Tin tức

Hỏi đáp: Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng là gì?

Ngày 12/12/2019
CN. Nguyễn Thị Huế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo nhiều nghiên cứu, đứt gãy tinh trùng chiếm tới 20 ± 5% nguyên nhân gây ra vô sinh nam bởi tinh trùng chính là tế bảo đảm bảo cho sự sinh sản của nam giới. Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng là cách giúp bạn biết được tình trạng tinh trùng của mình, đồng thời đưa ra biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp.

1. Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng là gì?

Tinh trùng kết hợp với trứng sẽ hình thành bào thai, tuy nhiên thai nhi chỉ có thể khỏe mạnh nếu cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh, chính vì thế vai trò của tinh trùng là cực kỳ quan trọng. Tinh trùng bình thường sẽ được chia ra làm 3 phần cơ bản đó là đầu tinh trùng, cổ tinh trùng và đuôi tinh trùng. Nếu cấu tạo một trong ba phần này của tinh trùng bị đứt gãy sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai.

Hiện tượng đứt gãy tinh trùng hay còn gọi là tinh trùng phân mảnh ADN là tình trạng phần đầu tinh trùng có ADN bị đứt gãy ra từng đoạn nhỏ và không có sự liền mạch. Xét nghiệm Halosperm test giúp kiểm tra mức độ phân mảnh ADN tinh trùng, kiểm tra các hư hỏng trên phân tử ADN liên quan đến sự tách, đứt gãy mạch đơn hay mạch đôi, bằng phương pháp phân tán ADN chất nhiễm sắc (SCD).

Tỷ lệ đứt gãy AND tinh trùng được thể hiện thông qua chỉ số DFI. Nếu kết quả của xét nghiệm cho thấy:

  • DFI (≤ 15%) tức là tinh trùng bình thường.

  • DFI ≤30% là tinh trùng có đứt gãy nhưng chỉ trung bình.

  • DFI >30% là tinh trùng bị đứt gãy nhiều.

Tỷ lệ đứt gãy tinh trùng sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, dẫn tới việc vô sinh hiếm muộn của nam giới, chính vì thế bạn nên đi kiểm tra, xét nghiệm kịp thời để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Đứt gãy tinh trùng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới

Đứt gãy tinh trùng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới

2. Nguyên nhân và ảnh hưởng của đứt gãy ADN tinh trùng 

Nguyên nhân gây ra đứt gãy ADN tinh trùng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến ADN tinh trùng bị đứt gãy:

  • Yếu tố bên ngoài: có thể kể đến như hút thuốc lá, viêm đường tĩnh mạch, hóa trị, giãn tĩnh mạch thừng tinh, vùng bìu bị nóng do: tắm nước nóng, xông hơi, mặc quần lót quá chặt,… hoặc do lối sống không lành mạnh.

  • Yếu tố bên trong: Mất tương đối tỷ lệ protamine 1 và 2, sai sót về tái tổ hợp NST trong quá trình hình thành tinh trùng, tích tụ các gốc oxy hóa (ROS),…

Lối sống không lành mạnh cũng khiến cho ADN tinh trùng bị đứt gãy

Lối sống không lành mạnh cũng khiến cho ADN tinh trùng bị đứt gãy

Ảnh hưởng của đứt gãy ADN tinh trùng

Khi xét nghiệm, chỉ số DFI lớn hơn 30% có thể gây ra những ảnh hưởng sau:

  • Gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

  • Gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

  • Tinh trùng bị đứt gãy sẽ khiến thai lưu hoặc sảy thai liên tiếp, tăng nguy cơ trẻ bị các đột biến gây bệnh.

  • Chất lượng phôi kém.

Xét nghiệm phân mảnh AND tinh trùng (Halosperm test) là xét nghiệm cần thiết để giúp bạn nhận biết được sức khỏe tinh trùng, giúp bác sĩ có hướng điều chỉnh chế độ ăn uống, sử dụng thuốc, điều trị hay tư vấn các biện pháp hỗ trợ sinh sản nếu cần.

Thực hiện xét nghiệm Halosperm để kiểm tra độ đứt gãy của ADN

Thực hiện xét nghiệm Halosperm để kiểm tra độ đứt gãy của ADN

3. Cách cải thiện, hạn chế tình trạng đứt gãy ADN tinh trùng

Hiện nay tình trạng đứt gãy ADN tinh trùng  ngày càng gia tăng, chính vì thế để cải thiện tình trạng này bạn nên thực hiện những lưu ý dưới đây.

Bạn nên thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia.

Trong bữa ăn nên bổ sung các loại thực phẩm để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm có nhiều trong thịt bò, hàu. Ngoài ra cũng cũng bổ sung thêm vitamin C (có nhiều trong cam, bưởi), vitamin E (có nhiều trong bơ, hạt dẻ, hạnh nhân, rau cải xanh) và Coenzyme Q10 (có trong dầu cá, như cá hồi, cá ngừ).

Ngoài bổ sung bằng đường ăn uống bạn cũng có thể uống thêm các thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng đứt gãy tinh trùng.

Bên cạnh đó nên tăng cường tập thể dục thể thao để tăng cường đề kháng của cơ thể.

4. Địa chỉ Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng ở đâu uy tín, chính xác

Đứt gãy ADN tinh trùng nguy cơ đem lại rủi ro rất lớn trong quá trình thụ thai, chính vì thế để đảm bảo chức năng sinh sản bạn nên thực hiện xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng

Tuy nhiên thực hiện xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng ở đâu uy tín, chính xác là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để thực hiện xét nghiệm thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. Chúng tôi tự hào trở thành thương hiệu tin cậy chăm sóc sức khỏe của nhiều khách hàng trên toàn quốc.

Đến với MEDLATEC khách hàng sẽ được thực hiện Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng bởi đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, chuyên môn giỏi. Bạn sẽ được tiến hành kiểm tra, đánh giá và được đưa ra lời khuyên cũng như phương pháp, phác đồ điều trị làm sao hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và tiến bộ nhất, nhằm đem lại hiệu quả cao cho khách hàng khi thăm khám và điều trị bệnh tại đây.

Khi xét nghiệm tại MEDLATEC, mọi khách hàng đều sẽ được trả về kết quả nhanh chóng mà vẫn đảm bảo độ chính xác. Chỉ trong thời gian ngắn chúng tôi sẽ giúp cho các đấng mày râu biết được tình trạng tinh trùng của mình.

Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng tại MEDLATEC cho kết quả nhanh chóng, chính xác

Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng tại MEDLATEC cho kết quả nhanh chóng, chính xác

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu thêm về Xét nghiệm đứt gãy ADN tinh trùng. Để đảm bảo sức khỏe sinh sản của mình hãy đi khám và điều trị kịp thời, đảm bảo cho những thiên thần được sinh ra trong tình trạng khỏe mạnh. Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm hãy đến ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ, chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành với các bạn. Liên hệ ngay với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900565656 để được tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.