Tin tức

Kết quả xét nghiệm Rubella tại nhà - những vấn đề đáng lưu tâm

Ngày 16/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm Rubella tại nhà là dịch vụ đang được rất nhiều người lựa chọn bởi tính tiện lợi, chi phí hợp lý và sự chính xác của kết quả mà nó mang lại. Sau khi nhận được kết quả từ xét nghiệm này, không ít người sẽ băn khoăn vì không biết kết quả ấy nói lên điều gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn ấy.

1. Nhận biết sự xuất hiện của bệnh Rubella

Thường thì các dấu hiệu “tố cáo” sự tồn tại của Rubella sẽ xuất hiện trong khoảng 14 - 21 ngày từ sau khi nhiễm bệnh. Khởi phát của bệnh là hiện tượng nổi ban đỏ ở mặt rồi lan ra thân mình (trừ lòng bàn chân và lòng bàn tay). Sau khoảng 3 - 5 ngày, ban sẽ biến mất.

Triệu chứng nhận biết Rubella

Triệu chứng nhận biết Rubella

Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ có các triệu chứng sau: đau đầu, chảy nước mũi trong, nghẹt mũi, sốt nhẹ, viêm dây thần kinh, đỏ mắt, viêm mắt, hạch bạch huyết ở cổ và tai sưng lên, đau khớp,... Các triệu chứng này thường nghiêm trọng hơn nếu đối tượng bị bệnh là người lớn tuổi.  

2. Kết quả xét nghiệm Rubella tại nhà nói lên điều gì?

2.1. Phương pháp chẩn đoán Rubella

Do chẩn đoán lâm sàng thường khó chính xác nên việc chẩn đoán chủ yếu dựa trên các xét nghiệm sau:

- Xét nghiệm kháng thể IgM.

- Xét nghiệm kháng thể IgG.

- Kỹ thuật RT-PCR và nuôi cấy tế bào.

2.2. Các loại xét nghiệm Rubella tại nhà và ý nghĩa của xét nghiệm

Xét nghiệm Rubella tại nhà được nhiều thai phụ lựa chọn bởi so với việc đến bệnh viện nó giúp họ không cảm thấy mệt mỏi, mất nhiều thời gian chờ đợi mà vẫn có được kết quả chính xác trong thời gian ngắn. Hiện nay các loại xét nghiệm phổ biến được dùng để chẩn đoán bệnh là huyết thanh (IgM hoặc IgG). Xét nghiệm có tác dụng kiểm tra xem cơ thể người bệnh có kháng thể với virus Rubella không. 

Bệnh nhân được cán bộ y tế của MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm Rubella tại nhà

Khi cơ thể dương tính với virus Rubella nó sẽ tạo ra 2 loại kháng thể theo trình tự sau:

- Kháng thể IgM, xuất hiện trong khoảng 5 - 7 ngày sau khi có ban và các triệu chứng khác của bệnh, kháng thể này sẽ tồn tại khoảng vài tuần.

- Kháng thể IgG rubella, xuất hiện sau kháng thể IgM vài ngày và sẽ tồn tại đến hết đời để cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài cho cơ thể.

2.3. Đối tượng và thời gian nên xét nghiệm Rubella tại nhà

Xét nghiệm Rubella tại nhà nên được thực hiện ở những thai phụ chưa từng tiêm vacxin phòng ngừa Rubella hoặc trước khi mang thai chưa từng bị Rubella. Khả năng lây truyền Rubella từ mẹ sang con trong 3 tháng đầu của thai kỳ lên tới 80% nên nó sẽ dễ dẫn đến nguy cơ sinh non, sảy thai, dị tật thai nhi bẩm sinh,... Đến thời điểm thai 11 - 12 tuần tuổi thì hội chứng Rubella bẩm sinh giảm còn 33%. Bước sang giai đoạn thai nhi 13 - 16 tuần tuổi, tỷ lệ này sẽ giảm xuống, chỉ còn 11 - 24% và tỷ lệ ấy sẽ còn 0% khi thai nhi đã trên 16 tuần tuổi.

Chính vị thế, thực hiện xét nghiệm Rubella tại nhà để xác định thời điểm thai phụ nhiễm Rubella, chẩn đoán tình trạng thai nhi là vô cùng cần thiết. Xét nghiệm nên được thực hiện trong giai đoạn thai kỳ 7 - 10 tuần.

2.4. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm Rubella tại nhà ở thai phụ

- IgM âm tính, IgG dương tính:

Khi kết quả xét nghiệm cho thấy IgM âm tính và IgG dương tính thì tức là thai phụ đã bị nhiễm virus Rubella trước khi thực hiện xét nghiệm ít nhất 10 tuần và  đã có kháng thể IgG bảo vệ. Virus này có thể xâm nhập vào cơ thể một thời gian trước khi có thai hoặc khi đang mang thai.

Muốn biết chính xác hơn về thời điểm nhiễm bệnh, thai phụ nên làm thêm 1 lần xét nghiệm Rubella nữa vào 2 tuần sau đó, nếu lần xét nghiệm này kết quả  IgG tăng lên 3 - 4 lần còn IgM dương tính thì tức là thai phụ mới nhiễm bệnh.

- IgM âm tính, IgG âm tính:

Kết quả xét nghiệm Rubella này cho biết thai phụ có thể chưa từng nhiễm Rubella hoặc bị nhiễm Rubella nhưng đang trong thời gian ủ bệnh. Lúc này, kháng thể IgM và IgG sẽ chưa được tạo ra. Muốn có kết quả chính xác hơn phải kết hợp với các triệu chứng lâm sàng và sau đó khoảng 3 - 4 tuần, thai phụ nên thực hiện thêm 1 lần xét nghiệm nữa.

- IgM dương tính, IgG âm tính: 

Khi kết quả xét nghiệm Rubella cho thấy điều này tức là thai phụ mới nhiễm Rubella và cần làm lại cả 2 xét nghiệm ấy sau 1 tuần. Khi đã thực hiện xét nghiệm lần 2 mà IgM vẫn dương tính, và bắt đầu có IgG thì chắc chắn đã bị virus Rubella xâm nhập. Kết quả xét nghiệm Rubella tại nhà cho thấy IgM là không đặc hiệu khi IgG âm tính và IgM dương tính.

Nếu tuổi thai dưới 12 tuần khi xét nghiệm cho chỉ số IgM dương tính nguy cơ thai bị lây Rubella từ mẹ lên đến 80% và trẻ sinh ra sẽ có khả năng cao với hội chứng Rubella bẩm sinh.

Mẫu xét nghiệm virus Rubella

Mẫu xét nghiệm virus Rubella

- IgM dương tính, IgG dương tính (hiếm gặp):

Đây là kết quả phản ánh IgM không đặc hiệu hoặc thai phụ bị Rubella nguyên phát (dương tính giả). Với kết quả này, thai phụ cũng cần làm lại xét nghiệm 1 lần nữa vào 1 tuần sau đó. 

Kết quả xét nghiệm lần 2 nếu cho thấy IgM âm tính còn IgG dương tính thì mới kết luận thai phụ mới nhiễm Rubella trong thai kỳ. Trường hợp IgM dương tính vẫn thấp như lần 1 còn IgG dương tính theo chiều hướng không tăng gấp đôi thì không có gì đáng lo ngại.

Rubella về cơ bản là bệnh lý lành tính nhưng nó lại gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với thai phụ. Vì thế để phòng ngừa bệnh lý này phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên chủ động tiêm vacxin trước khi mang bầu. 

Một điều đáng nói nữa là Rubella có thể lây nhiễm qua việc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của trong cổ họng và nước tiểu của người bệnh, có những triệu chứng khá giống với sốt phát ban nên dễ bị nhầm lẫn. Trong mùa dịch bệnh, xét nghiệm Rubella tại nhà được xem là giải pháp tối ưu để tránh được lo lắng lây chéo bệnh khi phải đến môi trường y tế đông người, sớm biết chính xác tình trạng sức khoẻ của mình để có phương án đối phó phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều người biết đến trong lĩnh vực xét nghiệm Rubella tại nhà bởi đây là một trong số ít cơ sở y tế có phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành trực tiếp tư vấn kết quả xét nghiệm cho người bệnh và chi phí cho mỗi lần đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm chỉ 10.000 đồng. 

Đặc biệt, từ  04/2/2020 đến 15/04/2020, bệnh viện còn cung cấp gói Xét nghiệm sàng lọc bệnh mùa Đông Xuân, có thể giúp khách hàng nhận diện nguyên nhân gây ra các triệu chứng giống “Cúm” để yên tâm trong mùa dịch bệnh. Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về những xét nghiệm này hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 của chúng tôi để được giải đáp cặn kẽ và miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.