quan đó đã dẫn đến ho khan kéo dài nhiều tuần, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh và thậm chí đã quá muộn để điều trị.

Ho khan kéo dài ở người cao tuổi rất nguy hiểm chứ không phải do tuổi già

Ho khan kéo dài ở người cao tuổi rất nguy hiểm chứ không phải do tuổi già

3. Ho khan kéo dài có thể là triệu chứng của các căn bệnh gì?

Ho khan kéo dài vào ban đêm:

Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bị nhiễm lạnh khi khi bạn đi ngủ hoặc do tác nhân từ cảm cúm, nhiễm trùng đường thở,… Triệu chứng ban đầu, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, thở rít, tức ngực kèm theo ho khan nhiều lần trong đêm.

Ho khan kéo dài vào ban đêm có thể là biểu hiện của bệnh Hen suyễn hay Viêm xoang. Ngoài ra nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Các bệnh này tuy không phải rất nguy hiểm nhưng chúng lại gây ra những sự khó chịu và kéo theo các vấn đề khác như mất ngủ, đau rát họng, mệt mỏi, đau mỏi toàn thân,… tất cả đều gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày và thậm chí có thể lây lan cho người thân.

Ho khan thành từng cơn:

Ho khan có thể xuất hiện thành từng cơn ngắn, hết cơn người bệnh trở lại bình thường. Triệu chứng này có thể gặp trong các bệnh lý như: ho gà, hen phế quản, viêm phế quản dị ứng,...

Những cơn ho như trên thường gây ra sự tức ngực, khó thở, đau các cơ bụng nếu ho quá mạnh, rũ rượi,... Cơn ho nặng có thể gây ra sự đè ép cơ thành bụng vào dạ dày gây ra nôn ói.

Ho khan kéo dài kèm theo máu:

Đây được coi là triệu chứng rất nguy hiểm của việc ho khan kéo dài. Nguyên nhân có thể đến từ những bệnh lý nặng như viêm phổi cấp tính hoặc mạn tính, thậm chí có thể là do ung thư phổi hay lao phổi.

Nếu bệnh nhân bị mắc phải các căn bệnh này thì việc điều trị sớm là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác kèm theo như sốt, đau nhức toàn thân, sút cân nhanh,…

Ho khan kéo dài kèm máu có khả năng do bị ung thư phổi

Ho khan kéo dài kèm máu có khả năng do bị ung thư phổi

Ho khan có thể chỉ là những biểu hiện bình thường hàng ngày của bất kỳ ai và không quá ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu ho khan kéo dài người bệnh nên đi khám để loại trừ  những căn bệnh không mong muốn như Ung thư phổi, lao phổi,... Việc chú ý đến sức khỏe bản thân và sức khỏe của cộng động là điều rất quan trọng đối với mỗi con người vì vậy bạn đừng chủ quan với bất kỳ triệu chứng nào dù là nhỏ nhất từ việc ho, nhất là biểu hiện ho khan kéo dài.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào đến tình trạng sức khỏe của mình hoặc người thân, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với các y bác sĩ có chuyên môn và uy tin cao. Bệnh viện MEDLATEC với kinh nghiệm 24 năm cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và cơ sở vật chất hiện đại là nơi bạn có thể tin tưởng giao phó sức khỏe cả gia đình của mình. Ngoài ra, bệnh viện còn hỗ trợ khám BHYT và bảo hiểm bảo lãnh tại 2 cơ sở là BVĐK MEDLATEC - số 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài. Các gia đình có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký khám bệnh thuận tiện hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.