Tin tức

Học người Nhật thói quen khám sức khỏe định kỳ

Ngày 20/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tuổi thọ trung bình của người Nhật cao nhất nhì thế giới trong suốt 20 năm qua. Ngoài chế độ ăn khoa học lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ cũng là một bí quyết giúp người dân xứ Phù Tang có được một sức khỏe dẻo dai như vậy. 

1. Người Nhật có thói quen khám sức khỏe định kỳ từ rất nhỏ

Người Nhật Bản rất coi trọng sức khỏe. Họ luôn áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập luyện khoa học. Tham gia khóa học về sức khỏe cũng là một cách để người dân của đất nước mặt trời mọc có thể chăm sóc bản thân mình tốt hơn. 

Ở Nhật Bản, thói quen khám sức khỏe được áp dụng từ khi còn rất nhỏ và cứ như vậy, họ tiếp tục duy trì thói quen này. Vì thế cũng không quá ngạc nhiên khi đa số những người sống thọ nhất thế giới đều là người Nhật Bản. Kỷ lục Guinness Thế giới vừa công nhận Bà Kane Tanaka, sinh năm 1903, người Nhật Bản, là người cao tuổi nhất thế giới. Trước đó, kỷ lục này thuộc về một phụ nữ Nhật Bản khác có tên Chiyo Miyako, bà đã qua đời vào tháng 7/2018 ở tuổi 117.

Phần lớn những người sống thọ nhất thế giới đều là người Nhật Bản
Phần lớn những người sống thọ nhất thế giới đều là người Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển trên thế giới. Không những vậy, với hệ thống bệnh viện cao cấp đi cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đã giúp nền Y học Nhật Bản đứng top đầu thế giới. Hiện tại, người dân nước này đang được hưởng một chế độ chăm sóc sức khỏe được đánh giá là hoàn hảo. 

Bên cạnh đó, người Nhật luôn có tâm lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, họ rất quan tâm đến sàng lọc bệnh tật thông qua khám sức khỏe định kỳ. Không chỉ riêng người cao tuổi mà cả những người trẻ cũng thường xuyên thăm khám để bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Hằng năm, các chương trình kiểm tra sức khỏe miễn phí (Kenshin), các chính sách hỗ trợ y tế công, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe,... cũng đã góp phần nâng cao chất lượng sống, đồng thời giảm gánh nặng tài chính khi phải điều trị bệnh cho người dân.

Với cách chăm sóc sức khỏe như vậy, người Nhật có xu hướng tăng tuổi thọ và chắc chắn đất nước mặt trời mọc sẽ vẫn thống trị danh sách người sống thọ nhất thế giới trong nhiều năm nữa. 

2. Những lợi ích vàng đến từ thói quen khám sức khỏe định kỳ

Người Nhật tin rằng khám sức khỏe định kỳ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và đây là thói quen cần được duy trì trong nhiều năm nếu có một cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ. 

Người Nhật rất quan tâm đến việc khám sức khỏe
Người Nhật rất quan tâm đến việc khám sức khỏe

Phát hiện sớm nhiều loại bệnh tật

Khám sức khỏe định kỳ được ví là cột mốc để chúng ta có thể đánh giá được sức khỏe tổng quát của cơ thể trong vòng 6 tháng đến 1 năm qua. Thông qua, thăm khám lâm sàng kết hợp với những xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, bạn có thể phát hiện sớm những triệu chứng bất thường của cơ thể. Đồng thời dự báo được nguy cơ về một số bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch, mỡ máu,…

Đối với bệnh ung thư, bệnh phát triển một cách thầm lặng, nguy cơ tử vong cao, khám sức khỏe lại càng quan trọng hơn. Thăm khám, thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư thường niên còn giúp người Nhật kiểm soát kẻ “sát thủ” hàng đầu thế giới. Các chuyên gia y tế Nhật Bản khuyên rằng, người ngoài 50 tuổi dễ mắc nhiều bệnh tật, vì thế họ nên kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần.

Tăng hiệu quả điều trị

Rất nhiều trường hợp đã tử vong chỉ vài tháng sau khi phát hiện bệnh. Một phần vì họ mắc phải căn bệnh nguy hiểm, nhưng phần lớn là vì bệnh của họ được phát hiện quá muộn khi đã xảy ra biến chứng. 

Ngược lại nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, đặc biệt là giai đoạn đầu của ung thư thì hiệu quả điều trị sẽ tăng đáng kể. Cụ thể như ung thư vú và ung thư tuyến giáp, phát hiện ở giai đoạn sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gia tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh và hạn chế các biến chứng của các phương pháp điều trị.

Giảm chi phí điều trị bệnh

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ còn có thể giúp bạn giảm chi phí điều trị bệnh. Các bệnh hiểm nghèo khi phát hiện muộn thường phải điều trị lâu dài và tốn kém vì phác đồ điều trị vô cùng phức tạp. Nhưng dù tốn kém và mất thời gian điều trị, những trường hợp này vẫn sẽ rất khó qua khỏi được. 

Ngược lại, nếu phát hiện sớm, phác đồ điều trị đơn giản hơn, hiệu quả điều trị cao hơn. Đó chính là lý do vì sao bạn nên khám sức khỏe thường xuyên. 

Bác sĩ có thể dự báo nguy cơ sức khỏe cho bạn thông qua kết quả khám bệnh

Bác sĩ có thể dự báo nguy cơ sức khỏe cho bạn thông qua kết quả khám bệnh

3. Khám sức khỏe định kỳ như thế nào là đúng?

Như đã nói ở trên, khám sức khỏe định kỳ là cách giúp phát hiện sớm bệnh đồng thời nâng cao tỷ lệ chữa trị thành công và phòng ngừa những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều người đã nhận thức sâu sắc và rất chú trọng vấn đề này, nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất thì cần thực hiện đúng cách và lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng. 

Chuyên gia khuyên bạn nên khám sức khỏe 2 lần/năm để phát hiện kịp thời các vấn đề của cơ thể. Tuy nhiên, thời gian khám sức khỏe định kỳ còn tùy thuộc vào lứa tuổi, thể trạng và tiền sử mắc bệnh. Trường hợp, có người thân mắc một số bệnh di truyền thì khoảng cách giữa các lần thăm khám có thể được rút ngắn hơn.

Thấu hiểu được tầm quan trọng của việc thường xuyên khám sức khỏe và nhu câu bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã xây dựng những gói khám sức khỏe định kỳ từ cơ bản đến nâng cao để phù hợp với nhiều đối tượng, với từng độ tuổi, giới tính và thể trạng của khách hàng. 

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ. Đội ngũ bác sĩ bệnh viện đều là những chuyên gia cao cấp, các chuyên gia đầu ngành có nhiều kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh. Hơn nữa, hệ thống thiết bị y tế hiện đại cũng là một công cụ hỗ trợ các bác sĩ để chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị bệnh hiệu quả. 

Khách hàng của MEDLATEC cũng không cần quá lo lắng về chi phí khám vì chi  phí cho mỗi gói khám sức khỏe vô cùng hợp lý. Hơn nữa, chúng tôi có áp dụng chương trình tiếp nhận bảo lãnh viện phí với những đối tượng có thẻ bảo hiểm của gần 40 công ty bảo hiểm cụ thể. 

Mọi thắc mắc, xin vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.