Tin tức

Khám sức khỏe cho nhân viên - hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe cho người lao động theo định kỳ trở thành hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Đây là việc làm cần thiết và mang tính bắt buộc được quy định tại Luật lao động 2012. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp cho bạn những thông tin cần thiết nhất về quy định khám sức khỏe cho nhân viên.

1. Quy định khám sức khỏe cho nhân viên

khám sức khỏe cho nhân viên giúp phát hiện những bệnh  lý nguy hiểm cũng như dự báo nguy cơ mắc bệnh để điều trị kịp thời. Việc phát bệnh ở giai đoạn đầu sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, dễ dàng và đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, chi phí điều trị được tiết kiệm tối đa và hạn chế được những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

khám sức khỏe cho nhân viên

Khám sức khỏe cho nhân viên là việc làm bắt buộc được nêu rõ trong các văn bản pháp luật

Các tổ chức, doanh nghiệp cần có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho người lao động theo định kỳ. Quy định này đã được ghi rõ trong các văn bản luật liên quan đến lao động. Trong đó Luật lao động 2012 tại điều 152 có quy định như sau:

  • Người sử dụng lao động phải thực hiện khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho người lao động, bao gồm cả người học nghề, tập sự. Đối với nhân viên nữ cần được khám cả chuyên khoa phụ sản. Đối với người làm việc nặng nhọc, tiếp xúc môi trường độc hại hoặc chưa đủ tuổi thành niên, người cao tuổi, khuyết tật cần được khám bệnh ít nhất nửa năm 1 lần.

  • Người lao động tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với môi trường tiềm ẩn nhiều khả năng mắc các bệnh nghề nghiệp cần được tổ chức khám bệnh nghề nghiệp. Đối với người lao động mắc tai nạn khi làm việc, bị bệnh nghề nghiệp nếu có thể tiếp tục làm việc cần được bố trí công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Theo Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 tại điều 21 có ghi rõ những quy định liên quan khám sức khỏe cho nhân viên:

  • Tổ chức khám sức khỏe cho người lao động ít nhất 1 lần/năm. Ngoài ra đối với người lao động khuyết tật, người lớn tuổi, người chưa thành niên, làm việc nặng nhọc, tiếp xúc chất độc hại cần được khám ít nhất 6 tháng/lần.

Tiếp đó, tại Thông tư 15/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động thương binh và xã hội có ghi rõ danh mục những nghề nặng nhọc, tiếp xúc chất độc hại:

  • Người lao động nữ cần được khám khoa phụ sản. Người lao động làm việc tại môi trường độc hại, có nhiều nguy cơ mắc bệnh cần được khám bệnh thường xuyên để phát hiện bệnh.

khám sức khỏe cho nhân viên

Lao động nữ cần được khám thêm chuyên khoa phụ sản

  • Trước khi phân công công việc hoặc chuyển công tác sang các công việc nặng nhọc, nhiều yếu tố độc hại thì các tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện khám sức khỏe cho nhân viên. Nếu không may mắc tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp đã bình phục cũng cần phải khám sức khỏe trước khi trở lại làm việc.

Như vậy, các quy định về khám sức khỏe cho nhân viên đều đã được quy định rõ tại các văn bản luật. Các tổ chức, doanh nghiệp cần phải nắm rõ và thực hiện khám sức khỏe cho nhân viên theo định kỳ.

2. Doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe sẽ bị phạt như thế nào?

Có thể thấy rằng, khám sức khỏe cho người lao động định kỳ đã trở thành qui định và có văn bản ghi chép rõ ràng thế nên nếu sai phạm các doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt. Mức phạt cụ thể dành cho các tổ chức, doanh nghiệp:

  • Đóng phạt từ 10 đến 15 triệu đồng nếu là cá nhân sử dụng lao động nhưng không tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe theo quy định.

  • Đóng phạt từ 20 cho đến 30 triệu đồng nếu là các doanh nghiệp sử dụng lao động nhưng không tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe theo quy định.

khám sức khỏe cho nhân viên

Các cá nhân, tổ chức sẽ chịu phạt theo quy định nếu không tổ chức khám sức khỏe

Tổ chức khám sức khỏe không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo quyền lợi cho nhân viên mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhân viên. Khám sức khỏe cho nhân viên đem lại lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp.

Song song đó, người lao động cũng cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về Luật lao động để đảm bảo quyền lợi của mình và có khiếu nại, đề xuất nếu cần.

3. Tầm quan trọng của việc tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên

3.1. Đối với nhân viên

  • Giúp kịp thời phát hiện những bệnh lý tiềm ẩn hoặc đang trong giai đoạn khởi phát: bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa,…

  • Được các bác sĩ đưa ra lời khuyên, định hướng điều trị và ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng.

  • Loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

  • Giúp đảm bảo cuộc sống ổn định, sức khỏe tốt giúp người lao động làm việc hiệu quả.

khám sức khỏe cho nhân viên

Nhân viên được chăm sóc sức khỏe thường xuyên sẽ đảm bảo chất lượng công việc luôn ở mức tốt nhất

3.2. Đối với tổ chức, doanh nghiệp

  • Giúp cải thiện hiệu suất công việc cho người lao động, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc tai nạn lao động và các bệnh nghề nghiệp.

  • Giúp ổn định và phát triển vững bền nguồn nhân lực cho doanh nghiệp từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

  • Khám sức khỏe giúp kịp thời phát hiện những bệnh nguy hiểm để chữa trị kịp thời. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí y tế và chi phí bồi thường cho nhân viên mắc bệnh.

  • Giúp thu hút nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng. Chính sách chăm sóc sức khỏe cho người lao động thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhân viên.

  • Tạo sự gắn kết, gắn bó giữa doanh nghiệp và người lao động.

4. Khám sức khỏe cho nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám sức khỏe cho người lao động trở thành hoạt động thường niên của các doanh nghiệp thế nhưng vẫn còn nhiều nơi chưa thực hiện hiệu quả hoặc làm qua loa. Việc lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh là việc làm rất quan trọng giúp các doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian, chi phí nhưng vẫn đảm bảo kết quả chính xác. 

Theo khảo sát chúng tôi có được thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe cho nhân viên được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn làm đối tác nhiều năm qua. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đủ điều kiện đáp ứng mọi yêu cầu khám sức khỏe của các doanh nghiệp lớn nhỏ.  Chúng ta hãy cùng điểm qua những lí do vì sao bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • Lịch sử ra đời và phát triển lâu dài hơn 24 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

  • Có đội ngũ giáo sư, bác sĩ đứng đầu ngành với tay nghề vững chắc, chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn và luôn tận tâm với nghề.

  • Trang bị cơ sở vật chất, thiết bị máy móc tân tiến, hiện đại phục vụ cho công tác khám chữa bệnh,

  • Quy trình khám bệnh được thiết kế khoa học, hợp lý giúp đảm bảo về mặt thời gian và chi phí khám chữa bệnh.

  • Có nhiều gói khám sức khỏe cho nhân viên phù hợp với điều kiện và nhu cầu của từng doanh nghiệp.

khám sức khỏe cho nhân viên

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có các gói khám đa dạng, linh động cho các doanh nghiệp

  • Được thanh toán bảo hiểm y tế với sự tham gia của gần 40 đơn vị bảo hiểm. Có đến 2 cơ sở thực hiện khám bảo hiểm y tế cho bệnh nhân: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

  • Là một trong số bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp có nhu cầu khám sức khỏe cho nhân viên. Hãy gọi ngay vào số 1900 56 56 56 để được các nhân viên hỗ trợ tư vấn và đăng kí gói khám sức khỏe cho doanh nghiệp của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.