Tin tức

Kết quả xét nghiệm H.pylori dương tính có ảnh hưởng tới sức khỏe không

Ngày 30/10/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, các khoa học kĩ thuật đã phát triển hơn, có nhiều loại xét nghiệm nhanh chóng để chẩn đoán nhiễm vi khuẩn H.pylori. Xét nghiệm H.pylori dương tính giúp hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán được và thăm dò được tình trạng của bệnh dạ dày. 

1. Xét nghiệm H.pylori dương tính là gì?

Xét nghiệm H.pylori dương tính là khi bạn đã có vi khuẩn H.pylori trong dạ dày, các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Vậy vi khuẩn H.pylori là gì? Tại sao chúng ta lại phải thực hiện xét nghiệm Hp?

Vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) là loại xoắn quẩy gram âm, sống được ở trong môi trường dạ dày người với khả năng lây nhiễm rất cao. Hầu hết các nước trên thế giới đều có thể có nguy cơ mắc vi khuẩn này nếu như không đưa ra được một biện pháp phòng ngừa thật hiệu quả. 

Loại vi khuẩn này được định nghĩa theo hai dạng đó là âm tính và dương tính. Khi tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ không tìm thấy sự xuất hiện của vi khuẩn H.pylori trong dạ dày thì sẽ là xét nghiệm Hp âm tính, ngược lại khi có vi khuẩn H.pylori trong dạ dày đó sẽ là xét nghiệm Hp dương tính.

Khi ở trong cơ thể con người, cụ thể là dạ dày, vi khuẩn H.pylori có thể gây phá hủy lớp niêm mạc gây tổn thương hay viêm loét dạ dày gây nên một số bệnh như là: viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, xuất huyết dạ dày và nguy hiểm hơn nữa đó là nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Đến cơ sở y tế để xét nghiệm H.pylori dương tính hay không.

Đến cơ sở y tế để xét nghiệm H.pylori dương tính hay không.

2. Các phương pháp xét nghiệm Hp

Các bác sĩ thực hiện xét nghiệm Hp nhằm mục đích để xác định xem bạn có bị nhiễm các vi khuẩn H.pylori hay không, nếu kết quả là xét nghiệm H.pylori dương tính thì trong cơ thể bạn có vi khuẩn Hp. Loại vi khuẩn này có thể gây viêm loét dạ dày  nhưng không phải 100% người nhiễm vi khuẩn đều mắc bệnh.

Thông thường, để kiểm tra xem cơ thể có vi khuẩn Hp hay không bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn làm 4 xét nghiệm sau đây

Xét nghiệm máu

Khi tiến hành làm xét nghiệm Hp, bác sĩ sẽ lấy máu của bệnh nhân để làm bệnh phẩm. Sau đó sẽ kiểm tra xem liệu cơ thể của bệnh nhân có kháng thể chống lại các vi khuẩn H.pylori có thể là HP IgG hoặc IgM. Nếu kết quả là máu của bệnh nhân có kháng thể với vi khuẩn H.pylori có nghĩa là bạn hoặc đã từng nhiễm vi khuẩn H.pylori đồng nghĩa với kết quả xét nghiệm H.pylori dương tính.

xét nghiệm Hp thông qua xét nghiệm máu

Một trong những phương pháp là xét nghiệm máu.

Xét nghiệm kháng nguyên trong phân

Các bác sĩ thực hiện xét nghiệm kháng nguyên trong phân để tiến hành kiểm tra xem có chất kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn H.pylori. Kết quả của xét nghiệm này nhằm để hỗ trợ cho việc chẩn đoán nhiễm vi khuẩn H.pylori hoặc là để kiểm tra xem việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm vi khuẩn H.pylori có đạt kết quả hay không.

Xét nghiệm hơi thở

Đây là xét nghiệm phát hiện có hay không có vi khuẩn Hp sinh sống trong môi trường dạ dày từ đó chẩn đoán hiện tại bệnh nhân có bị nhiễm Hp hay không. Đây là một trong các xét nghiệm không can thiệp nhưng có độ chính xác cao trong chẩn đoán Hp.

Sinh thiết dạ dày

Tiến hành nội soi, mẫu xét nghiệm sẽ được lấy từ lớp niêm mạc của dạ dày và ruột non của bệnh nhân. Từ các mẫu sinh thiết thu được sẽ thực hiện các xét nghiệm khác nhau để thử xem có vi khuẩn Hp trong đó như giải phẫu bệnh (nhuộm HE) hoặc làm CLO test. 

3. Khi nào thì cần làm các xét nghiệm Hp?

Thông thường, khi mới nhiễm vi khuẩn Hp không gây ra một triệu chứng cụ thể nào cả. Cho đến khi có các hiện tượng viêm dạ dày, đại tràng xuất hiện, sau đó các biểu hiện cụ thể mới xuất hiện. Một trong những dấu hiệu rõ nét nhất về việc nhiễm vi khuẩn Hp chính là tình trạng đau bụng âm ỉ, khó chịu trong người, cụ thể như là:

  • Bị đau bụng nhiều lần.

  • Bị tụt cân mà không rõ nguyên nhân.

  • Thường xuyên ợ hơi.

  • Luôn có cảm giác no và đầy hơi, chướng bụng.

  • Chóng mặt buồn nôn.

  • Nôn khan vào buổi sáng khi mới ngủ dậy.

Ngoài những triệu chứng cụ thể kể trên, ở một vài bệnh nhân khác còn xuất hiện những triệu chứng khác nặng hơn như là trong phân có máu hoặc phân đen, nôn ra máu. Khi có những triệu chứng như vậy, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để tiến hành làm xét nghiệm Hp. Nếu kết quả xét nghiệm H.pylori dương tính bạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 

4. Khi xét nghiệm H.pylori dương tính thì cần phải làm gì ?

Khi có kết quả xét nghiệm H.pylori dương tính, bạn đừng quá lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Bởi vì không phải cứ nhiễm vi khuẩn H.pylori là gặp vấn đề về sức khỏe . Theo số liệu thống kê của các chuyên gia hàng đầu, chỉ có 20% số người nhiễm vi khuẩn H.pylori là bị mắc các bệnh lý về dạ dày. Những điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác như do cơ địa, tuổi tác, chế độ sinh hoạt, ăn uống.

có kết quả hp bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị tốt nhất

Có kết quả xét nghiệm, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa.

Với các trường hợp cụ thể hơn như sau, bạn bắt buộc phải tiêu diệt vi khuẩn H.pylori để phòng và tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh có thể xảy ra :

  • Đối với những bệnh nhân đã có tiền sử bệnh dạ dày như : viêm loét dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày,….

  • Những người mà có người thân trực hệ đã mắc bệnh ung thư dạ dày.

  • Những người bị thiếu máu mà đã được loại trừ các nguyên nhân khác.

  • Những người bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

  • Các bệnh nhân thường xuyên phải sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm.

  • Người sống trong khu vực có tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày cao.

  • Những người quá lo lắng về vi khuẩn H.pylori.

Ở các trường hợp trên thì bắt buộc bạn phải thực hiện theo phác đồ tiêu diệt vi khuẩn Hp bằng các loại thuốc. Nhưng hiện nay các phác đồ kháng sinh có hiệu quả ngày càng thấp do tình trạng vi khuẩn kháng thuốc đang tăng cùng với hiện tượng lây nhiễm vi khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng.

Mà lý do khiến cho việc vi khuẩn kháng thuốc tăng là do bệnh nhân không tuân thủ theo đúng phác đồ, phương pháp điều trị của bác sĩ, bỏ dở giữa chừng, đến khi đó sẽ chỉ còn lại các vi khuẩn kháng thuốc, từ đó chúng sẽ nhân lên nhanh chóng và lây sang những người khác.

5. Vì sao nên làm xét nghiệm Hp tại MEDLATEC?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế chuyên khoa với hơn 23 năm kinh nghiệm và được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Khi đến và thực hiện làm xét nghiệm Hp và nếu có kết quả xét nghiệm H.pylori dương tính tại bệnh viện MEDLATEC, bạn sẽ cực kỳ yên tâm, tin tưởng bởi :

  • Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài, máy siêu âm màu 4D, X - quang,… cho ra các kết quả nhanh chóng, chính xác 99,99%.

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và hỗ trợ chữa trị mang lại hiệu quả, an toàn cho người bệnh.

  • Phương pháp hỗ trợ chữa trị có sự kết hợp đông - tây y, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng nhằm mang đến cho khách hàng một kết quả tốt nhất,…

  • Nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, thủ tục nhanh chóng, không  phải chờ đợi lâu.

  • Chi phí phù hợp, niêm yết công khai theo quy định của Sở Y tế.

Tùy vào kết quả xét nghiệm mà bác sĩ đưa ra phác đồ cụ thể phù hợp với từng người. Do đó, khi xét nghiệm H.pylori dương tính, bạn hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị tốt nhất cho chính bản thân mình và người thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.