Tin tức

Hướng dẫn cách chế biến yến mạch cho người tập gym

Ngày 20/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc cực kỳ tốt cho sức khỏe, chúng thường có mặt trong thực đơn của người tập gym. Trên thực tế, nếu không biết cách chế biến, nhiều bạn sẽ cảm thấy ngán thực phẩm này. Vậy có những cách chế biến yến mạch cho người tập gym nào vừa hấp dẫn, vừa đảm bảo dinh dưỡng?

1. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với người tập gym

Nếu mong muốn sở hữu thân hình thon gọn, dáng chuẩn, bạn phải kết hợp luyện tập thể dục thể thao và duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp. Trên thực tế, tập gym chỉ đóng vai trò hỗ trợ giảm cân, nếu không xây dựng thực đơn riêng, chắc chắn bạn sẽ khó đạt được mục tiêu.

Nhiều người quan niệm sai lầm rằng luyện tập càng nhiều, cường độ cao sẽ giúp cân nặng được cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh nếu như tập luyện quá sức, cơ thể sẽ có những phản ứng ngược, chúng có thể cản trở quá trình giảm cân của người tập gym.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp chiếm 60% khả năng giảm cân thành công

Chế độ dinh dưỡng phù hợp chiếm 60% khả năng giảm cân thành công

Ngoài ra, calo chỉ được tiêu hao ở một mức độ nhất định, khi vượt qua ngưỡng này, khả năng đốt cháy calo của cơ thể dần giảm xuống, quá trình tiêu hao năng lượng diễn ra chậm hơn so với trước đó.

Chính vì vậy, bạn không thể phụ thuộc vào tập gym mà coi thường chế độ dinh dưỡng, ăn uống. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng hợp lý chiếm tới 60% khả năng giảm cân thành công.

Trong đó, loại thực phẩm được người luyện tập thể thao sử dụng chủ yếu đó là yến mạch, vậy bạn có biết cách chế biến yến mạch cho người tập gym không?

2. Lợi ích của yến mạch đối với người tập gym

2.1. Hàm lượng dinh dưỡng của yến mạch

Chắc hẳn, rất nhiều người tò mò không biết yến mạch chứa thành phần dinh dưỡng gì, chúng đem lại lợi ích như thế nào đối với người tập gym để giảm cân? Yến mạch là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, thành phần gồm có đạm, chất xơ, vitamin và rất nhiều khoáng chất thiết yếu. Chính vì thế đây là thực phẩm vô cùng quen thuộc đối với các gymer.

2.2. Tại sao yến mạch thường xuất hiện trong bữa ăn của người tập gym?

Yêu cầu trong chế độ dinh dưỡng của người tập gym đó là cung cấp cho cơ thể protein và carbs tốt, đặc biệt là carbohydrate, trong đó, yến mạch là sự lựa chọn hoàn hảo.

cách chế biến yến mạch cho người tập gym

Yến mạch là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng

Đầu tiên, thành phần của yến mạch có chứa hơn 60% carbohydrate, đó là nguồn hình thành glycogen và sản sinh năng lượng cần thiết cho cơ thể. Trong quá trình tập luyện, năng lượng tiêu hao một lượng lớn, để đảm bảo sức khỏe và năng lượng, bạn cần bổ sung yến mạch vào thực đơn hàng ngày. Để món ăn bớt nhàm chán, chúng ta nên tìm hiểu cách chế biến yến mạch cho người tập gym.

Ngoài ra, loại ngũ cốc trên còn chứa lượng protein không hề nhỏ, khoảng từ 11 - 17%. Như đã phân tích ở trên, protein là dinh dưỡng thiết yếu đối với những người tập gym, chúng góp phần tạo nên cơ bắp săn chắc và giảm lượng mỡ thừa.

Đặc biệt, khi ăn yến mạch, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn thay vì cảm giác thèm ăn, nguyên nhân là do yến mạch chứa hàm lượng chất xơ khá lớn. Nhờ sự có mặt của chất xơ quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn và giúp người tập gym không bị đói.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng vitamin và khoáng chất trong yến mạch có tác dụng quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đó là lý do vì sao bạn nên bổ sung ngay loại ngũ cốc này vào trong thực đơn giảm cân.

3. Gợi ý một số cách chế biến yến mạch cho người tập gym

Không thể phủ nhận rằng yến mạch là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho người tập gym. Tuy nhiên, việc sử dụng một loại thực phẩm trong thời gian dài có thể khiến bạn chán ngán và không muốn ăn thêm. Tại sao chúng ta không học cách chế biến yến mạch cho người tập gym để tạo động lực và sự hứng thú trong bữa ăn?

Bạn nên tham khảo một số cách chế biến yến mạch cho người tập gym

Bạn nên tham khảo một số cách chế biến yến mạch cho người tập gym

3.1. Ăn yến mạch thay cơm

Có lẽ, đây là phương pháp chế biến đơn giản và quen thuộc nhất đối với chúng ta. Cách thực hiện giống như nấu cơm bình thường, đổ nước và yến mạch vào nồi với tỷ lệ thích hợp và đợi đến khi món ăn chín là bạn có thể thưởng thức.

Lưu ý khi chế biến bằng cách này, chúng ta nên canh nồi vì yến mạch chín khá nhanh, chỉ sau ít phút. Các bạn có thể áp dụng phương pháp này trong những ngày quá bận rộn, không có nhiều thời gian chuẩn bị món ăn cầu kỳ nhé! Chỉ sau một thời gian ngắn, bằng những thao tác đơn giản, chúng ta đã có món yến mạch dễ ăn và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cách chế biến yến mạch thay cơm khá đơn giản và tiết kiệm thời gian

Cách chế biến yến mạch thay cơm khá đơn giản và tiết kiệm thời gian

3.2. Làm bánh yến mạch chuối bơ

Bánh yến mạch chuối bơ là món ăn khá hấp dẫn, nếu bạn đã chán ngán phương pháp chế biến thông thường, hãy vào bếp vào làm thử ngay món ăn này. Các nguyên liệu cần thiết bao gồm: yến mạch, bơ, chuối, bánh kem, sữa đặc và một cốc nước.

Nhìn chung cách chế biến yến mạch cho người tập gym khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ bơ đã tan chảy, yến mạch khô trộn đều với chuối vào từng chiếc khuôn. Sau đó, nước bánh trong vòng 1 tiếng đồng hồ, nhớ để một cốc nước nhỏ trong lòng để bánh không bị khô bạn nhé!

Sau khi món bánh hoàn thành, chúng ta có thể thưởng thức kèm kem tươi hoặc sữa đặc, món ăn này chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất.

3.3. Kết hợp yến mạch và sữa chuối

Chắc hẳn yến mạch kết hợp cùng sữa chuối là món ăn vô cùng quen thuộc với các gymer. Cách làm món này khá dễ, chúng ta hâm nóng sữa rồi trộn với yến mạch khô, chuối đã nghiền nát. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm sữa đặc hoặc si rô để món ăn hấp dẫn hơn. Với cách chế biến đơn giản, nhiều bạn phải trầm trồ vì món ăn khá lạ miệng và hấp dẫn.

Yến mạch kết hợp sữa, chuối tạo ra món ăn khá lạ miệng và hấp dẫn

Yến mạch kết hợp sữa, chuối tạo ra món ăn khá lạ miệng và hấp dẫn

Như vậy, có rất nhiều cách chế biến yến mạch cho người tập gym, bạn nên tham khảo để thay đổi món hàng ngày. Như vậy, chúng ta vừa cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa không cảm thấy chán ngán. Thực sự, các món ăn chế biến từ yến mạch khá đa dạng và lạ miệng vì vậy các bạn đừng bỏ qua nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.