Tin tức

Kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính có gì đáng lo?

Ngày 27/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nếu thực hiện kiểm tra sức khỏe ở những lần đầu tiên khi nhận được kết quả có một vài xét nghiệm âm tính, dương tính tuy nhiên không phải ai cũng biết chính xác âm hoặc dương tính có ý nghĩa như thế nào. Vậy về mặt bản chất xét nghiệm âm tính, dương tính có gì đáng lo hay không, bạn đọc cùng tìm hiểu.

1. Xét nghiệm âm tính là gì?

Khi nhận được kết quả Xét nghiệm âm tính, có thể khi đọc kết quả bạn lo lắng và không biết rằng mình có đang mắc bệnh hay không. Dựa trên nhu cầu thực tế đó, chúng tôi xin giải đáp rằng xét nghiệm âm tính là khi bạn hoàn toàn không mắc bệnh lý tại thời điểm xét nghiệm. Một vài bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV nếu bạn không có biện pháp phòng tránh an toàn đều có thể mắc, do đó ngoài thực hiện xét nghiệm bạn cần khám tổng quát định kỳ.

Mã vạch của từng khách hàng được dán vào ống mẫu máu

Mã vạch của từng khách hàng được dán vào ống mẫu máu

Ngược lại với âm tính là dương tính, nếu kết quả là dương tính thì bạn đã mắc bệnh lý nào đó trong danh mục thực hiện xét nghiệm của bản thân. Nhưng không hẳn kết quả xét nghiệm dương tính ai ai cũng buồn bã, nếu bạn tới bệnh viện thực hiện xét nghiệm Beta Hcg để kiểm tra mình có mang thai hay không, nếu kết quả là dương tính, chắc hẳn bạn đang rất mừng rỡ khi chào đón em bé phải không nào?

2. Cần làm gì để phân biệt xét nghiệm âm tính và dương tính

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu là lần đầu tiên đi khám bệnh thì có đến khoảng 60% khách hàng khi được hỏi về ý nghĩa của xét nghiệm âm tính hay dương tính đều không thể trả lời được hoặc trả lời chưa đúng.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ gửi tới ví dụ: nếu bạn đang nghi nhiễm HIV và thực hiện xét nghiệm này trong quá trình khám chữa bệnh, chỉ sau vài giờ nhận được kết quả mà nhận được kết quả là âm tính thì bạn hoàn toàn không bị nhiễm HIVtại thời điểm xét nghiệm. (Lưu ý vì HIV có giai đoạn cửa sổ, ở giai đoạn này xét nghiệm có thể âm tính dù bạn đã bị nhiễm HIV). Nhưng ngược lại nếu kết quả là dương tính chứng tỏ bạn đã nhiễm HIV và cần có biện pháp phòng ngừa bảo vệ bản thân, gia đình sao cho phù hợp.

Thực hiện xét nghiệm

Thực hiện xét nghiệm

Tương tự đối với các kết quả xét nghiệm khác bạn cũng đều có thể đọc được ý nghĩa của từng xét nghiệm, nếu âm tính tức là bạn không mắc bệnh và dương tính là bạn đã bị bệnh.

Khi kết quả xét nghiệm âm tính bạn cũng không nên chủ quan bởi nó chỉ có ý nghĩa tại thời điểm thực hiện xét nghiệm. Cách đề phòng và bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất là trang bị cho mình lối sống khoa học, lành mạnh.

Ngoài ra, thực tế còn có rất nhiều người quan niệm sai lầm về kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính, có nhiều người còn nhầm lẫn nghiêm trọng bởi việc mường tượng rằng kết quả xét nghiệm dương tính là rất tốt và kết quả âm tính là xấu, không mong muốn nhận kết quả âm tính. Nhưng thực tế thường ngược lại, chúng tôi giải thích cơ bản như sau:

- Dương tính: Khẳng định bạn đã bị bệnh, đã bị phơi nhiễm với nguồn bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân,...

- Âm tính: kết quả âm tính khi chưa phát hiện bị bệnh tại thời điểm xét nghiệm. Bạn hoàn toàn vẫn có thể bị bệnh đó tại thời điểm sau đó....

3. Thực hiện xét nghiệm ở đâu để có kết quả đúng?

Hiện các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ xét nghiệm vô cùng nhiều, do đó để lựa chọn đơn vị thực hiện xét nghiệm uy tín và tư vấn kết quả rõ ràng sẽ là băn khoăn lựa chọn của bạn.

Nếu như bạn đang hoang mang lựa chọn địa chỉ xét nghiệm, cách phân biệt kết quả xét nghiệm âm tính và dương tính bạn có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện, bởi:

- Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 với hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại hàng đầu trong cả nước.

- Thực hiện dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, khách hàng chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế sẽ tới tận nơi lấy mẫu phục vụ và kết quả được trả theo 03 hình thức đó là trả tận nhà, qua tin nhắn điện thoại và tra cứu online trên website medlatec.vn.

- Trên 24 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, liên tục cập nhật, trau dồi kiến thức y khoa trong nước và quốc tế.

- Thời gian làm việc linh động, thực hiện khám chữa bệnh, xét nghiệm tất cả các ngày trong năm, cho dù bạn là người bận rộn, ít thời gian cũng có thể tới MEDLATEC chăm sóc sức khỏe.

- Áp dụng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế giúp giảm thiểu tối đa chi phí khám chữa bệnh cho khách hàng, giảm bớt đi gánh nặng kinh tế khi đi kiểm tra sức khỏe. Ngoài ra, MEDLATEC còn hợp tác với hơn 30 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh viện phí tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi cần chăm sóc sức khỏe.

Khách hàng sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Lưu ý rằng, kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính chỉ có ý nghĩa tại thời điểm xét nghiệm, do vậy để bảo vệ cơ thể luôn luôn khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý thì việc khám sức khỏe định kỳ từ 01 - 02 lần/năm cần được ưu tiên thực hiện. Bên cạnh đó bạn nên xây dựng cho bản thân mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây cùng luyện tập thể dục thể thao đều đặn, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Hy vọng rằng, nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu được xét nghiệm có kết quả âm tính, dương tính là gì và cách đọc kết quả xét nghiệm chính xác. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về xét nghiệm, những chỉ số xét nghiệm âm tính hay dương tính bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.