Tin tức

Khám phá những điều thú vị về Omega 3 không phải ai cũng biết

Ngày 05/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đối với cơ thể, việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng. Trong đó bao gồm cả các loại axit béo. Một trong những axit béo không no có vai trò thiết yếu đối với cơ thể chúng ta phải kể tới là Omega. Vậy axit béo Omega 3 là gì? Có vai trò như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta? 

1. Omega 3 - dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe

Omega 3 được biết đến là một dạng axit béo không no. Từ Omega 3 chúng ta có thể chia nhỏ thành các nhóm như: axit Alpha-linolenic, axit Eicosapentaenoic cùng Axit Docosahexaenoic. Trong đó, Axit Alpha-linolenic tồn tại chủ yếu trong thực phẩm. Ngược lại, Axit Eicosapentaenoic và Axit Docosahexaenoic lại tồn tại phổ biến trong thịt động vật hay tảo biển.

Axit béo không no Omega 3 - dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

Axit béo không no Omega 3 - dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

Axit béo không no này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta lại không thể tự mình tổng hợp được chúng. Vậy nên, để có thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất này cho cơ thể, chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm giàu omega như: hạt óc chó, cá, hạt chia, hạt lanh,... Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại viên nang đã được chế biến sẵn như tinh dầu cá hay dầu rong biển.

Bên cạnh axit béo này thì chắc hẳn cũng được nghe nhắc đến 2 loại axit béo khác chính là Omega 6 và Omega 9. Mỗi loại axit béo này đều có vai trò riêng đối với sức khỏe. Chính vì vậy, việc tìm hiểu rõ về cấu tạo cũng như giá trị của các loại Omega này đối với sức khỏe là điều rất cần thiết.

Omega 3 có thể được bổ sung qua thực phẩm

Omega 3 có thể được bổ sung qua thực phẩm

2. Những tác dụng của axit béo không no Omega 3

Axit béo không no Omega 3 mang đến cho cơ thể chúng ta rất nhiều lợi ích. Chúng không chỉ giúp cơ thể phát triển bình thường mà còn ngăn ngừa được những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, trầm cảm, viêm khớp,...

2.1. Ngăn ngừa và hỗ trợ trong điều trị bệnh tim mạch

Như các bạn đã biết, tim mạch là một trong những căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tỷ lệ tử vong do bệnh này gây ra hằng năm cũng vô cùng cao. Việc ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này là điều quan trọng và thiết yếu đối với tất cả mọi người.

Theo nghiên cứu khoa học, Axit béo không no Omega 3 có tác dụng rất tốt đối với việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Cụ thể như: Omega này giúp sản sinh một loại cholesterol tốt cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng đông máu, hạn chế tối đa sự xuất hiện của các mảng xơ vữa động mạch. Đồng thời còn chống lại quá trình sưng viêm, giảm thiểu tối đa sự tồn tại của các chất có hại cho tim mạch.

Omega 3 rất tốt cho tim mạch

Omega 3 rất tốt cho tim mạch

2.2. Cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ

Không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch mà Omega 3 còn hỗ trợ trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, trong đó có axit không no này thì tình trạng mỡ trong gan sẽ được cải thiện. Nếu bạn hoặc người thân đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ không phải do bia rượu thì nên bổ sung dưỡng chất Omega này ngay hôm nay để cải thiện tình trạng bệnh một cách tốt nhất.

2.3. Tăng khả năng nhận biết của não bộ và cải thiện thị lực hiệu quả

DHA được biết đến là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc phát triển của não bộ và thị lực. Khi cơ thể bị thiếu đi DHA sẽ rất dễ dẫn tới các tình trạng như thị lực mắt bị suy giảm, giảm trí nhớ, kém thông minh. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh thường cố gắng bổ sung cho con mình các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng DHA và Omega nhất.

2.4. Mang đến cho bạn làn da mịn màng, khỏe mạnh

Omega có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc và ngăn ngừa quá trình lão hóa của làn da. Một làn da khỏe mạnh khi được cung cấp và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất. Các axit Eicosapentaenoic sẽ giúp kiểm soát lượng dầu trên da, cung cấp độ ẩm phù hợp, ngăn ngừa sự phát triển của mụn,... Từ đó mang đến cho bạn một làn da tươi trẻ, mịn màng bền vững với thời gian.

2.5. Ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư

Theo nghiên cứu khoa học, những người thường sử dụng tinh dầu cá sẽ có khả năng ngăn ngừa ung thư tốt hơn những người khác. Chính vì vậy, có thể xem như omega có khả năng hạn chế nguy cơ mắc ung thư ở người. Trong đó, omega 3 có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả 2 loại ung thư hiệu quả nhất chính là ung thư vú ở nữ giới và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Tinh dầu cá sở hữu rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe

Tinh dầu cá sở hữu rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe

3. Những điều bạn cần lưu ý khi bổ sung Omega cho cơ thể

Bổ sung dưỡng chất Omega 3 cho cơ thể là điều cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cũng như đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng loại axit béo này, bạn nên lưu ý một số vấn đề.

3.1. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

Tùy thuộc vào từng thể trạng cũng như tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người mà sẽ cần bổ sung một lượng Omega khác nhau. Đối với những người bình thường. mỗi ngày nên bổ sung đầy đủ từ 200 đến 250 mg EPA và DHA. Đối với phụ nữ mang thai, liều lượng này có thể tăng gấp đôi lến 500 mg. Với những người có thể trạng đặc biệt, lượng Omega bổ sung cho cơ thể có thể cao hơn rất nhiều lần.

Việc bổ sung thừa hoặc thiếu dưỡng chất này cũng có thể khiến cho cơ thể gặp một số vấn đề. Hơn nữa, còn khiến cho Omega 3 không phát huy được hết tác dụng của mình. Chính vì vậy, việc hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu cá là điều cần thiết.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Omega 3

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Omega 3

3.2. Trường hợp không nên bổ sung quá nhiều Omega

Không phải ai cũng nên bổ sung Omega. Trong một số trường hợp, những người có tình trạng bệnh lý về đường tiêu hóa hoặc bị dị ứng với tinh dầu cá thì không nên sử dụng. Với trẻ em dưới 15 tháng tuổi, việc bổ sung Omega là điều hoàn toàn không cần thiết. Bởi Axit EPA có trong Omega sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu đối với cơ quan trong cơ thể của trẻ.

Như vậy, trên đây là những thông tin về dưỡng chất Omega 3 mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Mặc dù Omega rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bổ sung cho cơ thể, bạn cần chú ý những vấn đề đã được lưu ý ở trên. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.