Tin tức

Hỏi đáp: Độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung hiện nay là bao nhiêu?

Ngày 11/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung hiện nay là bao nhiêu? Đây là thắc mắc chung của nhiều chị em khi có nhu cầu tiêm phòng. Với tỷ lệ ung thư cổ tử cung ngày càng gia tăng thì việc chủ động phòng tránh chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Vậy chích ngừa ung thư cổ tử cung bao nhiêu tuổi thì thực hiện được?

1. Độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung hiện nay là bao nhiêu? 

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, thuộc nguyên nhân hàng đầu dẫn đến không ít cái chết thương tâm cho chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung và chủ động tiêm phòng vắc xin là cách để phái nữ tránh là nạn nhân của căn bệnh này. Tuy nhiên, độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử là bao nhiêu thì vẫn có nhiều người chưa biết. 

Chích ngừa ung thư cổ tử cung bao nhiêu tuổi là thích hợp? 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử thích hợp nhất là cho các chị em là từ 9 - 26. Nhiều người cho rằng, tiêm phòng vắc xin HPV cho bé gái chỉ mới 9 tuổi là quá sớm bởi giai đoạn này còn quá nhỏ để nói đến vấn đề tình dục. Tuy nhiên, đây mới chính là quan niệm sai lầm và dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tăng cao vì nếu thực hiện càng trễ và khi phụ nữ đã quan hệ tình dục, hiệu quả phòng bệnh sẽ không cao.

độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung là từ khoảng từ 9 đến 26 tuổi

Tiến hành tiêm phòng ung thư cổ tử cung cho các bé gái từ 9 đến 26 khi chưa quan hệ tình dục để cho hiệu quả cao

Không chỉ với bé gái mà các bạn nam khi đủ 11 - 12 tuổi trở lên cũng được khuyến cáo tiêm phòng vắc xin HPV để ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến chủng virus. 

Tiêm phòng vắc xin HPV có an toàn không? 

Các bậc cha mẹ có thể yên tâm về độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung và tiêm phòng HPV với bé trai vấn đề này đã được chuyên gia nghiên cứu và tiến hành áp dụng trong nhiều năm qua. 

Ngoài ra, hai loại vắc xin được áp dụng để phòng ngừa ung thư cổ tử cung cũng như các bệnh do HPV gây ra đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt. 

Việc độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung cho các bé gái được thực hiện càng sớm thì hiệu quả càng cao. Trong độ tuổi từ 20 - 25, việc tiêm phòng vẫn được khuyến cáo nhưng tác dụng đã giảm đi khoảng 1,5 lần.Vậy nên, việc chích ngừa được khuyến cáo nên thực hiện sớm để giúp chị em ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Bởi sau khi thực hiện đầy đủ 3 mũi tiêm phòng HPV, vắc xin có thể cho hiệu quả miễn dịch lên đến 30 năm.

Việc chích ngừa ung thư cổ tử cung nên thực hiện càng sớm càng tốt

Việc chích ngừa ung thư cổ tử cung nên thực hiện càng sớm càng tốt

2. Có mấy loại vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiện nay?

Bên cạnh những thắc mắc về độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung thì việc tìm hiểu về loại vắc xin HPV cùng phần nào giúp mọi người thấy yên tâm hơn.Hiện  nay, có hai loại vắc xin được áp dụng rộng rãi để phòng tránh các căn bệnh do HPV gây ra bao gồm ung thư cổ tử cung, u nhú sinh dục, sùi mào gà,...

Vắc xin Gardasil

Vắc xin Gardasil có công dụng phòng tránh các chủng virus thuộc type 6, 11, 16 và 18 nên sẽ có giá thành cao hơn. Vắc xin này không chỉ phòng tránh ung thư cổ tử cung mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư âm hộ, âm đạo, hậu môn và mụn cóc sinh dục. Vắc xin này được nhập khẩu tại Mỹ và có giá giao động từ 1.500.000 - 2.000.000 VNĐ cho một lần tiêm phòng. 

Đối với loại vắc xin này, bạn cần thực hiện đủ 3 mũi theo lịch như sau: mũi thứ nhất tiêm vào ngày đầu tiên, mũi 2 cách mũi 1 thời gian là 2 tháng và mũi 3 cách mũi 1 thời gian 6 tháng.

Tùy vào từng trường hợp và điều kiện kinh tế mà bác sĩ sẽ tư vấn vắc xin phòng ung thư cổ tử cung thích hợp

Tùy vào từng trường hợp và điều kiện kinh tế mà bác sĩ sẽ tư vấn vắc xin phòng ung thư cổ tử cung thích hợp

Vắc xin Cervarix

Vắc xin Cervarix có tác dụng phòng virus HPV type 16 và 18 gây bệnh ung thư cổ tử cung nên sẽ có giá thấp hơn, dao động khoảng từ  900.000 - 1.200.000 VNĐ cho một lần tiêm.

Đối với vắc xin Cervarix, bạn cũng phải tiêm phòng đủ 3 mũi theo lịch: Mũi 1 tiêm vào ngày đầu tiên, mũi 2 cách mũi 1 thời gian là 1 tháng và mũi 3 cách mũi 1 thời gian 6 tháng. 

3. Những lưu ý sau khi chích ngừa ung thư cổ tử cung

Một số thông tin mà bất kể ai cũng cần phải biết khi có ý định hay tìm hiểu về vấn đề chích ngừa ung thư cổ tử cung bao gồm: 

  • Người đã quan hệ tình dục, trên 26 tuổi hay nhiễm HPV đều có thể thực hiện tiêm phòng mặc dù hiệu quả của vắc xin sẽ không cao. 

  • Phụ nữ mang thai, cho con bú, người mắc bệnh mạn tính và đang sử dụng thuốc điều trị, đặc biệt là trường hợp suy giảm miễn dịch hoặc đối tượng dị ứng với vắc xin thì không nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung.

  • Nếu bạn đang thực hiện tiêm phòng vắc xin nhưng chưa đủ 3 mũi mà mang thai thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ, hoãn lịch tiêm các mũi còn lại và tiếp tục thực hiện sau khi sinh. Tuy nhiên, phải đảm bảo hoàn thành đủ 3 mũi vắc xin trong khoảng thời gian 2 năm.

  • Trong trường hợp sau khi tiêm phòng thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường như nổi mẩn đỏ, nóng, sốt, ớn lạnh, run người, say sẩm, khó thở,... thì phải báo ngay với bác sĩ để kịp thời xử lý.

Bất kể vấn đề nào cũng nên hỏi ý kiến và có sự kiểm tra kỹ lưỡng của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho các chị em

Bất kể vấn đề nào cũng nên hỏi ý kiến và có sự kiểm tra kỹ lưỡng của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho các chị em

  • Không có khuyến cáo kiêng quan hệ tình dục trong quá trình tiêm phòng ung thư cổ tử cung nhưng tốt nhất thì nên hạn chế vì cơ thể chưa tạo được miễn dịch hoàn toàn với virus này. Do vậy mà việc quan hệ tình dục vào thời điểm này thì bạn hoàn toàn vẫn có khả năng bị bệnh hay nhiễm các type virus gây bệnh khác.

  • Trong quá trình quan hệ, cách tốt nhất để hạn chế sự lây nhiễm virus cũng như ngăn ngừa một số căn bệnh xã hội khác thì hãy sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn.

Mặc dù ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu có biện pháp phòng tránh thích hợp thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được. Do đó mà khi đạt đến độ tuổi chích ngừa ung thư cổ tử cung thích hợp, tốt nhất nên để các bé gái tiến hành tiêm phòng. Đây chính là cách bảo vệ sức khỏe an toàn và hiệu quả mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng nên biết và thực hiện. 

Nếu bạn muốn được tư vấn hay trả lời mọi thắc mắc có liên quan đến tiêm phòng ung thư cổ tử cung, hãy gọi đến hotline: 1900.56.56.56 để được chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.