Tin tức

Khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không?

Ngày 12/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với những chị em đã từng đi khám phụ khoa có thể sẽ nắm rõ quy trình và các lưu ý cần thiết. Tuy nhiên với những người khám lần đầu tiên sẽ không khỏi bỡ ngỡ, tò mò. Trong đó, khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không là một trong những vấn đề rất được quan tâm. Vì vậy trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi và cung cấp thêm những thông tin hữu ích.

1. Tìm hiểu khám phụ khoa là khám gì

Trước khi trả lời câu hỏi khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không chúng ta cần tìm hiểu khám phụ khoa là gì? 

Khám phụ khoa là kiểm tra hệ thống cơ quan sinh dục của người phụ nữ như: âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng,... Từ đó xác định xem người đó có tác nhân hoặc mầm bệnh gây viêm nhiễm ở các bộ phận sinh sản hoặc mắc các bệnh lý phụ khoa nào không.

Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, tỷ lệ chị em phụ nữ đã từng ít nhất một lần mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa chiếm hơn 90%. Đây được xem là con số đáng báo động với các chị em. Vì vậy bạn cần chủ động đi khám phụ khoa định kỳ để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nếu có bệnh.

Có rất nhiều các chị em mắc bệnh phụ khoa

Có rất nhiều chị em mắc bệnh phụ khoa

Tuy nhiên do tâm lý chủ quan cùng cảm giác e ngại khiến rất nhiều chị em phụ nữ không coi trọng việc đi khám phụ khoa định kỳ. Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu khiến cho bệnh phụ khoa ngày càng gia tăng. Vì vậy điều đầu tiên bạn cần loại bỏ tâm lý lo sợ và e ngại khi đi khám phụ khoa. Để làm được điều đó thì bạn cần nắm rõ quy trình khám phụ khoa gồm những gì, khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi thăm khám diễn ra suôn sẻ.

2. Khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không?

Khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không là điều mà nhiều chị em thắc mắc, đặc biệt là những người đi khám lần đầu tiên.

Xét nghiệm máu hay còn gọi với tên khác là xét nghiệm huyết học. Xét nghiệm này thực hiện bằng cách lấy mẫu máu của người bệnh để đo các loại tế bào máu và hàm lượng nhất định trong máu.

Thông qua kết quả bác sĩ có thể tìm thấy các dấu hiệu hoặc tác nhân gây bệnh. Đồng thời xét nghiệm còn giúp kiểm tra các kháng thể và dấu hiệu của khối u để từ đó đánh giá hiệu quả phương pháp điều trị.

Nhiều bệnh lý khác nhau trong cơ thể có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu như như kiểm tra chức năng gan thận, bệnh lý về máu, các bệnh về đường huyết, rối loạn mỡ máu, bệnh liên quan đến hoạt động của enzym,...

Còn trong khám phụ khoa, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm như xét nghiệm tế bào, xét nghiệm nội tiết tố, xét nghiệm dịch âm đạo,...

Vì vậy khi hỏi khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không thì câu trả lời còn tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và không phải trường hợp nào bác sĩ cũng chỉ định xét nghiệm máu.

Đối với một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm máu như: xét nghiệm máu trong các bệnh lý viêm phần phụ cấp tính (TPT máu, CRP...), xét nghiệm máu trong sàng lọc ung thư sớm ở buồng trứng - phần phụ,...

Khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không được nhiều chị em thắc mắc

Khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không được nhiều chị em thắc mắc

3. Nên đi khám phụ khoa vào thời điểm nào

Bên cạnh vấn đề khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không, chị em cũng cần quan tâm đến thời điểm tốt nhất để đi khám.

Câu hỏi này sẽ rất khó để có đáp án chính xác vì khám phụ khoa tốt nhất khi nó mang lại ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên bạn cũng có thể lưu ý đi khám phụ khoa ở  một số thời điểm như:

Khám phụ khoa trước khi lập gia đình

Khi lập gia đình bạn nên đi khám phụ khoa để phát hiện xem mình có bị viêm nhiễm hay không. Ngoài ra khám vào thời điểm này còn giúp kiểm tra các bộ phận, cơ quan sinh sản như như buồng trứng, tử cung,... Nhờ vào đó biết được chức năng sinh sản của mình có tốt không và có hướng điều trị nếu cần thiết. Việc đảm bảo sức khỏe sinh sản vùng kín giúp chị em tránh được bệnh viêm nhiễm và là tiền đề cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Khám phụ khoa trước khi lập gia đình giúp chị biết được mình có bị viêm nhiễm hay không

Khám phụ khoa trước khi lập gia đình giúp chị biết được mình có bị viêm nhiễm hay không

Khám phụ khoa trước khi có thai

Trước khi có thai bạn nên đi khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình có ổn hay không. 

Một số căn bệnh phụ khoa như nấm, viêm âm đạo, sùi mào gà,... là tình trạng phụ nữ rất dễ gặp phải. Khi đi khám phụ khoa trước khi có thai giúp bạn tầm soát và hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Nhờ vào đó khi có thai em bé sẽ tránh được những nguy hiểm do có mẹ mắc bệnh gây ra. 

Khám phụ khoa cho bà bầu

Nhiều mẹ bầu băn khoăn lo lắng không biết khi mang thai có nên đi khám phụ khoa hay không, và khám có ảnh hưởng đến thai nhi không.

Tuy nhiên theo các chuyên gia sản phụ, trong thời gian mang thai nội tiết của người mẹ sẽ thay đổi rất nhiều. Vì thế khả năng mắc các bệnh về phụ khoa rất cao. Nếu không được phát hiện sớm còn có thể khiến mẹ bầu khó sinh thường hơn. Vì vậy phụ nữ mang thai cũng cần đi khám phụ khoa ra nếu nhận thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường.

Bà bầu cũng nên đi khám phụ khoa nếu thấy vùng kín có dấu hiệu bất thường

Bà bầu cũng nên đi khám phụ khoa nếu thấy vùng kín có dấu hiệu bất thường

Khám phụ khoa sau sinh

Theo các bác sĩ khám phụ khoa sau sinh là điều cần thiết và khuyến cáo các chị em nên tuân thủ. Việc khám phụ khoa sau sinh sẽ giúp các mẹ bỉm sữa phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm đến tính mạng và có cách điều trị kịp thời. Một số bệnh nguy hiểm mà phụ nữ sau sinh thường mắc phải như: sa tử cung, sản mòn, sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản và băng huyết,...

Ngoài những thời điểm kể trên, chị em có thể đi khám phụ khoa định kỳ giúp tầm soát được nguy cơ mắc bệnh và được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sinh sản một cách tốt nhất.

3. Địa chỉ nào khám phụ khoa tốt?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tin cậy của nhiều chị em đến khám phụ khoa.

  • Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được thăm khám và điều trị bởi đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, tay nghề giỏi, chuyên môn cao.

  • Dịch vụ tư vấn, khám chữa bệnh chuyên nghiệp, đảm bảo hài lòng khách hàng.

  • Trang bị hệ thống máy móc, kỹ thuật hiện đại tiên tiến, cho kết quả nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chính xác.

Hy vọng những thông tin trên đây của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc khám phụ khoa có cần xét nghiệm máu không. Nếu cần hỗ trợ, giải đáp về bất cứ vấn đề sức khỏe nào hãy liên hệ với tổng đài 1900.56.56.56 của MEDLATEC để được trợ giúp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.