Tin tức

Khạc đờm ra máu là bệnh gì, có nguy hiểm không

Ngày 03/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi bỗng nhiên khạc đờm ra máu chắc hẳn nhiều người sẽ vô cùng hoang mang lo lắng thậm chí có người còn mất ăn mất ngủ. Nếu bạn cũng đang trong tình cảnh ấy, hãy tham khảo ngay những thông tin được chúng tôi chia sẻ dưới đây để biết được khạc đờm ra máu là bệnh gì.

1. Những dạng khạc đờm ra máu phổ biến

Khạc đờm ra máu là hiện tượng cơ thể phản xạ để tống chất đờm ra ngoài, chất đờm này có màu đỏ tươi hoặc hồng. Các dạng khạc đờm ra máu phổ biến gồm:

khạc đờm ra máu là bệnh gì

Khạc đờm ra máu có rất nhiều dạng khác nhau

- Khạc đờm ra máu màu đỏ tươi kèm theo bọt. 

- Khạc đờm có lẫn máu tươi.

- Khạc đờm kèm theo cục máu đông kèm theo triệu chứng nóng ngực, khó thở.

- Khạc ra đờm có tia hoặc sợi máu nằm rải rác bên trong.

- Khạc ra đờm có mùi hôi, màu xanh hoặc vàng có lẫn máu.

2. Hiện tượng khạc đờm ra máu là bệnh gì?

Hiện tượng khạc đờm ra máu là bệnh gì có thể kể đến rất nhiều nguyên nhân, trong đó điển hình nhất gồm:

- Đường hô hấp trên bị tổn thương 

Khi đường hô hấp trên bị tổn thương sẽ khiến cho họng bị đau rát, niêm mạc họng sưng phù và ứ máu. Nếu khạc đờm sẽ tạo ra áp lực làm cho mạch máu ở niêm mạc họng vỡ ra và dính vào đờm. Các bệnh làm cho đường hô hấp bị tổn thương chủ yếu là: viêm mũi, viêm amidan, viêm họng,...

- Nhiễm trùng

Tình trạng nhiễm trùng do các loại vi khuẩn, virus như Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus; hay nấm Aspergillus cũng có thể sinh ra triệu chứng khạc đờm ra máu.

- Tắc mạch phổi, viêm phổi, viêm phế quản

+ Tắc mạch phổi

Bệnh lý này khiến cho huyết khối bị vỡ ra và trôi nổi trong mạch máu. Cũng có những huyết khối không di chuyển và nằm sâu trong tĩnh mạch gây tắc mạch phổi. Tùy thuộc vào lượng máu không đến được phổi là bao nhiêu mà mức độ của bệnh sẽ có sự khác nhau. Người bệnh thường ho hoặc khạc đờm ra máu.

+ Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng tổn thương tổ chức phổi ảnh hưởng đến các túi khí nhỏ gọi là phế nang. Người bệnh thường ho nhiều, ho có đờm hoặc khạc ra đờm có lẫn máu.

+ Viêm phế quản

Viêm phế quản là đường dẫn khí trong phổi bị viêm gây ra hẹp, co thắt và tắc nghẽn đường thở. Lúc này người bệnh ho có đờm, khó thở, thở khò khè, đau họng, có lẫn máu trong đờm,...

- Giãn phế quản

Giãn phế quản khiến cho phế quản và đường thở bị sưng to rồi sản xuất ra nhiều chất nhầy. Vì thế người bệnh có triệu chứng: hơi thở có mùi hôi, thở khò khè, khó thở, một số trường hợp khạc ra đờm có lẫn máu.

khạc đờm ra máu có thể do mắc bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-lao-phoi-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-s64-n18986'  title ='Lao phổi'>Lao phổi</a>

Lao phổi là một trong những bệnh lý có thể gây ra triệu chứng khạc đờm ra máu

- Lao phổi

Khạc đờm ra máu là bệnh gì cũng có thể xuất phát từ lao phổi bởi bệnh nhân mắc bệnh này thường xuyên gặp phải hiện tượng ấy kèm theo triệu chứng cân nặng giảm sút đột ngột, đổ mồ hôi trộm vào đêm, mệt mỏi, sốt về chiều,...

- Tắc nghẽn phổi mạn tính 

Đây là bệnh lý làm tổn thương mạch máu, nhu mô phổi và đường thở nên tất yếu người bệnh sẽ bị khạc đờm ra máu, khó thở, có mủ trong đờm,...

- Ung thư phổi

Người bị ung thư phổi ngoài việc khạc ra đờm có máu còn thường có các triệu chứng như: đau ngực, thở khò khè, mệt mỏi, chán ăn,...

3. Tính chất nguy hiểm và phương pháp xác định nguyên nhân khạc đờm ra máu

3.1. Tính chất nguy hiểm của triệu chứng khạc đờm ra máu

Từ những bệnh lý là nguyên nhân gây ra triệu chứng khạc đờm ra máu là bệnh gì trên đây có thể thấy được tính chất nguy hiểm của hiện tượng này. Về cơ bản, nó không chỉ là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý bên trong cơ thể đang ngày càng trở nên nghiêm trọng mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe của con người. Đây là triệu chứng có thể xảy ra với bất kỳ độ tuổi và giới tính nào nên tuyệt đối không được phép chủ quan.

3.2. Phương pháp xác định nguyên nhân

- Dựa vào đặc điểm của đờm và máu:

+ Đờm có mủ kèm theo tia máu hoặc sợi máu: phù phổi cấp, ung thư vòm họng, ung thư khí quản, lao phổi, giãn khí phế quản, viêm họng.

+ Đờm màu đen: tắc nghẽn phổi.

+ Đờm có mủ nhầy, màu vàng kèm máu: viêm khí quản, viêm phổi.

+ Đờm trong suốt, sủi bọt, dạng nước, có máu tươi: giãn nhánh khí quản.

+ Đờm trong suốt hoặc trắng nhạt, sủi bọt, dính, máu tươi: viêm khí quản mạn, viêm phổi giai đoạn đầu.

khạc đờm ra máu là bệnh gì cần đi khám bác sĩ

Thăm khám bác sĩ, thực hiện kiểm tra là cách để tìm ra và điều trị hiệu quả bệnh lý sinh ra hiện tượng khạc ra đờm có máu

- Thăm khám bác sĩ và làm kiểm tra chẩn đoán

Nếu chỉ dựa vào đặc điểm của đờm và máu như đã nói ở trên thì sẽ không thể tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra triệu chứng khạc đờm ra máu. Vì thế, thăm khám bác sĩ, mô tả những triệu chứng mà mình đang gặp phải và thực hiện những kiểm tra mà bác sĩ yêu cầu như: xét nghiệm máu, nội soi tai mũi họng, chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính mới là việc làm cần thiết.

Người bệnh nên gặp bác sĩ khi khạc đờm có máu kèm theo những triệu chứng sau:

+ Đau đầu với mức độ tăng dần từ nửa bên này sang nửa bên khác.

+ Ù tai, thính giác suy giảm.

+ Ngạt mũi kéo dài kèm theo chảy mủ và máu.

+ Góc hàm nổi hạch, ban đầu hạch thường nhỏ và rắn sau đó tăng dần về kích thước và kém di động.

3.3. Một số biện pháp hỗ trợ bệnh thuyên giảm

Sau khi việc thăm khám và thực hiện kiểm tra theo yêu cầu của bác sĩ đã giúp tìm ra nguyên nhân khạc đờm ra máu là bệnh gì và có phác đồ điều trị, ngoài việc thực hiện theo đúng phác đồ khác, bệnh nhân cũng cần:

- Uống nhiều nước để hạn chế đờm tích trong cổ họng, giúp cổ họng không bị khô rát.

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung những thực phẩm tốt như: cháo ngó sen, cháo huyết mạch, trái cây tươi,... và tránh xa những thực phẩm dễ gây kích ứng vòm họng như: đồ ăn cay nóng, thịt gà, hải sản,...

- Hạn chế hoặc tốt nhất là ngưng dùng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,... bởi chúng dễ làm trầm trọng hơn hiện tượng khạc đờm ra máu.

- Tránh các tác nhân khiến bệnh trầm trọng hơn có trong sơn, chất tẩy rửa,...

Từ những giải thích khạc đờm ra máu là bệnh gì trên đây có thể thấy đây là hiện tượng liên quan đến nhiều bệnh lý và tính chất khạc đờm ra máu của mỗi người không giống nhau nên lời khuyên chúng tôi dành cho bạn là khi gặp phải hiện tượng này hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Đây là biện pháp duy nhất giúp bạn tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Nếu cần tới sự can thiệp y khoa bạn có thể tin tưởng gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, tại đây, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng những kiến thức vững vàng sẽ giúp bạn có được giải pháp tối ưu cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.