Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân được quy định như thế nào?

Ngày 18/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân là quyền lợi được hưởng mà nhiều ứng viên mong muốn. Theo đó, đây cũng là quy định bắt buộc chung đã được ban hành trong Luật Lao động. Bất kỳ có sai phạm nào trong quá trình thực hiện thì công nhân hay doanh nghiệp đều bị xử lý theo pháp luật. Chúng ta sẽ tìm hiểu nhiều hơn qua bài viết sau.

1. Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân được quy định như thế nào?

1.1 Đối với doanh nghiệp

 Luật Lao động đã quy định:

+ Người sử dụng lao động phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khỏe quy định cho từng loại nghề, công việc và kết quả khám sức khỏe để sắp xếp công việc phù hợp với người lao động;

+ Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp, thông báo kết quả khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để người lao động biết; hằng năm báo cáo về việc quản lý sức khỏe người lao động thuộc trách nhiệm quản lý cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế có thẩm quyền;

+ Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng 1 lần.

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân đã được quy định bắt buộc theo pháp luật

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân đã được quy định bắt buộc theo pháp luật

1.2 Đối với người lao động

Người lao động có quyền khám sức khỏe định kỳ theo như quy định:

+ Người lao động làm việc trong môi trường có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp phải được khám bệnh nghề nghiệp;

+ Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải được giám định y khoa để xếp hạng thương tật, xác định mức độ suy giảm khả năng lao động và được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động đúng theo quy định của pháp luật;

+ Người lao động làm việc ở nơi có yếu tố gây nhiễm độc, nhiễm trùng, khi hết giờ làm việc phải được đảm bảo các biện pháp khử trùng, khử độc;

+ Người lao động sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nếu còn tiếp tục làm việc thì được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa lao động.

2. Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân cần chuẩn bị những thủ tục và giấy tờ gì?

Để khám sức khỏe định kỳ cho công nhân thì phía doanh nghiệp phải chủ động làm hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện cho phép theo quy định Thông tư 14/2013/TT-BYT về hướng dẫn khám sức khỏe. Bên cạnh đó, khi đi khám thì công nhân cũng cần chuẩn bị:

Người lao động có quyền được khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân cần chuẩn bị những thủ tục và giấy tờ cần thiết

+ Hồ sơ khám sức khỏe của người từ đủ 18 tuổi trở lên là giấy khám sức khỏe theo mẫu quy định chung đã được ban hành, có dán ảnh chân dung cỡ 04cm x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 6 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ khám sức khỏe;

+ Đối với người được khám sức khỏe định kỳ, hồ sơ khám sức khỏe bao gồm sổ khám sức khỏe định kỳ được quy định theo mẫu chung và giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc trong trường hợp khám sức khỏe định kỳ đơn lẻ hoặc không có tên trong danh sách khám sức khỏe định kỳ tại cơ quan, tổ chức đó để xác nhận khám theo hợp đồng.

3. Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân có bắt buộc không?

Khám sức khỏe định kỳ là quyền lợi mà công nhân được hưởng. Đây cũng trách nhiệm để các tổ chức, doanh nghiệp theo dõi tình trạng sức khỏe của người lao động để đảm bảo sắp xếp công việc hợp lý cho từng người mà vẫn có hiệu quả công việc cao.

Về trách nhiệm và quyền lợi đối với khám sức khỏe định kỳ cho công nhân đã được quy định rõ ràng theo Luật Lao động nên đây là việc làm bắt buộc.

4. Lợi ích khi khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân không chỉ là việc làm bắt buộc theo quy định của pháp luật, mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cả công nhân và doanh nghiệp.

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân cần chuẩn bị những thủ tục và giấy tờ cần thiết

Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân mang lại nhiều lợi ích

- Đối với công nhân

+ Phát hiện sớm mầm bệnh và kịp thời điều trị để tăng hiệu quả thành công, cũng như cơ hội cải thiện sức khỏe;

+ Nâng cao chất lượng;

+ Tạo tâm lý thoải mái, vững tin để lao động và cống hiến cho doanh nghiệp.

- Đối với doanh nghiệp

+ Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe của công nhân để đảm bảo được năng suất, chất lượng sản phẩm;

+ Thu hút nguồn nhân lực;

+ Thể hiện sự quan tâm, gắn bó và trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với công nhân.

5. Địa chỉ tin cậy để thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

Vốn là bệnh viện hàng đầu miền Bắc lại tọa lạc trên đất thủ đô, MEDLATEC đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh uy tín và tin cậy đối với rất nhiều người. Không chỉ vậy, MEDLATEC còn thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho công nhân theo Luật Lao động nên thu hút được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Khi thực hiện khám cho công nhân sẽ theo quy trình sau:

Bước 1: Làm thủ tục, nhận hồ sơ khám;

Bước 2: Khám tổng quát thể lực ban đầu;

Bao gồm: chiều cao, cân nặng, huyết áp,... và những thông tin liên quan đến biểu hiện bất thường, tiền sử bệnh của cá nhân, những người thân trong gia đình, phương pháp đã từng điều trị,...;

Bước 3: Thực hiện các xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ;

Bước 4: Khám chuyên khoa lâm sàng

Bao gồm: tai mũi họng, da liễu, răng hàm mặt, khám chuyên khoa phụ sản (đối với công nhân nữ),...;

Bước 5: Chẩn đoán hình ảnh

Bao gồm: Chụp X - quang, siêu âm, nội soi,...;

Bước 6: Trả hồ sơ và tư vấn kết quả.

MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại và quy trình khám chuyên nghiệp, đảm bảo độ chính xác cao, đáp ứng được mong muốn của khách hàng khi lựa chọn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.