Tin tức

Hỏi - đáp: Nội soi phế quản có đau không và các thông tin liên quan

Ngày 13/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi phế quản là phương pháp y khoa đóng vai trò chẩn đoán, đánh giá và phát hiện các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Nội soi phế quản có đau không là điều được người bệnh vô cùng quan tâm khi được chỉ định thực hiện. Nếu bạn đang tìm hiểu về vấn đề nói trên thì đừng bỏ lỡ những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Các thông tin khái quát về nội soi phế quản

Trước khi đưa ra lời giải cho câu hỏi liệu nội soi phế quản có đau không, cùng tìm hiểu một số thông tin liên quan về phương pháp thăm khám này trước nhé!

nội soi phế quản là thủ thuật y tế có sử dụng một ống nhỏ mềm được gắn đèn soi và camera kích thước nhỏ. Đoạn ống này được đưa vào đường hô hấp của bệnh nhân thông qua miệng hoặc đường mũi. Điều này giúp bác sĩ dễ dàng quan sát được cấu trúc của đường hô hấp như dây thanh âm, hầu quản, các đường khí, phế quản,… từ đó, phát hiện ra các cấu trúc hay dấu hiệu bệnh lý bất thường bên trong (nếu có).

Nội soi phế quản được sử dụng trong việc chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp

Nội soi phế quản được sử dụng trong việc chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp

Theo đánh giá, nội soi phế quản là phương pháp hữu hiệu với nhiều công dụng khác nhau như:

  • Chẩn đoán, phát hiện các tình trạng bệnh lý liên quan đến hệ thống hô hấp, bệnh lý phổi.

  • Xác định nguyên nhân bệnh lý hô hấp như ho ra máu, hỗ trợ tìm dị vật tại đường hô hấp,...

  • Hỗ trợ lấy mẫu mô sinh thiết tại vị trí bất kỳ trong đường hô hấp nhằm đánh giá khả năng xuất hiện của các tế bào ung thư.

  • Thăm khám, quan sát kích thước, vị trí, quá trình phát triển của khối u đã tồn tại trước đó tại đường hô hấp. Từ đó, đánh giá, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất đối với bệnh nhân.

2. Nội soi phế quản có đau không?

Với nhiều người khi được chỉ định thực hiện nội soi phế quản thì việc có đau không là một trong những vấn đề được quan tâm và tìm hiểu. Trước khi tiến hành nội soi, bác sĩ sẽ tiến hành các thăm khám lâm sàng nhằm kiểm tra tình trạng sức khỏe, các loại thuốc đang được sử dụng, cũng như khả năng chịu đựng của người bệnh khi thực hiện nội soi. 

Điều này giúp bác sĩ định lượng được quá trình nội soi sao cho đảm bảo nhất và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Thông thường, người bệnh được gây tê bằng thuốc nhưng vẫn giữ được ý thức tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện nội soi. Việc ống nội soi được đưa qua miệng hoặc đường mũi vẫn có thể gây ra cho người bệnh các Cảm giác khó chịu, nghẹn ở cổ hoặc hơi đau nhức (nếu bệnh nhân tương đối nhạy cảm).

Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy khó chịu, nghẹn hoặc đau nhức vùng cổ

Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy khó chịu, nghẹn hoặc đau nhức vùng cổ

Ngoài ảnh hưởng từ bản chất quá trình thực hiện của phương pháp, nội soi phế quản có đau không còn phụ thuộc vào phương pháp và kỹ thuật của người thực hiện. Cụ thể như sau:

  • Phương pháp nội soi phế quản bằng ống mềm là giảm các cảm giác khó chịu và đau đớn của bệnh nhân so với việc thực hiện bằng ống nội soi cứng. Chính vì vậy, hiện nay, nội soi bằng ống mềm được lựa chọn sử dụng là phổ biến hơn cả bởi ưu thế vượt trội này của nó.

  • Kỹ thuật của người thực hiện nội soi: Đây là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ quyết định việc quá trình nội soi phế quản có đau không mà còn có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thăm khám. Với việc bệnh nhân được tiến hành nội soi từ các bác sĩ có kinh nghiệm, quá trình nội soi được diễn ra là nhanh chóng hơn, an toàn hơn, từ đó giúp bệnh nhân không phải trải qua các cảm giác khó chịu kéo dài liên tục. 

3. Các biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện nội soi phế quản?

Nội soi phế quản được đánh giá là thủ thuật tương đối an toàn, rất ít khi để lại các biến chứng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn sẽ được bác sĩ thông báo về một vài khả năng có thể gặp phải sau khi thực hiện nội soi như:

  • Cảm đau rát ở cổ họng, ho ra máu.

  • Xuất hiện co thắt ống dẫn khí, khó thở, loạn nhịp tim.

  • Tràn khí màng phổi hay gặp các tình trạng bất thường liên quan đến phổi.

  • Dị ứng.

Người bệnh có thể cảm thấy khó chịu, hơi đau rát tại vùng cổ  sau khi nội soi

Người bệnh có thể cảm thấy khó chịu, hơi đau rát tại vùng cổ  sau khi nội soi

Sau tiến hành nội soi, nếu thấy bất cứ các dấu hiệu bất thường của cơ thể, người bệnh nên thông báo trực tiếp tới bác sĩ thực hiện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khi được chỉ định thực hiện nội soi phế quản, người bệnh nên thực hiện một vài lưu ý sau đây:

  • Nhịn ăn trước khi nội soi khoảng 6 tiếng đồng hồ và sau nội soi 2 tiếng.

  • Bệnh nhân cần thông báo tình trạng sức khỏe, tiểu sử bệnh lý, khả năng dị ứng thuốc của mình đến với bác sỹ thực hiện.

  • Trong suốt quá trình nội soi, bệnh nhân nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, cũng như nên giữ tinh thần thoải mái, thư giãn.

  • Người bệnh không nên sử dụng các loại thuốc chống đông máu, đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích trước khi thực hiện thủ thuật.

Người bệnh nên thông báo tình trạng sức khỏe hoặc tiểu sử bệnh lý với bác sĩ trước khi thực hiện nội soi

Người bệnh nên thông báo tình trạng sức khỏe hoặc tiểu sử bệnh lý với bác sĩ trước khi thực hiện nội soi

Hy vọng thông qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc nội soi phế quản có đau không, cũng như cung cấp thêm những thông tin bổ ích liên quan đến phương pháp thăm khám này. Tuy là thủ thuật đơn giản, nhưng để quá trình nội soi phế quản diễn ra nhanh chóng, an toàn, không gây đau đớn và có kết quả chính xác nhất, khi có nhu cầu thực hiện, người bệnh nên lựa chọn nội soi tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín. 

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp và tư vấn, vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.