Tin tức

Kết quả xét nghiệm HBsAg như nào chứng tỏ bị viêm gan B?

Ngày 30/04/2020
CN. Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm khá phổ biến và không còn xa lạ gì với cộng đồng. Chỉ số HBsAg là gì và nó có ý nghĩa như thế nào khi thực hiện khám xét nghiệm viêm gan B? Cùng giải đáp thắc mắc đó ở bài viết dưới đây nhé.

1. Bạn biết gì về xét nghiệm HBsAg?

HBsAg (viết tắt của Hepatitis B surface antigen) là một loại kháng nguyên có trên bề mặt của virus HBV. Đây là một trong số những kháng nguyên của virus gây bệnh viêm gan B được tìm thấy trong máu của người mắc bệnh.

Hình 1: Virus HBV là nguyên nhân gây bệnh viêm gan B.

Hình 1: Virus HBV là nguyên nhân gây bệnh viêm gan B.

Xét nghiệm này nhằm kiểm tra xem một người nào đó có bị nhiễm virus viêm gan B hay không. Đây là một trong 5 loại xét nghiệm quan trọng nhất để chẩn đoán chính xác bệnh viêm gan B. Chỉ số này có giá trị trong việc chẩn đoán, theo dõi điều trị và tiên lượng ở những bệnh nhân mắc viêm gan B.

2. Kết quả HBsAg như thế nào chứng tỏ bị viêm gan B?

Theo các bác sĩ, đa số những người đang bị viêm gan B cấp tính đều có kết quả HbsAg dương tính, sau một thời gian khoảng 10 - 15% người bệnh chuyển từ cấp tính sang mạn tính và có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan nguyên phát,...

xét nghiệm HBsAg có thể sẽ được thực hiện theo 2 phương pháp đó là test nhanh và trên máy miễn dịch tự động. Đối với test nhanh, kết quả sẽ chỉ cho ra âm tính hoặc dương tính và đôi khi sẽ có những sai sót. Còn đối với phương pháp phân tích trên máy miễn dịch tự động, kết quả sẽ cho ra giá trị là một con số.

Nếu giá trị này cao hơn ngưỡng phản ứng (giá trị ngưỡng hiện nay đa số là 1.0 SO hoặc COI) đồng nghĩa với dương tính. Ngược lại giá trị thấp hơn được coi là âm tính.

Hình 2: Test nhanh hoặc thực hiện trên máy miễn dịch tự động.

Hình 2: Test nhanh hoặc thực hiện trên máy miễn dịch tự động.

Nếu kết quả âm tính

Đây là một kết quả xét nghiệm an toàn và chứng tỏ bạn không mắc virus viêm gan B. Điều cần thiết lúc này đó là tiêm phòng vắc xin viêm gan B để đảm bảo an toàn và tránh bị lây nhiễm virus. Chủ động tiêm vắc xin luôn là biện pháp phòng bệnh tốt nhất.

Tuy nhiên có số ít trường hợp người nhiễm virus lại cho kết quả HBsAg âm tính, trong trường hợp này cần phải theo dõi thêm kết quả men gan tăng không rõ nguyên nhân và tiến hành xét nghiệm bổ sung khác như HBsAb IgM/IgG và/hoặc đo tải lượng virus để chẩn đoán chính xác nhất.

Nếu kết quả dương tính

Nếu bạn nhận được kết quả HBsAg dương tính đồng nghĩa với việc trong huyết thanh có sự xuất hiện kháng nguyên của virus HBV. Điều này có nghĩa là bạn đang nhiễm virus viêm gan B cấp tính hoặc mạn tính.

Thông thường trong khoảng 1 - 10 tuần sau khi tiếp xúc với mầm bệnh virus, nồng độ kháng nguyên HBsAg sẽ xuất hiện và tăng lên nhanh chóng. Đối với những người có hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt, điều trị kịp thời thì virus sẽ giảm dần và biến mất sau 4 - 6 tháng.

Nếu sau đó duy trì tốt và bệnh nhân khỏi hoàn toàn thì cơ thể sẽ có khả năng miễn dịch suốt đời với virus viêm gan B và bạn có thể không cần phải tiêm phòng vắc xin viêm gan nữa. Do vậy sau khoảng 6 tháng bạn nên đi xét nghiệm viêm gan B định kỳ để biết chính xác tình trạng của mình.

Ngược lại, những người có hệ miễn dịch kém, bệnh sẽ ngày càng phát triển và trở nên trầm trọng hơn. Chuyển dần từ viêm gan B cấp tính sang viêm gan B mạn tính nếu sau 6 tháng xét nghiệm HBsAg vẫn dương tính. Đây là tình trạng nguy hiểm và nếu không có phác đồ điều trị đúng đắn, kịp thời lâu dần có thể dẫn các nguy cơ như xơ gan, suy gan, ung thư gan nguyên phát,...

Lúc này bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm khác để đánh giá như xét nghiệm đo tải lượng virus HBV - DNA, xét nghiệm HBeAg, HBeAb, xét nghiệm men gan,...

Xét nghiệm HBsAg chỉ giúp chẩn đoán một người nào đó có mắc viêm gan B hay không và không thể kiểm tra được sự hoạt động của virus. Người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm khác để biết chính xác tình trạng hoạt động và tiến triển của virus siêu vi.

3. Cần phải làm gì nếu xét nghiệm HBsAg dương tính?

Trong trường hợp nếu bạn nhận được kết quả xét nghiệm dương tính và được chẩn đoán là đã mắc viêm gan B thì cũng không nên quá suy sụp, lo lắng. Trên thực tế có rất nhiều người bị viêm gan B vẫn sống khỏe mạnh và chung sống suốt đời với virus.

Điều quan trọng đầu tiên đó là bắt buộc phải tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tiến hành các xét nghiệm viêm gan đặc hiệu khác để xác định chính xác tình trạng bệnh hiện tại. Dựa vào đó bác sĩ sẽ đưa cho bạn phác đồ điều trị chống virus phù hợp và hiệu quả nhất.

Hình 3: Cần phải tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Hình 3: Cần phải tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Việc xét nghiệm virus viêm gan B định kỳ là một điều không thể thiếu. Trong suốt quá trình điều trị bệnh, bạn cần phải đi khám xét nghiệm thường xuyên theo hướng dẫn để theo dõi cụ thể và kiểm soát được tình trạng bệnh.

Bạn nên chủ động tăng sức đề kháng của bản thân bằng cách dùng những thực phẩm có lợi cho gan như rau cải, các loại củ, quả giàu vitamin C, thịt nạc, trứng, sữa,... tuyệt đối không dùng rượu, bia và các chất kích thích, hạn chế tâm lý căng thẳng, stress, thức khuya. Thường xuyên rèn luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

Bên cạnh đó, viêm gan B là một bệnh có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng qua đường máu, từ mẹ sang con và quan hệ tình dục. Do vậy bạn cần phải biết bảo vệ cộng đồng tránh lây nhiễm cho mọi người xung quanh. Giữ gìn trong sinh hoạt và khuyên người thân nên đi xét nghiệm tiêm phòng viêm gan B.

4. Xét nghiệm viêm gan chính xác, an toàn tại MEDLATEC

Hiện nay tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai rất nhiều các xét nghiệm virus viêm gan B để phục vụ cộng đồng. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chúng tôi tự hào mang đến cho quý khách những dịch vụ y tế chất lượng và hiện đại nhất.

Hình 4: Khám xét nghiệm chính xác tại MEDLATEC. 

Hình 4: Khám xét nghiệm chính xác tại MEDLATEC.

Sở hữu hệ thống máy móc trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,... cùng với công nghệ tiên tiến và đội ngũ các y bác sĩ hàng đầu, MEDLATEC luôn là sự lựa chọn tối ưu cho sức khỏe của bạn.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn đảm bảo chất lượng giống như khám tại viện. Bên cạnh đó bạn đọc có thể hưởng những ưu đãi khi đặt lịch khám qua ứng dụng y tế thông minh iCNM. Tra cứu kết quả, tư vấn giải đáp những thắc mắc cùng với các bác sĩ và chuyên gia đầu ngành một cách tiện lợi.

Nhanh tay nhấc máy và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để cùng MEDLATEC chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình ngay thôi nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.