Tin tức

Hoạt động khám sức khỏe nhập học có cần thiết không?

Ngày 28/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khám sức khỏe được đánh giá là một trong những bước đặc biệt quan trọng trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Nhưng nó chỉ có ý nghĩa đối với người ở độ tuổi trưởng thành hay với cả học sinh? Hoạt động khám sức khỏe nhập học có thật sự cần thiết không? Chúng mình cùng tìm hiểu thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Mục đích của chương trình khám sức khỏe nhập học 

Trước hết, để tìm hiểu việc khám sức khỏe nhập học có cần thiết hay không, chúng mình cùng phân tích mục đích của việc khám trước nhập học này để làm gì:

Đối với học sinh, sinh viên trong nước

Mỗi khi chuyển cấp, chuyển lớp hoặc chuyển trường học sinh đều được yêu cầu khám sức khỏe nhập học. Đây cũng là một trong những quy định bắt buộc của nhà trường, nó có ý nghĩa:

- Giúp nhà trường nắm được thực trạng sức khỏe của học sinh, có đủ điều kiện để theo học hay không hoặc miễn học đối với các môn cần dùng nhiều sức lực. Hoặc học sinh đó có đủ hành vi, năng lực để được tiếp nhận trong trường hay không, có một số trường hợp học sinh đặc biệt do mắc bệnh lý bẩm sinh, các em được ưu tiên học tập ở những trường phát triển kỹ năng riêng.

-  Qua đó còn chủ động để các em học sinh biết được sức khỏe của mình đang nằm ở mức độ nào, có được những biện pháp tốt nhất để nâng cao sức khỏe, đạt kết quả tốt trong quá trình học tập,...

- Ngoài ra, khám sức khỏe nhập học còn giúp các bậc phụ huynh kiểm tra, theo dõi được sức khỏe của con em mình, qua đó đưa ra lời khuyên bảo thích hợp, hỗ trợ chế độ dinh dưỡng, cùng con thay đổi thói quen sống, bảo vệ cơ thể con luôn mạnh khỏe.

khám sức khỏe nhập học

Tất cả học sinh đều cần được khám sức khỏe nhập học

Đối với học sinh có mong muốn đi du học

Lựa chọn sinh sống, học tập ở nước ngoài là định hướng của nhiều gia đình dành cho con em mình ngày nay. Tuy nhiên, ngoài các thủ tục bắt buộc để xin visa như học bổng, chứng minh tài chính thì khám sức khỏe du học cũng là điều không thể thiếu. Bạn chỉ có thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đi du học cho con khi đã có đủ kết quả khám sức khỏe.

Sau thăm khám, kết quả sẽ được gửi tới đại sứ quán nước bạn mong muốn tới du học. Nếu hồ sơ sức khỏe của bạn đạt chuẩn thì việc cấp visa của bạn diễn ra thuận lợi.

Qua đó, có thể bạn thấy được khám sức khỏe nhập học đặc biệt quan trọng phải không nào?

2. Khám nhập học là khám những gì

Thực tế, về bản chất, khám sức khỏe nhập học cũng tương tự như khám tổng quát đối với người đã qua độ tuổi vị thành niên, quá trình thăm khám gồm:

- Kiểm tra chiều cao, cân nặng, tính chỉ số BMI,...

- Khám lâm sàng: khám tai mũi họng, khám răng hàm mặt, khám tim mạch, huyết áp, khám da liễu, khám mắt, kiểm tra tình trạng bị loạn thị, cận thị của học sinh ở mức độ nào,... thực hiện khám phụ khoa đối với nữ và khám nam khoa đối với nam

khám sức khỏe nhập học

Xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe trước khi nhập học

- Thực hiện xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hỗ trợ phát hiện các bệnh lý truyền nhiễm như viêm gan B, HIV,... đặc biệt đối với học sinh đi du học.

- Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm vùng bụng và chụp X-quang tim phổi hỗ trợ phát hiện những bất thường giữa các cơ quan trong cơ thể.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ thăm hỏi về tình trạng bệnh lý hoặc tiền sử bệnh lý của học sinh để đưa ra kết luận chính xác nhất về sức khỏe.

3. Hồ sơ khám sức khỏe nhập học gồm những gì

Cũng tương tự như khám sức khỏe đi làm, trước khi đi khám sức khỏe nhập học, bạn nên mang theo dưới đây:

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân (bản gốc).

- Nên mang theo kết quả khám sức khỏe của lần gần nhất (nếu có).

- Ảnh thẻ 4 x 6 được chụp trên nền trắng, thời gian chụp ảnh cho tới thời điểm đi khám không được quá 06 tháng.

Để tránh trường hợp bị quên trong quá trình khám, mất công đi lại nhiều lần, bạn nên chuẩn bị trước đó, để sẵn trong túi xách 01 ngày trước đi đi khám.

khám sức khỏe nhập học

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi khám sức khỏe nhập học

4. Khám sức khỏe nhập học ở đâu chất lượng?

Có rất nhiều lý do để có thể khẳng định MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe nhập học uy tín, chất lượng, bởi: 

Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC đều là những người có chuyên môn cao, tận tâm với nghề, luôn coi việc chăm sóc sức khỏe người bệnh giống như chăm sóc người thân trong gia đình. Đặc biệt, đối tượng học sinh nhạy cảm, bác sĩ luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh.

Trang thiết bị và máy móc hiện đại bậc nhất

Trong khám chữa bệnh, trang thiết y tế luôn được đánh giá là yếu quan trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới cả quá trình thăm khám, nếu máy móc không tốt, quá cũ kỹ sẽ ảnh hưởng tới kết quả chẩn đoán hay kết luận bệnh. Tại MEDLATEC, hệ thống máy móc được trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Đức, Nhật Bản,...

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, quy trình xét nghiệm hoàn toàn tự động, đảm bảo chính xác, an toàn tuyệt đối đưa ra kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác.

khám sức khỏe nhập học

Thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC

Dịch vụ chuyên nghiệp, thuận tiện và nhanh chóng

Bạn thường sợ tới viện vì phải mệt mỏi xếp hàng chờ đợi, thậm chí có những người phải chờ đợi cả ngửa ngày mới được thăm khám,... Thay vì đó, khi tới MEDLATEC khám sức khỏe nhập học, khám sức khỏe định kỳ hay khám bất kỳ bệnh lý nào khác,.. bạn sẽ luôn cảm nhận được quy trình làm việc chuyên nghiệp, thuận tiện và vô cùng nhanh chóng, giúp bạn xóa bỏ hoàn toàn nỗi “ám ảnh chờ đợi”.

Hơn nữa, quý khách hàng có thể chủ động đặt trước lịch khám cho mình thông qua website medlatec.vn, Fanpage Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc tổng đài 1900565656.

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng, ngoài phục vụ khám chữa bệnh tại viện, MEDLATEC còn thực hiện dịch vụ xét nghiệm tại nhà, dù bạn có bận rộn, ít có thời gian chăm sóc sức khỏe gia đình, vẫn có thể lựa chọn chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC. Kết quả xét nghiệm tại nhà sẽ được trả lại trong khoảng 2 - 4 giờ sau khi mẫu được gửi tới Trung tâm Xét nghiệm. Trả kết quả qua 03 hình thức: trả tại nhà, gửi tin nhắn điện thoại hoặc tra cứu trên website medlatec.vn.

Mỗi khách hàng đều có một hồ sơ bệnh lý với phần mềm quản lý chuyên biệt, đảm bảo khi khám chữa bệnh tại MEDLATEC bạn sẽ không bị lộ bất cứ thông tin gì. 

Đặc biệt, tại MEDLATEC còn áp dụng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế giúp giảm thiểu tối đa chi phí khám và điều trị bệnh. Ngoài ra MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí đối với gần 40 đơn vị bảo hiểm như bảo hiểm Dai-i-chi, bảo hiểm Bảo việt, bảo hiểm dầu khí, bảo hiểm vietinbank,... đáp ứng mọi nhu cầu thăm khám của khách hàng.

Như vậy, thông qua nội dung bài viết có thể giúp bạn đọc phần nào hiểu được tầm quan trọng của khám sức khỏe nhập học. Cha mẹ nên quan tâm chăm sóc sức khỏe con đúng cách, cần tư vấn hoặc đặt lịch, bạn chỉ cần ấn số 1900565656 mọi thắc mắc đều được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.