Tin tức

Hỏi đáp: Nhân tuyến giáp 4mm là gì, có nguy hiểm không?

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhân tuyến giáp 4mm có nguy hiểm không là một trong những câu hỏi được nhiều người gửi về MEDLATEC trong thời gian gần đây. Để giải đáp thắc mắc của độc giả, chúng tôi sẽ đề cập đến những thông tin liên quan đến bệnh lý tuyến giáp này trong bài viết. Mời các bạn tham khảo.

1. Tìm hiểu về nhân tuyến giáp

Trước khi trả lời câu hỏi nhân tuyến giáp 4mm có nguy hiểm không bạn cần hiểu tuyến giáp là một tuyến nội tiết lớn nhất và quan trọng đối với cơ thể, nằm ở trước cổ. Nhân tuyến giáp sẽ bao gồm thùy trái và thùy phải nằm ngay trên xương ức. 

Sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp gây ra nhân ở trong tuyến giáp khiến cho cấu trúc và chức năng nội tiết của tuyến giáp thay đổi.

Nhân tuyến giáp là hiện tượng xuất hiện nhân trong tuyến giáp

Nhân tuyến giáp là hiện tượng xuất hiện nhân trong tuyến giáp, làm thay đổi cấu trúc và chức năng tuyến giáp

Loại tế bào tạo thành nhân có thể lành tính hoặc ác tính. Hầu hết các nhân tuyến giáp không gây ra triệu chứng và không nguy hiểm. Chỉ có một tỉ lệ nhỏ nhân tuyến giáp có khả năng gây ung thư. 

Do vậy, bạn cần đi khám chuyên khoa khi có biểu hiện của bệnh để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Nguyên nhân gây ra nhân tuyến giáp

Những nguyên nhân sau có thể gây ra nhân tuyến giáp:

  • Tế bào nang bình thường không đồng nhất về chức năng.

  • Sự bất thường về chức năng và cấu trúc của bướu đang trưởng thành.

  • Tăng hoạt tự nhiên các chất tuyến giáp hoặc nhiễm trùng, viêm tuyến giáp tự nhiễm.

  • Tiếp xúc với chất phóng xạ, sử dụng một số loại thuốc.

  • Tổng hợp hormon tuyến giáp bị rối loạn bẩm sinh.

  • Bệnh nhân bị suy giáp, cường giáp.

  • Hút thuốc lá, thiếu i-ốt.

  • Do gen, di truyền.

  • So với nam giới thì tỷ lệ nữ giới có nguy cơ mắc bệnh nhân tuyến giáp cao hơn.

3. Triệu chứng của bệnh nhân tuyến giáp

Thông thường, nhân tuyến giáp không có triệu chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhân tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng sau:

  • Bệnh nhân có thể thấy đau cổ, khó thở, khó nuốt, có cảm giác vướng ở cổ họng, khàn giọng do nhân tuyến giáp lớn lên chèn ép vào khí quản hoặc thực quản.

  • Khi nhân tuyến giáp hoạt động quá mức, bệnh nhân có thể có một số triệu chứng của rối loạn chức năng tuyến giáp như: tay run, tim đập nhanh hoặc không đều, hồi hộp lo lắng, tiết nhiều mồ hôi, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, yếu cơ, sụt cân khó giải thích,…   

  • Trong một số trường hợp ít gặp hơn, người bệnh nhân tuyến giáp có thể thấy đau cổ, hàm, hoặc tai.

Nhân tuyến giáp khó phát hiện vì thường không có triệu chứng

Nhân tuyến giáp khó phát hiện vì thường không có triệu chứng

Do hầu hết các trường hợp nhân tuyến giáp không có triệu chứng, người bệnh nhân tuyến giáp có thể vô tình được phát hiện khi đi thăm khám tại cơ sở y tế hoặc qua kết quả chụp chiếu phục vụ kiểm tra vấn đề sức khỏe khác. 

Đối với nhân tuyến giáp 4mm, là trường hợp nhân kích thước nhỏ hơn 1cm, thì khó khám phát hiện thấy mà chỉ biết được qua siêu âm. Tuy nhiên, khi nhân tuyến giáp 4mm phát triển lớn hơn, người bệnh hoặc người nhà có thể phát hiện ra khi thấy cổ to hơn khi soi gương, đóng cổ áo, đeo vòng cổ.

4. Thực tế nhân tuyến giáp 4mm có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào loại tế bào tăng sinh mô trong tuyến giáp, mà nhân tuyến giáp được được xác định dưới các loại sau: lành tính hoặc ác tính (ung thư tuyến giáp), đơn nhân hoặc đa nhân.

Do đặc điểm mô bệnh học nhân tuyến giáp đa dạng, để biết nhân tuyến giáp 4mm có nguy hiểm không, việc đầu tiên là cần kiểm tra để chẩn đoán và phân loại nhân tuyến giáp bởi bác sĩ chuyên khoa. 

Các nhân tuyến giáp lành tính sẽ không gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh nhưng sẽ đem lại nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tỉ lệ mắc ung thư tuyến giáp không cao. Chỉ có khoảng 4 - 5% trường hợp người bệnh có nhân tuyến giáp ác tính.

Kiểm tra định kỳ 3 - 6 tháng 1 lần để phát hiện nhân tuyến giáp kịp thời

Kiểm tra định kỳ 3 - 6 tháng/1 lần để phát hiện nhân tuyến giáp kịp thời

Nếu nhân tuyến giáp 4mm là ác tính, người bệnh cần được điều trị kịp thời bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu được điều trị đúng cách, ung thư tuyến giáp có thể được chữa khỏi.

Nếu nhân tuyến giáp 4mm lành tính thì người bệnh có thể yên tâm, điều trị đúng cách bệnh sẽ ko gây khó khăn đến việc sinh con. Tuy nhiên, nếu nhân giáp lớn lên, phát triển to sẽ gây sưng tại vùng cổ, chèn ép các cơ quan khác, gây khó chịu cho người bệnh. 

5. Điều trị nhân tuyến giáp tại MEDLATEC

Hiện nay đốt sóng cao tần là phương pháp điều trị nhân tuyến giáp hiệu quả với nhiều ưu điểm vượt trội. Đây là một kỹ thuật tiên tiến, được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiên phong triển khai. Đốt sóng cao tần tuyến giáp RFA có các ưu điểm sau:

  • Không để lại sẹo ngang vùng cổ.

  • Nguy cơ khàn tiếng ít hơn so với phẫu thuật, tỷ lệ tổn thương thần kinh thanh quản quặt ngược thấp.

  • Hạn chế được các biến chứng do suy giáp cũng như nguy cơ uống thuốc sau điều trị.

  • Không gây mê, thời gian phục hồi nhanh, có thể ra viện trong ngày, hầu như không đau sau can thiệp do không gây tổn thương các cấu trúc quanh tuyến giáp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang đến khách hàng sự an tâm và hài lòng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang đến khách hàng sự an tâm và hài lòng

Như vậy, để xác định nhân tuyến giáp 4mm có nguy hiểm không, người bệnh cần thực hiện kiểm tra và được chẩn đoán bởi bác sĩ, từ đó có thể xác định là nhân lành tính hay ác tính và có phác đồ điều trị phù hợp.

Với mong muốn đem lại kết quả chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho khách hàng đến thăm khám tại bệnh viện, chúng tôi chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Bên cạnh đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. 

Hiện tại MEDLATEC mới đầu tư hệ thống máy đốt sóng cao tần mới nhất hiện nay là Viva RF System, hãng STARmed cho kết quả điều trị u tuyến giáp hiệu quả. 

Ngoài ra, khi thăm khám và điều trị tại bệnh viện, khách hàng sẽ không phải lo lắng về vấn đề chi phí bởi chúng tôi luôn công khai bảng giá minh bạch. Bởi vậy, đến với MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng điều trị. 

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi nhân tuyến giáp 4mm có nguy hiểm không. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline của MEDLATEC 1900.56.56.56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.