Tin tức

HPV là gì? Hiện nay đã có vaccine đặc hiệu cho virus HPV chưa?

Ngày 27/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Virus HPV là gì? Chúng tác động như thế nào đến sức khỏe con người? Hiện đã có HPV vaccine đặc hiệu hay chưa và làm thế nào để phòng tránh loại virus này? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ cung cấp mọi thông tin chính xác, cụ thể nhất cho bạn.

1. Thông tin tổng quan về virus HPV

Virus HPV với tên đầy đủ là Human Papillomavirus, thủ phạm hàng đầu gây ra các bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục, bất kể độ tuổi và giới tính nào đều cũng có thể mắc phải. Theo thống kê ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HPV rơi vào khoảng 8 - 11% và khoảng 50% phụ nữ từng mắc phải virus HPV tối thiểu một lần trong đời.

Nếu có thể xâm nhập vào trong cơ thể, loại virus này sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường đối với sức khỏe

Nếu có thể xâm nhập vào trong cơ thể, loại virus này sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường đối với sức khỏe

Trong trường hợp số lượng vi khuẩn đủ lớn hoặc hệ miễn dịch trong cơ thể không đủ sức chống lại có thể gây ra những căn bệnh nghiêm trọng như:

  • Sùi mào gà/mụn cóc sinh dục: ban đầu các hạt u nhú chỉ xuất hiện với kích thước nhỏ, cảm giác lợn cợn nhưng không gây đau, chúng nằm sát nhau và thường có màu hồng hoặc đỏ. Về sau các nốt mụn phát triển lớn và lan rộng hơn, chứa nhiều máu và mủ, có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy và lở loét.

  • Ung thư cổ tử cung: căn bệnh này ngoài việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống hôn nhân, người phụ nữ còn có thể mất khả năng có con nếu không được phát hiện và chữa trị sớm.

  • Ung thư hậu môn: khoảng 95% bệnh nhân mắc ung thư hậu môn đều do virus HPV. Triệu chứng đau và chảy máu thường xuất hiện sớm nhất ở căn bệnh này. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý nếu nhận thấy có dịch tiết hoặc u nhú bất thường ở vùng hậu môn. 

  • Ung thư hầu họng: đa số các bệnh nhân mắc ung thư hầu họng liên quan đến HPV đều có tính chất lành tính. Nhưng nếu việc điều trị bị trì hoãn và kéo dài, bệnh chuyển biến thành mãn tính có thể làm tăng nguy cơ cao nguy cơ mắc ung thư.

  • Ung thư dương vật: các triệu chứng của bệnh có thể dễ dàng quan sát được như xuất hiện các nốt u, sần tại vùng sinh dục, vùng da xung quanh bị viêm sưng, dương vật tiết dịch có mùi hôi khó chịu, dễ bị đau và chảy máu khi có tác động bên ngoài.

  • Ung thư âm hộ/âm đạo: dấu hiệu dễ nhận biết nhất là đau, ngứa rát vùng sinh dục lúc quan hệ hay đi vệ sinh, hoặc thậm chí trong hoạt động thường ngày, dịch âm đạo có tính chất và màu sắc bất thường, xuất hiện các khối u nhú trông giống như mụn,…

Các nốt sần bất thường sẽ xuất hiện nếu cơ thể không may bị lây nhiễm

Các nốt sần bất thường sẽ xuất hiện nếu cơ thể không may bị lây nhiễm

2. Các biện pháp giúp phòng tránh HPV 

Tiêm vaccine đặc hiệu

Nền y học hiện nay đã phát minh ra các loại vaccine đặc hiệu giúp phòng ngừa HPV và đã sớm có mặt tại Việt Nam, có thể giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại các chủng loại virus một cách hiệu quả. Một số loại vaccine thường được sử dụng phổ biến như: 

  • Gardasil: loại vaccine này được sản xuất từ nước Mỹ, có thể sử dụng cho nữ giới ở độ tuổi từ 9 - 26 tuổi. Có khả năng phòng chống lại các bệnh gây ra bởi chủng virus type 6, 11, 16 và 18. 

  • Cervarix: có nguồn gốc xuất xứ từ nước Bỉ, thích hợp áp dụng cho nữ giới từ 10 - 25 tuổi. Tác dụng của vaccine chủ yếu hiệu quả ở chủng loại type 16 và 18 và tạo ra các miễn dịch chéo giúp cơ thể phòng tránh các mầm bệnh liên quan có nguy cơ cao, hiệu quả lên đến 93%.

Bạn cần báo ngay với nhân viên y tế nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu bất thường như vùng da ở vị trí tiêm sưng đỏ, hoặc cảm thấy đau đầu, sốt, buồn nôn, mệt mỏi,… để được xử trí kịp thời. Vaccine chỉ có thể phát huy tác dụng tốt và hiệu quả nếu bạn cần tuân thủ lịch tiêm chủng cũng như áp dụng nghiêm túc lời khuyên từ bác sĩ và nhân viên y tế. 

  • Đối với Gardasil: bạn sẽ được tiêm 3 mũi vaccine, mũi thứ 2 cách mũi tiêm đầu 2 tháng, mũi cuối cùng cách mũi thứ 2 tối thiểu 3 tháng.

  • Đối với Cervarix: cũng bao gồm 3 mũi tiêm, mũi 2 được tiêm sau mũi 1 tối thiểu 1 tháng, mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 5 tháng hoặc từ cách 6 -12 tháng tính từ mũi tiêm đầu.

Nếu bạn không nằm trong độ tuổi có thể áp dụng biện pháp tiêm vaccine, cơ thể hiện đang mắc các bệnh cấp tính hoặc có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc đều không nên thực hiện tiêm chủng, tránh nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe.

HPV vaccine có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả và an toàn

HPV vaccine có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả và an toàn

Quan hệ tình dục an toàn

Bạn nên duy trì lối sống chung thủy, lành mạnh. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nếu không nắm rõ sức khỏe của bạn tình. Tuy nhiên bạn cần lưu ý bao cao su không có tác dụng phòng tránh hoàn toàn khả năng lây nhiễm. Nếu không may bạn hoặc người thương có dấu hiệu bất thường, cả hai cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất là vùng sinh dục được sạch sẽ có thể phòng ngừa hiệu quả các yếu tố nguy cơ lây bệnh. Đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục, tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm, sau khi đi vệ sinh,…

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc thường xuyên thăm khám sức khỏe tối thiểu 6 tháng/lần sẽ giúp bạn phát hiện sớm cũng như có biện pháp can thiệp kịp thời nếu không may cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường. 

Thăm khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện và loại trừ nguy cơ gây bệnh từ giai đoạn sớm

Thăm khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện và loại trừ nguy cơ gây bệnh từ giai đoạn sớm

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín cũng là bước không thể thiếu để giúp cơ thể bạn phòng tránh HPV. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, được trang bị các loại máy móc hiện đại có thể trở thành nơi tin cậy để bạn chăm sóc sức khỏe của mình và những người thân yêu. Liên hệ với chúng tôi qua số 1900.56.56.56 để được cung cấp thêm các thông tin chi tiết.

Từ khoá: HPV là gì hpv

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.