Tin tức

Khám sức khỏe cần giấy tờ gì - bạn đã biết hay chưa?

Ngày 20/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Giấy khám sức khỏe là một phần bắt buộc trong hầu hết mọi loại hồ sơ. Việc đi khám sức khỏe tương đối nhanh chóng và đơn giản. Tuy vậy, không phải ai cũng biết khám sức khỏe cần giấy tờ gì và thủ tục ra sao. Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn những thông hữu ích xoay quanh việc đi khám sức khỏe. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Giấy khám sức khỏe là gì?

Giấy khám sức khỏe là xác nhận của cơ sở y tế về điều kiện sức khỏe hiện tại. Đây là giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ xin học, xin việc hoặc xin cấp bằng lái,.... Tại đây sẽ cung cấp các thông tin như cân nặng, chiều cao, thị lực, bệnh truyền nhiễm,…  Giấy khám sức khỏe sẽ cho nhà tuyển dụng biết bạn có đủ sức khỏe để làm việc hay không. Giấy khám sức khỏe do các bệnh viện, trạm y tế, phòng khám cung cấp, có hiệu lực trong 6 tháng.

Đối với mỗi một mục đích khác nhau có thể sẽ sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe khác nhau. Hiện nay loại giấy khám sức khỏe phổ biến nhất có 3 mặt. Loại này còn gọi là giấy khám sức khỏe A3. Đây là mẫu giấy khám sức khỏe khá chi tiết theo Thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ Y Tế.

Khám sức khỏe cần giấy tờ gì?

Khám sức khỏe cần giấy tờ gì?

2. Khám sức khỏe cần giấy tờ gì, thủ tục thế nào?

Bạn có thể khám sức khỏe ở các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhà. Thủ tục khám sức khỏe tổng quát không có gì phức tạp. Tuy nhiên có khá nhiều bạn trẻ còn bỡ ngỡ với việc này. Khám sức khỏe cần giấy tờ gì? Khám mất bao lâu? Thủ tục ra sao? Bao giờ có kết quả? Bạn sẽ có câu trả lời ở dưới đây:

2.1. Khám sức khỏe cần giấy tờ gì?

Trên giấy khám sức khỏe có những thông tin cá nhân và ảnh của người đến khám. Vì vậy bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân và ảnh để điền vào giấy khám sức khỏe. Ngoài chứng minh thư, bạn có thể dùng thẻ căn cước hoặc hộ chiếu. Tất cả giấy tờ tùy thân này cần trong tình trạng nguyên vẹn và còn đầy đủ hiệu lực. Nếu bạn có bảo hiểm y tế thì nhớ mang theo nhé.

Ảnh dùng trong giấy khám sức khỏe là ảnh thẻ 4x6. Bạn nên chuẩn bị từ 3 - 4 ảnh phòng khi cần. Ảnh nên chụp trên nền trắng và thời gian chụp trong vòng 6 tháng tính từ ngày đến khám. Yêu cầu này nhằm giúp cho các giấy tờ, chứng nhận có độ xác thực, tin cậy lớn nhất.

Chuẩn bị ảnh để dán vào giấy khám sức khỏe

Chuẩn bị ảnh để dán vào giấy khám sức khỏe

Với các trường hợp đi khám sức khỏe định kỳ thì bạn nên mang theo sổ khám sức khỏe của mình. Điều này sẽ giúp việc theo dõi tình hình sức khỏe dễ dàng hơn. Nếu đi khám sức khỏe theo cơ quan, tổ chức thì cần mang theo giấy giới thiệu của công ty. Ngoài ra, những trường hợp mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự cần có sự đồng ý của người giám hộ.

Trước khi đi khám, bạn cũng nên tìm hiểu về tiền sử bệnh tật của gia đình mình. Thông tin này có thể giúp ích cho bác sĩ trong quá trình chuẩn đoán. Nếu bạn đang điều trị hoặc sử dụng thuốc thì nhớ mang theo đơn thuốc nhé.

2.2. Thủ tục khám sức khỏe

Thủ tục khám sức khỏe gồm những nội dung sau:

Điền thông tin cá nhân

Phần thông tin cá nhân gồm tên tuổi, giới tính, ngày sinh, địa chỉ, số chứng minh thư, ngày cấp,… Những thông tin này được viết in hoa. 

Khai báo tiền sử bệnh

Trong phần này, bạn sẽ cần khai báo về tiền sử bệnh của cả bản thân và gia đình mình. Nếu đang điều trị hoặc sử dụng thuốc hãy nhớ báo lại chi tiết cho bác sĩ nhé.

Khai báo tiền sử bệnh tật sẽ giúp các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán

Khai báo tiền sử bệnh tật sẽ giúp các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán

Kiểm tra thể lực

Ở phần kiểm tra thể lực, bạn sẽ được đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim,…

Khám lâm sàng

Khám lâm sàng gồm các chuyên khoa sau: 

  • Khám nội khoa (hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, thần kinh, khớp - cơ, tiết niệu,…)

  • Khám ngoại khoa

  • Khám mắt 

  • Khám tai - mũi - họng

  • Khám răng hàm mặt

  • Khám da liễu

  • Khám sản phụ khoa (dành cho nữ)

Khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát

Khám cận lâm sàng

Khám cận lâm sàng gồm một số xét nghiệm. Trong đó xét nghiệm máu và nước tiểu là bắt buộc. Ngoài ra tùy vào yêu cầu đặc thù riêng có thể làm thêm các xét nghiệm khác.

Kết luận

Từ những kết quả từ các khâu khám và chẩn đoán, bác sĩ sẽ xếp loại sức khỏe từ I đến V. Sức khỏe loại I và II là đạt điều kiện để làm việc và học tập.

3. Một số lưu ý khi khám sức khỏe

Để việc khám sức khỏe nhanh chóng, thuận lợi và có kết quả chính xác nhất, bạn nên chú ý:

  • Mặc quần áo rộng, thoải mái và co giãn tốt, nên tránh mặc váy liền vì có thể gây bất tiện.

  • Không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích trước khi khám 5 - 7 ngày.

  • Ăn nhiều đồ ngọt trước khi khám có thể làm tăng vọt chỉ số đường trong máu.

  • Uống nhiều nước.

  • Nếu phải nội soi dạ dày hay đại tràng, hãy nhịn ăn uống trước đó 12 tiếng.

4. Khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám sức khỏe không quá phức tạp nhưng khá mất thời gian nếu bạn khám ở những bệnh viện trung ương lớn. Các bác sĩ cũng cần chờ kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu. Bạn có thể nhận được hẹn sau 1 - 2 ngày quay lại lấy kết quả. Vì vậy có nhiều người nghĩ tới phương án mua giấy khám sức khỏe để tiết kiệm thời gian. Bạn không nên tiếp tay cho hành vi trái quy định pháp luật này. Hơn nữa, việc khám sức khỏe cũng giúp bạn nắm được tình hình sức khỏe của bản thân.

Để tiết kiệm thời gian, cơ sở y tế tư nhân là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý lựa chọn những nơi uy tín và đảm bảo. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một nơi xứng đáng để bạn gửi gắm niềm tin. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có trên 23 năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh. Đây là bệnh viện tư được đầu tư trang thiết bị vô cũng hiện đại, tiên tiến. Hệ thống xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Không chỉ có cơ sở vật chất tốt, bệnh viện có đội ngũ bác sĩ là chuyên gia đầu ngành. Điều này đảm bảo cho chất lượng chuyên môn tại đây không hề thua kém các bệnh viện lớn. Bên cạnh đó, bệnh viện tư này còn được biết đến với dịch vụ chu đáo, tận tâm. Tổng đài 1900 56 56 56 luôn có nhân viên tư vấn trực 24/7 để hỗ trợ khách hàng. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mọi thủ tục khám sức khỏe đều được thực hiện nhanh chóng, chính xác nhất.

Khám sức khỏe là việc nên được duy trì đều đặn chứ không nên chỉ làm cho đủ hồ sơ. Đây chính là cách giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời nếu sức khỏe có vấn đề. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã biết khám sức khỏe cần giấy tờ gì, thủ tục ra sao. Nếu bạn có thắc mắc khác, hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.