Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ và những điều bạn không nên bỏ qua

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi lao động. Nhà nước ta cũng ban hành nhiều chính sách, thể hiện sự quan tâm đối với sức khỏe của nhân dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức chủ động đi khám định kỳ. Khám sức khỏe tổng quát có quy trình như thế nào và bạn nên lưu ý những điều gì?

1. Tìm hiểu về khám sức khỏe định kỳ

Hiện nay, một số người còn tỏ ra khá thờ ơ, chủ quan trước việc đi khám, kiểm tra sức khỏe của chính bản thân mình. Có lẽ bởi vì họ chưa hiểu rõ quy trình khám cũng như vai trò của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khám sức khỏe

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần là điều rất cần thiết.

Các bác sĩ khuyến khích mỗi người dân nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, nhà nước cũng đã ban hành Thông tư số 14 - BYT về việc khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm hết sức cần thiết, thông qua những buổi kiểm tra như vậy, bạn sẽ nắm được tình trạng sức khỏe. Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề gì, bác sĩ có thể kịp thời phát hiện và đưa ra những lời khuyên, phác đồ điều trị phù hợp.

Có thể nói, đây là một trong những biện pháp phòng bệnh đem lại hiệu quả tương đối cao. Thực tế, rất nhiều bệnh nhân sau khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ đã phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu. Nhờ vậy, họ đã được chữa khỏi bệnh, ngăn ngừa những diễn biến xấu có thể xảy ra.

Một số nội dung bạn sẽ được thực hiện khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát ví dụ như: đo các chỉ số cơ bản của cơ bản, khám nội khoa và thực hiện một vài xét nghiệm. Dựa vào kết quả khám, bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá chung về tình trạng mỗi người.

2. Quy trình khám sức khỏe 

2.1. Gói khám tổng quát bao gồm những gì?

Có lẽ, vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm đó là quy trình kiểm tra sức khỏe tổng quát gồm những hạng mục nào? Để lựa chọn được một gói khám bệnh phù hợp, bạn phải căn cứ vào độ tuổi, giới tính và điều kiện kinh tế.

Khám sức khỏe

Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn gói khám phù hợp với mình.

khám sức khỏe tổng quát thường bao gồm những bước sau đây: khám lâm sàng tổng quát, tiến hành một số xét nghiệm máu, nước tiểu,… Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng để kiểm tra chính xác các bộ phận bên trong cơ thể.

2.2. Các bước khám sức khỏe tổng quát

Bước đầu tiên bạn sẽ được kiểm tra các chỉ số cơ bản của cơ thể, ví dụ như: chỉ số cân nặng, chiều cao và chỉ số huyết áp. Sau đó, khi khám lâm sàng, chúng ta sẽ được các bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe và phát hiện các vấn đề về hệ hô hấp, tim mạch hoặc khả năng tiêu hóa. Nếu phát hiện bệnh lý, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đi kiểm tra chuyên sâu để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Khám sức khỏe tổng quát không thể thiếu bước kiểm tra thị lực và phát hiện những vấn đề về mắt bạn đang gặp phải. Bên cạnh đó, việc kiểm tra răng - hàm - mặt cũng rất cần thiết và là một trong những bước không thể thiếu.

Để nắm rõ hơn tình hình sức khỏe, các bác sĩ còn thực hiện một vài xét nghiệm cơ bản, đó là xét nghiệm máu và nước tiểu. Thông qua kết quả xét nghiệm máu, họ có thể kiểm tra chức năng của thận, mỡ máu, men gan hoặc phát hiện bệnh viêm gan B,… 

Ngoài ra, việc chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp bác sĩ nắm bắt được tình trạng của các cơ quan bên trong cơ thể, mắt thường không thể nhìn thấy được. Một số phương pháp thường được áp dụng đó là: chụp X - quang, siêu âm ổ bụng,…

Khám sức khỏe

Chụp X - quang, siêu âm ổ bụng là những bước không thể thiếu.

Đặc biệt, tùy theo giới tính, bạn còn được kiểm tra sức khỏe sinh sản, đối với nam giới họ thường được siêu âm tuyến tiền liệt. Trong khi đó, phụ nữ sẽ được kiểm tra tuyến vú, tử cung,… Khám sức khỏe thực sự rất cần thiết, sau mỗi buổi khám, bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe và cách chăm sóc cơ thể phù hợp nhất.

3. Khám sức khỏe cần chuẩn bị những gì?

Rất nhiều bạn lần đầu tiên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, vì vậy họ tỏ ra khá bỡ ngỡ và lúng túng, không biết mình cần chuẩn bị những gì?

3.1. Hồ sơ, giấy tờ

Bạn nên chủ động chuẩn bị các thủ tục giấy tờ cần thiết phục vụ cho buổi khám nhé! Một số giấy tờ cần có đó là thẻ BHYT, căn cước công dân và hồ sơ bệnh án với những người có tiền sử mắc các bệnh nghiêm trọng.

Nếu chuẩn bị đầy đủ, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chuyên tâm vào việc kiểm tra sức khỏe hơn. Đặc biệt, những bạn mắc bệnh mãn tính nên mang theo hồ sơ bệnh án để bác sĩ tiện theo dõi, đưa ra những đánh giá chính xác nhất.

3.2. Một số điều cần lưu ý

Khám sức khỏe nên nhịn ăn sáng

Tốt nhất, bạn nên nhịn ăn sáng trước khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khám sức khỏe tổng quát sẽ diễn ra thuận lợi và cho kết quả chính xác nếu bạn tuân thủ những lưu ý sau đây. Đầu tiên, trước khi đi kiểm tra sức khỏe, tốt nhất bạn nên nhịn ăn sáng và không sử dụng những chất kích thích có hại cho sức khỏe. Nếu không tuân thủ thì bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình khám, kết quả thu được không đảm bảo tính chính xác.

Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cũng cần lưu ý không nên quan hệ tình dục trước khi đi kiểm tra sức khỏe sinh sản hay khám phụ khoa nhé! Đặc biệt những bà bầu nên báo với bác sĩ để không thực hiện chụp X - quang, tránh những ảnh hưởng không đáng có tới thai nhi.

4. Địa chỉ khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe luôn là vấn đề được mọi người ưu tiên, vì vậy ai cũng mong muốn thực hiện tại một cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng. Nếu còn phân vân chưa biết thực hiện ở đâu, bạn hãy tham khảo về dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm và nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi rất tự hào với hệ thống trang thiết bị hiện đại, trong đó bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp dịch vụ khám theo BHYT tại 2 cơ sở, đó là số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh nhân còn có cơ hội hưởng chính sách ưu đãi bảo lãnh viện phí, chúng tôi hiện đang hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Khám sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng.

Có thể nói, sức khỏe là tài sản vô giá đối với mỗi chúng ta, vì vậy bạn cần quan tâm, chăm sóc đúng cách. Khám sức khỏe định kỳ là một trong những điều cần thiết và bạn nên thực hiện 2 lần/năm. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, bạn hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.