Tin tức

Khám sức khỏe đăng ký kết hôn có cần thiết hay không?

Ngày 17/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Kết hôn và việc trọng đại của đời người cũng như của cả gia đình và dòng họ. Trước khi kết hôn, chúng ta phải chuẩn bị nhiều thủ tục để tiến hành đăng ký kết hôn. Vậy, có cần khám sức khỏe đăng ký kết hôn không? Khi đi khám như vậy cần khám những nội dung nào? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Tìm hiểu về tầm quan trọng của hôn nhân đối với người Việt 1111

Từ lâu, gia đình được xem là tế bào của xã hội. Chính vì vậy, hôn nhân trở thành nền tảng của gia đình, của xã hội. Hôn nhân chính là nơi bắt đầu, nơi sản sinh ra các thế hệ con cháu, là nơi trực tiếp gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc,… Tế bào khỏe thì xã hội mạnh. Vì vậy, hôn nhân và gia đình luôn là vấn đề được mọi người quan tâm.

Khám sức khỏe đăng ký kết hôn có cần thiết hay không?

Kết hôn là việc lớn của mỗi con người, là niềm vui và sự hạnh phúc của cả hai dòng họ.

Trong gia đình Việt, hôn nhân không chỉ là chuyện riêng giữa nam và nữ mà đó là chuyện lớn của hai dòng họ. Dân ta quan niệm hôn nhân hôn nhân là việc riêng của đôi nam nữ, được tạo thành từ tình yêu chân thành mà nam nữ dành cho nhau và cũng là sự liên kết mới giữa hai gia đình nội và ngoại, gắn với sự đồng ý của hai họ, tạo sự đồng lòng cùng vun đắp cho hạnh phúc con cháu.

Hôn nhân với mục đích cao cả hơn là sinh con và nuôi dưỡng con cái, duy trì nòi giống, đảm bảo sự tồn tại cho cả dân tộc. Vì vậy, hôn nhân thực sự là việc lớn cần được chuẩn bị ít nhiều. Vậy, khám sức khỏe đăng ký kết hôn có cần thiết hay không?

2. Luật hôn nhân gia đình Việt Nam mới nhất

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ về hôn nhân: 

- Điều 8 Luật hôn nhân gia đình 2014 có những quy định về kết hôn phải đủ tuổi kết hôn, nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên, việc kết hôn là tự nguyện và được thực hiện giữ nam và nữ không bị mất năng lực hành vi dân sự, không thực hiện đăng ký kết hôn giữa những người cùng giới tính.

- Hồ sơ đăng ký hôn nhân gồm: Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định, giấy xác nhận tình trạng độc thân của cả nam và nữ do cơ quan có thẩm quyền cấp không quá 6 tháng tính đến ngày nhận hồ sơ xác nhận là người không có vợ hoặc không có chồng, bản sao giấy chứng minh nhân dân, chứng minh nơi thường trú của cả nam và nữ.

Bên cạnh đó, tại điều 9 Luật hôn nhân gia đình 2014 còn quy định về việc đăng ký kết hôn đúng pháp luật. Những điều này cho thấy, pháp luật Việt Nam rất xem trọng vấn đề hôn nhân và tiến hành kĩ các khâu, các bước chuẩn bị xây dựng gia đình cho những đôi nam nữ.

3. Khám sức khỏe đăng ký kết hôn có cần thiết hay không?

Có bắt buộc phải khám sức khỏe đăng ký kết hôn không?

Theo những gì tại mục 2 của bài viết này, chúng ta thấy pháp luật không bắt buộc khám sức khỏe đăng ký kết hôn. Bởi lẽ, khi kết hôn, bạn đã được làm các thủ tục kiểm tra, xác minh danh phận, tình trạng hôn nhân để biết được bạn có bị mất năng lực hành vi dân sự hay không và đặc biệt nếu kết hôn với người nước ngoài bạn cần giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Vì vậy, khám sức khỏe đăng ký kết hôn là không bắt buộc, nhưng nó có cần thiết hay không?

Khám sức khỏe đăng ký kết hôn có cần thiết hay không?

Các đôi nam nữ nên thăm khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Mục đích hướng tới của kết hôn là xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh con và nuôi dưỡng, dạy bảo con cái nên người. Vậy, vợ chồng khỏe mạnh là điều cần thiết khi xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi có ý định xây dựng gia đình, sinh con,…

Bởi ngày nay, xã hội phát triển kèm theo đó là nhiều loại bệnh tật, vô sinh, sinh lý yếu, khả năng sinh con khó của các đôi nam nữ rất nhiều hay các nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, mắc bệnh,… của thai nhi. Chính vì vậy, khám sức khỏe đăng ký kết hôn là rất cần thiết. Nhiều gia đình đã phải khóc hết nước mắt khi nhận ra mình không thể có con, hối hận vì kết hôn với người này người kia và đổ lỗi rồi tan vỡ. Cũng rất nhiều cặp vợ chồng phải nhìn cảnh con mình đau đớn, khóc lóc vì thân hình, thể trạng của con không được như bao bạn bè khác. Vì vậy, khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết để xác định tâm lý và đặt mục tiêu tiếp theo cho cuộc hôn nhân.

Các nội dung khám sức khỏe đăng ký kết hôn

- Khám tổng quát sức khỏe: các chỉ số về cân nặng, chiều cao, huyết áp, nhịp tim, tuyến giáp, tuyến vú, tử cung, vùng chậu và vùng bụng,...

- Tiến hành các xét nghiệm sàng lọc: Xét nghiệm virus Rubella, virus HIV, virus giang mai, viêm gan B và các xét nghiệm khác.

- Tư vấn các bệnh di truyền: dựa vào thể trạng để bác sĩ tư vấn về khả năng mang thai, dị tật, các bệnh di truyền,…

Tùy theo các mức độ của khâu các khâu khám sức khỏe đăng ký kết hôn, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn thêm về các xét nghiệm cần làm, lời khuyên về chế độ sinh sản và chế độ ăn uống của bản thân để bạn có được cơ thể khỏe mạnh và bước vào cuộc sống hôn nhân.

Khám sức khỏe đăng ký kết hôn có cần thiết hay không?

Tư vấn về sức khỏe là rất cần thiết trước khi kết hôn.

4. Nên khám sức khỏe đăng ký kết hôn ở đâu?

Khám sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn là việc rất quan trọng khi tiến đến hôn nhân của các đôi nam nữ. Vậy nên khám sức khỏe đăng ký kết hôn ở đâu?

Với kinh nghiệm hơn 23 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, cùng sự lớn mạnh của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngày nay, chúng tôi hứa hẹn là nơi khám sức khỏe đăng ký kết hôn tốt nhất dành cho bạn.

Khám sức khỏe đăng ký kết hôn có cần thiết hay không?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi khám chữa bệnh uy tín hàng đầu tại khu vực Hà Nội.

Bên cạnh kinh nghiệm lâu năm, MEDLATEC còn là bệnh viện lớn của Hà Nội, nơi có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng luôn được ưu tiên và đặc biệt hệ thống máy móc, thiết bị thăm khám đạt chuẩn quốc tế. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không đến với MEDLATEC?

Kết hôn là việc lớn của đời người, vì vậy, khám sức khỏe đăng ký kết hôn là rất cần thiết. Sức khỏe là điều quan trọng nhất trong cuộc đời, chúng tôi hi vọng bạn luôn khỏe mạnh để có cuộc sống hạnh phúc. MEDLATEC sẽ là nơi giúp bạn tạo nên niềm tin cho sự nảy nở của hạt giống mang tên “hôn nhân”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.