Tin tức

Khám nam khoa gồm những gì và gợi ý cơ sở uy tín

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám nam khoa là khám, kiểm tra cơ quan sinh của nam giới nhằm giúp phái mạnh theo dõi được tình trạng sức khỏe sinh lý, sinh sản của bản thân. Quá trình khám nam khoa gồm những gì, có các danh mục nào tùy thuộc vào mục đích khám và chẩn đoán.

1. Khám nam khoa gồm những gì?

Quy trình và danh mục Khám nam khoa với mỗi bệnh nhân là khác nhau, mục đích chung là kiểm tra sức khỏe sinh lý, sàng lọc các bệnh liên quan như: viêm niệu đạo, viêm đường tiết niệu, viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, tinh hoàn ẩn, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (bệnh xã hội), tình trạng rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương,…

Khám nam khoa gồm những gì

 Khám nam khoa được khuyến cáo nên thực hiện định kỳ

Nếu bạn đang thắc mắc khám nam khoa gồm những gì thì có thể chia các danh mục khám thành 3 nhóm chính sau:

1.1. Khám tổng quát

Tại đây, bác sĩ sẽ thực hiện khám tổng quát, đo các chỉ số cơ bản của cơ thể như: chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim, ổ bụng,…

Cùng với đó, bệnh nhân sẽ trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe, khả năng sinh lý, tiền sử bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục và các dấu hiệu, triệu chứng liên quan. Những thông tin này rất cần thiết để bác sĩ có đánh giá cơ bản về tình trạng sức khỏe nam khoa, từ đó chỉ định danh mục khám và xét nghiệm cụ thể, cần thiết.

1.2. Khám cơ quan sinh dục

Bác sĩ sẽ khám trực tiếp cơ quan sinh dục của nam giới để phát hiện các dấu hiệu bất thường như:

- Ổ viêm loét, tổn thương hoặc u cục ở bộ phận sinh dục nam giới.

- Bao quy đầu bất thường: dài, hẹp, có nốt sần,…

- Viêm nhiễm, sưng tấy hoặc dấu hiệu đặc trưng khác của bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục, bệnh xã hội.

- Kiểm tra tinh hoàn có bị ẩn không và khối u nếu có.

Xét nghiệm nam khoa là danh mục khám quan trọng

Xét nghiệm nam khoa là danh mục khám quan trọng

1.3. Xét nghiệm nam khoa

Đây là danh mục khám nam khoa vô cùng quan trọng, có ý nghĩa lớn trong đánh giá, chẩn đoán bệnh lý, đồng thời giải thích những khúc mắc mà bác sĩ chuyên khoa nghi ngờ trong quá trình khám cơ quan sinh dục trước đó. Vì thế không phải bệnh nhân khám nam khoa nào cũng được chỉ định thực hiện các xét nghiệm giống nhau.

Một số xét nghiệm nam khoa thường cần thực hiện gồm:

Xét nghiệm tinh dịch

Bạn sẽ được hướng dẫn lấy mẫu tinh dịch của bản thân để phân tích tinh dịch đồ. Đây là xét nghiệm quan trọng nhất phản ánh chính xác khả năng sinh sản, sinh lý của nam giới. Cụ thể, phân tích tinh dịch đồ sẽ đưa ra các thông số về: số lượng tinh trùng, hình dáng, khả năng di chuyển của tinh trùng,…

Nam giới có kết quả phân tích tinh dịch đồ bình thường cho thấy khả năng sinh sản không gặp vấn đề gì. Còn nếu tinh trùng ít, dị dạng cấu trúc, tinh trùng yếu thì khả năng sinh sản giảm, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Đôi khi cần xét nghiệm tinh dịch nhiều lần để cho kết quả chính xác nhất. 

Xét nghiệm hormone

Xét nghiệm định lượng hormone sinh dục nam testosterone cùng các hormone liên quan đến khả năng sinh lý, quá trình sản xuất tinh trùng cũng rất quan trọng trong khám nam khoa. Kết quả bất thường sẽ được chỉ định khám, xét nghiệm chuyên sâu hơn để đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như tìm biện pháp khắc phục.

Xét nghiệm hormone nam thường được chỉ định trong khám nam khoa

Xét nghiệm hormone nam thường được chỉ định trong khám nam khoa

Kết quả xét nghiệm hormone nam cùng kết quả khám bộ phận sinh dục nam giúp sàng lọc các bệnh lý và nguyên nhân phổ biến gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới như: rối loạn hormone, dị dạng cấu trúc hoặc bất thường trong quá trình sinh tinh, giãn tĩnh mạch trên tinh hoàn,…

Xét nghiệm di truyền

Đây không phải là xét nghiệm thường quy trong khám nam khoa, tuy nhiên sẽ được chỉ định khi bác sĩ cần tìm nguyên nhân liên quan đến sức khỏe sinh sản, vấn đề về tinh trùng, tinh dịch của bệnh nhân dựa trên kết quả khám trước đó.

Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng

Đây là xét nghiệm quan trọng có thể phát hiện được bệnh nhân gặp vấn đề về sinh lí và chất lượng tinh trùng. Kháng thể do hệ miễn dịch cơ thể người sản xuất nhằm tiêu diệt tác nhân lạ gây hại cho cơ thể. Ở đây, cơ thể tưởng nhầm tinh trùng do tinh hoàn sản xuất là tác nhân lạ, dẫn tới sản xuất kháng thể tiêu diệt chúng.

Tình trạng này ngăn cản việc thụ tinh do tinh trùng không tới được trứng, là nguyên nhân có thể gây vô sinh.

 Danh mục khám nam khoa ở mỗi người là khác nhau

 Danh mục khám nam khoa ở mỗi người là khác nhau

Xét nghiệm nước tiểu

Nếu nghi ngờ lượng tinh trùng của nam giới bất thường do xuất tinh ngược dòng, trong khám nam khoa, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm nước tiểu.

Siêu âm

Siêu âm bìu, siêu âm dương vật,… cho phép bác sĩ quan sát hình dạng, cấu trúc bên trong của cơ quan sinh dục nam, từ đó phát hiện các bất thường cấu trúc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch niệu đạo

Sàng lọc các bệnh viêm nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tình dục, tổn thương hoặc khối u bất thường.

2. Đi khám nam khoa ở đâu tốt?

Chọn địa chỉ khám nam khoa tốt rất quan trọng, không chỉ giúp nam giới yên tâm thoải mái thực hiện mà còn quyết định đến hiệu quả thăm khám, sàng lọc bệnh và điều trị nếu có. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám nam khoa uy tín, chất lượng trên cả nước bởi:

- Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia nam khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, không ngừng cập nhật các tin tức y học và kỹ thuật khám, điều trị bệnh mới.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị khám và điều trị hiện đại, chủ yếu được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển, được chứng nhận của Bộ y tế.

- Dịch vụ khám nam khoa tốt, giúp khách hàng phát hiện bệnh chính xác, nhanh chóng, được tư vấn chăm sóc sức khỏe bản thân và phương điều trị tối ưu.

- Chi phí chữa bệnh hợp lý, được hỗ trợ thanh toán bảo hiểm theo quy định của Bộ Y tế.

Khám nam khoa uy tín, chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám nam khoa uy tín, chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Rất nhiều bệnh nhân nam đã tin tưởng lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám, điều trị vấn đề sức khỏe tình dục, sinh sản gặp phải và đạt được kết quả điều trị tốt. Đây là những lý do tạo nên uy tín, thương hiệu của Bệnh viện MEDLATEC được khách hàng cả nước đánh giá cao và tin tưởng.

Để được tư vấn thêm thông tin về khám nam khoa gồm những gì, đăng ký khám và đặt lịch tại Bệnh viện MEDLATEC chi nhánh gần nhất, hãy liên hệ với hotline của chúng tôi 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.