Tin tức

Khám sức khỏe bảo hiểm y tế và những thông tin cần biết

Ngày 24/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Bảo hiểm y tế được xem là loại hình bảo hiểm đặc biệt và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con người. Tuy nhiên, để hiểu đúng về bảo hiểm y tế, về những quyền lợi và mức hưởng khi tham gia khám sức khỏe bảo hiểm y tế thì không phải ai cũng biết,… Nếu cũng đang quan tâm về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hiểu đúng về bảo hiểm y tế

Theo Điều 2, luật BHYT số 01/VBHN-VPQH, bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật này để phục vụ và chăm sóc sức khỏe, không nhắm tới lợi nhuận do Nhà nước cơ cấu và đứng ra tổ chức thực hiện.

Bảo hiểm y tế được xem là chính sách an sinh xã hội tốt nhất hiện nay

Bảo hiểm y tế được xem là chính sách an sinh xã hội tốt nhất hiện nay

2. Những lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế 

Không ai có thể bàn cãi những lợi ích thiết thực mà bảo hiểm y tế mang lại cho người dân, đặc biệt với những gia đình có mức thu nhập thấp khi không may đau ốm, bệnh tật. Tùy theo các nhóm đối tượng được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 80%, 95% hoặc 100% chi phí khám sức khỏe bảo hiểm y tế, chữa bệnh nội và ngoại trú với các danh mục thuốc và dịch vụ kỹ thuật do Bộ y tế quy định.

Có thể nhận thấy quyền lợi của nhóm đối tượng tham gia thực hiện BHYT ngày càng được đảm bảo. Mỗi năm, giữa ngành Bảo hiểm Xã hội với Bộ Y tế luôn có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời không những trong việc triển khai hợp đồng, tổ chức khám chữa bệnh tại các cơ sở mà còn giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều người chưa ý thức được quyền lợi được hưởng từ BHYT, hiểu được tầm quan trọng khi tham gia đóng BHYT, chỉ khi xảy ra tai nạn, bệnh tật, nhất là khi không may bị bệnh nặng, không có khả năng chi trả thì khi đó mới hiểu giá trị của tấm thẻ bảo hiểm y tế. 

Có thể nói bảo hiểm y tế là một chính sách rất quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tham gia vào chống đói nghèo do bệnh tật gây ra. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là một nguồn tài chính quan trọng dành cho chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, nhất là khi tình hình Ngân sách của Nhà nước không đủ để bao cấp hoàn toàn. Hơn thế nữa, việc tham gia bảo hiểm y tế cũng giống như sự chia sẻ, cưu mang hữu hiệu nhất giữa người có điều kiện và người khó khăn. Với những ý nghĩa tuyệt vời đó, mọi người dân, đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên không vì lý do gì mà không tham gia BHYT phải không nào? 

BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mọi người dâ, nhất là người nghèo, người cao tuổi, người lao động,…

BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mọi người dâ, nhất là người nghèo, người cao tuổi, người lao động,…

3. Một số quyền lợi khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bạn nên biết

Căn cứ khoản 1, khoản 2 và khoản 3 điều 30 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế, bệnh viện không có hợp đồng BHYT vẫn được đảm bảo một số quyền lợi nhất định sau đây:

a. Đối với bệnh nhân khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện

Trường hợp khám, chữa bệnh ngoại trú, bệnh nhân sẽ được thanh toán theo chi phí thực tế; tuy nhiên tối đa không quá 0.15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám, chữa bệnh.

Trường hợp khám, chữa bệnh nội trú, bệnh nhân sẽ được thanh toán theo chi phí thực tế; tuy nhiên tối đa không quá 0.5% lần mức lương cơ sở tại thời điểm xuất viện.

b. Đối với bệnh nhân khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh

Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh nội trú tại cơ sở y tế tuyến tỉnh và tương đương không có hợp đồng BHYT (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) sẽ được thanh toán theo chi phí thực tế; tuy nhiên tối đa không quá mức 1.0 lần mức lương cơ sở tại thời điểm xuất viện.

Từ 1/12/2018, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được đảm bảo thêm nhiều quyền lợi

Từ 1/12/2018, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được đảm bảo thêm nhiều quyền lợi

c. Đối với bệnh nhân khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương

Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh nội trú tại cơ sở y tế tuyến trung ương và tương đương không có hợp đồng BHYT (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) sẽ được thanh toán theo chi phí thực tế; tuy nhiên tối đa không quá mức 2.5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm xuất viện.

Quyền lợi khi chữa, khám sức khỏe bảo hiểm y tế tại nơi đăng ký ban đầu

Căn cứ khoản 1, Điều 28 của Luật bảo hiểm y tế 2008, bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT không có ảnh thì phải kèm theo giấy chứng minh nhân thân (trừ trẻ em dưới 6 tuổi).

Khoản 3 Điều 30 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP mở rộng quyền lợi khi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mà không thực hiện theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 28 như đã nêu trên thì vẫn được quỹ BHYT chi trả và thanh toán.

Với những trường hợp ngoại trú, mức thanh toán không quá tối đa 0.15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm bệnh nhân khám, chữa bệnh. Còn mức thanh toán với những trường hợp nội trú được tính theo chi phí thực tế không quá 0.5 lần mức lương cơ sở khi xuất viện.

Quyền lợi khi bệnh nhân đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn

 Theo khoản 9 Điều 27 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, bệnh nhân tham gia thực hiện BHYT sẽ được quỹ chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vị được hưởng và mức hưởng cho đến khi xuất viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày (tính từ ngày thẻ BHYT hết hạn).

Bệnh viện có nhiệm vụ thông báo cho bệnh nhân và cơ quan BHXH biết để họ có thể tiếp tục tham gia BHXH; cơ quan BHXH lập tức tiến hành cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian điều trị.

Khoản 9, Điều 27 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP mở rộng quyền lợi và mức hưởng với những đối tượng tham gia đóng bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn

Khoản 9, Điều 27 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP mở rộng quyền lợi và mức hưởng với những đối tượng tham gia đóng bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn

Trên đây là một trong số các quyền và mức hưởng khi khám sức khỏe bảo hiểm y tế mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC muốn giới thiệu đến quý độc giả. Mong rằng bà viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về quyền và mức hưởng khi tham gia thực hiện BHYT. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan, xin vui lòng liên hệ đến MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.