Tin tức

Khám nam khoa là khám những gì và có gây đau không?

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám nam khoa là khám những gì còn tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như mục đích thăm khám, giúp nam giới phát hiện các bệnh nam khoa và điều trị sớm. Tuy nhiên hiện nay, đại đa số phái mạnh còn tỏ ra e ngại, tự ti khi nhắc tới vấn đề này.  

1. Khi nào cần khám nam khoa?

Nếu có điều kiện tài chính và thời gian, nam giới nên đi khám nam khoa định kỳ 6 tháng một lần để theo dõi tình trạng sức khỏe sinh sản, sinh lý và phát hiện bệnh tốt nhất. Tuy nhiên ở Việt Nam, rất ít nam giới thực hiện tốt việc khám nam khoa định kỳ, dẫn đến nhiều trường hợp bệnh nặng, biến chứng nguy hiểm rồi mới đi khám và điều trị. Không những điều trị bệnh lúc này không đạt hiệu quả cao mà tốn kém chi phí, thời gian, dễ để lại biến chứng.

Khám nam khoa là khám những gì

Khám nam khoa gồm những gì là thắc mắc của nhiều nam giới

Ngoài thăm khám định kỳ, nam giới cần đi khám nam khoa để kiểm tra cơ quan sinh dục khi phát hiện các biểu hiện bất thường như:

1.1. Bất thường bệnh lý ở dương vật

Nếu dương vật của bạn xuất hiện các tình trạng sau, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị sớm:

Xuất hiện nốt ban đỏ, mụn nhỏ li ti màu trắng hoặc mụn nước ở dương vật: thường do viêm nhiễm hoặc bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục (bệnh xã hội).

Quy đầu ngứa ngáy, đau rát, sưng đỏ có mủ: Thường do viêm bao quy đầu, việc điều trị khá đơn giản nhưng không được chủ quan.

Dương vật vẹo, không thể cương cứng để quan hệ tình dục hoặc đau rát khi quan hệ tình dục, xuất tinh.

Rối loạn tiểu tiện có thể là dấu hiệu bệnh nam khoa

Rối loạn tiểu tiện có thể là dấu hiệu bệnh nam khoa

1.2. Rối loạn tiểu tiện

Những biểu hiện rối loạn tiểu tiện có thể do bệnh lý nam khoa cần được điều trị. Dấu hiệu thường gặp như: Tiểu nhiều lần, nóng rát, đau buốt khi đi tiểu, tiểu khó, nước tiểu đục, thậm chí nặng hơn nước tiểu lẫn cả máu.

1.3. Bất thường tinh hoàn

Tinh hoàn là cơ quan quan trọng, chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng đảm bảo chức năng sinh sản của nam giới. Vì thế bất cứ dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn, bạn cần đặc biệt lưu ý như:

- Đau nhức, căng bóng vùng bìu.

- Sưng đỏ, phù nề tinh hoàn.

- Sờ thấy u cục bất thường ở tinh hoàn.

- Đau khi xuất tinh hoặc khi hoạt động mạnh.

- Tinh hoàn ẩn.

1.4. Triệu chứng bệnh nam khoa khác

Bệnh nam khoa có thể gây một số triệu chứng trên cơ thể như:

- Tiết dịch nhiều bất thường, có lẫn mủ đặc hoặc máu, có màu bất thường, mùi hôi.

- Nổi hạch vùng bẹn gây vướng víu, khó khăn khi đi lại và vận động.

- Đau vùng thắt lưng, vùng chậu, vùng bụng dưới hoặc vùng hạ vị.

1.5. Vấn đề về chức năng tình dục

Nhiều nam giới gặp vấn đề về chức năng tình dục như: khó cương cứng, dương vật nhỏ, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, dương vật vẹo,… Bạn cũng nên đi khám nam khoa để được tư vấn biện pháp khắc phục, điều trị nếu cần thiết.

 Các vấn đề rối loạn chức năng sinh lí nam giới sẽ được tư vấn hỗ trợ khi khám nam khoa

 Các vấn đề rối loạn chức năng sinh lí nam giới sẽ được tư vấn hỗ trợ khi khám nam khoa

Không nên vì tâm lý tự ti, e ngại mà khiến bệnh nam khoa trở nên trầm trọng, tác động đến tâm lý, sức khỏe và đặc biệt là khả năng sinh sản nam giới.

2. Khám nam khoa là khám những gì?

Khám nam khoa là việc cần thiết để đấng mày râu dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của mình, nhận biết và điều trị đúng cách bệnh lý nam khoa ngay từ giai đoạn đầu. Nam giới sẽ biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe chung cũng như sức khỏe sinh sản, chức năng sinh lý tốt nhất.

Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng khác nhau thì khám nam khoa là khám những gì cũng sẽ khác nhau. Thông thường, bạn sẽ được khám những hạng mục sau:

2.1. Khám lâm sàng

Khám sức khỏe tổng quát cơ thể: chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim,…

Hỏi tiền sử bệnh: bệnh nam khoa hoặc bệnh liên quan đã từng mắc phải, các trường hợp kích ứng thuốc, đang điều trị bệnh nam khoa hoặc đã từng, chức năng sinh lý, thói quen tình dục,…

2.2. Khám cơ quan sinh dục

Khám cơ quan sinh dục là phần quan trọng của khám nam khoa, bác sĩ sẽ khám trực tiếp bằng mắt và tay để kiểm tra tình trạng cũng như phát hiện dấu hiệu bất thường. Từ đó bác sĩ có thể đưa ra nhận định ban đầu về tình trạng bệnh, nguy cơ mắc bệnh và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán chính xác.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là bước quan trọng cần thực hiện

Xét nghiệm tinh dịch đồ là bước quan trọng cần thực hiện

2.3. Siêu âm và xét nghiệm

Siêu âm cơ quan sinh dục nam: Kiểm tra cấu trúc, kích thước, khối u bất thường hoặc dị tật cấu trúc cơ quan sinh dục nam ảnh hưởng đến chức năng sinh sản như thắt ống dẫn tinh, thiếu ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh,…

Xét nghiệm tinh dịch: Đánh giá chất lượng tinh trùng (nồng độ tinh trùng, kích thước, hình dạng, khả năng di chuyển,…).

Xét nghiệm bệnh xã hội: Nếu nam giới có tiền sử quan hệ tình dục không an toàn hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh xã hội sẽ được xét nghiệm kiểm tra. Các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục thường gặp như mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, sùi mào gà,…

Xét nghiệm hormone: kiểm tra nồng độ hormone sinh dục nam được cơ thể tiết ra để điều hòa quá trình sản xuất tinh trùng và chức năng tình dục.

Một số xét nghiệm nam khoa chuyên sâu khác có thể được chỉ định thực hiện như: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng, xét nghiệm máu, sinh thiết u sinh dục,…

Nhìn chung, khi khám nam khoa, tất cả bệnh nhân sẽ được khám cơ bản để đánh giá tình trạng sức khỏe và tìm dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý. Sau đó mới được chỉ định thực hiện khám chuyên sâu hoặc xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán chính xác.

Vì thế mỗi nam giới khi khám nam khoa có thể khám các danh mục khác nhau, dẫn tới chi phí và thời gian khám cũng không giống nhau. Tất cả các danh mục khám đều cần thiết để đánh giá đầy đủ tình trạng sức khỏe sinh sản, sinh lý của bạn nên hãy thực hiện đúng theo chỉ định.

3. Khám nam khoa có đau không?

Đây là thắc mắc của khá nhiều nam giới đi khám nam khoa lần đầu tiên. Có lẽ khi đã tìm hiểu về quy trình và các danh mục khám mà MEDLATEC trình bày ở trên, bạn sẽ thấy các danh mục khám nam khoa đều không gây đau đớn, biến chứng nguy hiểm hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng gì tới sức khỏe.

Khám nam khoa uy tín, nhanh chóng và hiệu quả tại MEDLATEC

Khám nam khoa uy tín, nhanh chóng và hiệu quả tại MEDLATEC

Chỉ có trường hợp phát hiện khối u sinh dục bất thường, cần sinh thiết hoặc thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản sẽ gây đôi chút khó chịu, nhưng tất cả đều an toàn và không gây nguy cơ nhiễm trùng, bệnh lý nếu bạn khám nam khoa tại địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Qua bài viết này, MEDLATEC đã trình bày chi tiết các vấn đề liên quan đến khám nam khoa là khám những gì và quy trình khám tiêu chuẩn. Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ khám này, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Các chuyên gia của MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.