Tin tức

Hội chứng Young - bệnh lý hiếm gặp ở nam giới

Ngày 27/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuy không phổ biến nhưng ở Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc hội chứng Young ở nam giới. Do có biểu hiện tương tự như bệnh xơ nang nên rất khó để chẩn đoán chính xác qua thăm khám bên ngoài. Bài viết hôm nay, hãy cùng MEDLATEC tham khảo các thông tin về bệnh lý hiếm gặp ở nam giới này.

1. Hội chứng Young là căn bệnh như thế nào?

Đây một bệnh lý hiếm và thường chỉ được bắt gặp ở nam giới, đặc biệt là ở lứa tuổi trung niên. Cụ thể, hội chứng Young là một tình trạng rối loạn di truyền khiếm khuyết, kế thừa yếu tố gen lặn, với các triệu chứng đặc trưng bao gồm: viêm xoang, giãn phế quản và không có tinh trùng do tắc nghẽn.

Young - một hội chứng hiếm gặp ở nam giới gây vô sinh

Young - một hội chứng hiếm gặp ở nam giới gây vô sinh

2. Yếu tố nguy cơ và mức độ phổ biến của hội chứng Young

Cho đến hiện tại các chuyên gia vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chuẩn xác gây ra hội chứng Young. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nhân mắc phải đa phần bởi yếu tố di truyền, mặt khác việc tiếp xúc nhiều với thủy ngân cũng có thể là một nguy cơ cao dẫn đến Hội chứng Young.

Hội chứng này là một loại rối loạn di truyền hiếm gặp, do đó mức độ phổ biến của bệnh lý trong cộng đồng là rất thấp, thường được chẩn đoán ở nam giới độ tuổi trung niên và có tiền sử bệnh vô sinh. 

3. Triệu chứng của hội chứng Young 

Các triệu chứng thường không biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài mà phải có sự kiểm tra và xét nghiệm kĩ càng nhằm chẩn đoán chính xác bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng thường có ở Hội chứng Young: 

  • Vô sinh hoặc suy giảm khả năng sinh sản.  

  • Không có tinh trùng (do tắc nghẽn).

  • Giãn phế quản, viêm phế quản tái phát.

  • Viêm xoang - phổi kéo dài, nhiễm trùng xoang-phổi.

  • Kiểm tra tụy có biểu hiện bất thường.

  • Thừa kế nhiễm sắc thể có đặc tính lặn.

  • Ở phổi có tình trạng dị dạng nang tuyến bẩm sinh.

  • Đầu các ngón chân, tay sưng phù, to bè.

Ở các bệnh nhân mắc phải hội chứng này thì vào thời thiếu niên các triệu chứng của viêm xoang thường có thể sẽ biến mất. Tuy nhiên các triệu chứng khác thì vẫn còn tồn tại tiềm ẩn bên trong cơ thể và rất khó để bệnh nhân có thể tự phát hiện được.

Bệnh nhân mắc phải triệu chứng này có dấu hiệu viêm phế quản và viêm xoang kéo dài hoặc tái phát

Bệnh nhân mắc phải triệu chứng này có dấu hiệu viêm phế quản và viêm xoang kéo dài hoặc tái phát

Ngoài ra, tùy vào cơ địa của mỗi người mà vẫn còn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập trong bài viết, do đó nếu cảm thấy bản thân có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của hội chứng này xin hãy sớm đến gặp và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn. 

4. Phương pháp chẩn đoán và điều trị 

Như đã nói ở trên, về cơ bản các triệu chứng của hội chứng này rất khó xác nhận và phải trải qua thăm khám và xét nghiệm y khoa ở bệnh viện mới có thể chẩn đoán chính xác nhất. Để chẩn đoán thì đa phần bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật y tế như sau: 

  • Kiểm tra bệnh án của các bệnh nhân có cùng lúc các triệu chứng của viêm xoang và vô sinh.

  • Kiểm tra khả năng làm sạch dịch tiết. 

  • Đưa một lượng đường hóa học đi vào khoang mũi dưới, và kiểm tra xem thời gian lượng đường này mất bao lâu để lưu thông đến hầu họng và 1/3 sau của lưỡi so với bình thường.

  • Kiểm tra chức năng phổi nhằm quan sát xem luồng không khí đi qua phổi có trơn tru không hay bị tắc nghẽn. 

  • Tiến hành chụp X-quang, chụp cắt lớp qua đó chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra có tình trạng nhiễm trùng phổi và dị tật xoang hay không.

  • Kiểm tra sự di động của tinh trùng, quan sát các bất thường về mặt cấu trúc của tinh trùng bằng việc lấy mẫu tinh dịch.

Kiểm tra sự di động của tinh trùng từ mẫu tinh dịch

Kiểm tra sự di động của tinh trùng từ mẫu tinh dịch

Những phương pháp dùng để điều trị:

Hiện nay y học vẫn chưa có phương pháp đặc trị hoàn toàn cho hội chứng này. Tuy nhiên, ta có thể quản lý tình trạng bệnh bằng cách hạn chế các yếu tố nguy cơ, nhìn chung thì sẽ bao gồm các phương pháp phổ biến như sau:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc giãn phế quản nhằm kiểm soát các bệnh nhiễm trùng.

  • Điều trị tình trạng không có tinh trùng bằng cách bổ sung nội tiết tố nam.

  • Thực hiện kỹ thuật vi phẫu để khôi phục lại khả năng sinh sản cho bệnh nhân, tuy nhiên số ca khôi phục thành công và không bị tái phát bệnh còn khá hạn chế. Phẫu thuật khối tĩnh mạch trong dây sinh tinh hoặc tạo ống dẫn tinh trong trường hợp ống dẫn bị tắc nghẽn. Nếu quá trình xuất tinh nhưng không có tinh trùng thì có thể lấy trong tinh hoàn bằng thủ thuật riêng.

Mắc phải hội chứng young khiến tinh thần của nam giới ảnh hưởng nặng nề

Mắc phải hội chứng này khiến tinh thần của nam giới ảnh hưởng nặng nề

Hội chứng Young là bệnh lý hiếm gặp, chỉ xuất hiện ở nam giới trẻ tuổi, nhưng đa phần được phát hiện khi đã ở tuổi trung niên. Do đó khi đối mặt với căn bệnh này họ không chỉ gặp những đau đớn về thể chất mà còn gặp phải các rào cản chướng ngại về mặt tâm lý. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng làm chậm trễ quá trình điều trị cho chính bệnh nhân. 

Chính vì vậy, trong quá trình trị liệu ngoài việc điều trị bằng các biện pháp y tế nhằm giảm bớt các triệu chứng của hội chứng này thì việc hỗ trợ tinh thần, cảm thông và động viên của gia đình và bạn bè là điều vô cùng cần thiết giúp cho bệnh nhân có thể an tâm chữa trị.

Thông qua những thông tin cụ thể về hội chứng Young được tổng hợp trong bài viết này, hy vọng mọi người sẽ biết được thêm về một bệnh lý hiếm ở nam giới. Đồng thời, nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến việc mắc phải hội chứng này hoặc các vấn đề sức khỏe khác, hãy gọi ngay đến hotline 1900565656 để được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp miễn phí. 

Từ khoá: Hội chứng Young

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.