Tin tức

Khám sức khỏe nhập học có bắt buộc không và cần lưu ý gì?

Ngày 02/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám sức khỏe nhập học là chương trình bắt buộc với các bạn học sinh, sinh viên, nhất là khi chuẩn bị vào năm học đầu tiên tại trường. Thủ tục và các danh mục khám sức khỏe giữa học sinh trong nước và du học sinh có sự khác nhau. 

1. Khám sức khỏe nhập học có bắt buộc không?

Khám sức khỏe nhập học giúp học sinh, sinh viên biết được tình trạng sức khỏe bản thân có đáp ứng được chương trình học hay không. Thông tư của Bộ giáo dục và đào tạo cũng quy định, sinh viên phải thực hiện đầy đủ quy định về khám sức khỏe đầu khóa và định kỳ trong thời gian học. Với các bạn chuẩn bị du học nước ngoài thì đây còn là danh mục bắt buộc để được cấp Visa sang nước sở tại.

Khám sức khỏe khi nhập học vừa là nhiệm vụ, vừa là quyền lợi của học sinh, sinh viên. Nhà trường có nhiệm vụ tổ chức khám cho các thí sinh trúng tuyển.

Khám sức khỏe nhập học

Khám sức khỏe nhập học đem lại nhiều lợi ích

1.1. Với các bạn học tại trường trong nước

Giúp học sinh sinh viên nắm được tình trạng sức khỏe bản thân để có điều chỉnh kế hoạch học tập tốt nhất.

Giúp phụ huynh theo dõi tình trạng sức khỏe của con cái để có lời khuyên và sự hỗ trợ cho các con.

Giúp nhà trường đảm bảo tốt chương trình giảng dạy, thể hiện sự quan tâm và chào đón học sinh, sinh viên bước vào năm học mới.

Giúp nhà trường có chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có sức khỏe yếu, tạo điều kiện trong các môn học thể chất,…

Khám sức khỏe trước nhập học cũng là điều kiện đầu vào cơ bản để học sinh, sinh viên theo học tại trường. 

Khám sức khỏe nhập học

Du học sinh cần khám sức khỏe tại cơ sở y tế chỉ định

1.2. Với các bạn chuẩn bị du học

Ngày càng nhiều học sinh, sinh viên có định hướng du học sớm tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Khám sức khỏe nhập học là bắt buộc với các du học sinh, sẽ được gửi xét tới đại sứ quán và trường đại học ngoại quốc trước khi nhập học. Nếu kết quả sức khỏe đạt tiêu chuẩn, bạn mới được cấp Visa để sang theo học.

Với hai đối tượng học sinh, sinh viên này, danh mục và hồ sơ khám sức khỏe nhập học cũng khác nhau. 

2. Những điều cần biết về khám sức khỏe nhập học với học sinh, sinh viên trong nước

Hầu hết các trường tiểu học, trung học, cao đẳng và đại học trước khi cho học sinh sinh viên nhập học khóa mới đều tổ chức khám sức khỏe trước khi nhập học liên kết với cơ sở y tế. Bạn chỉ cần theo dõi lịch khám nhà trường thông báo, mang theo giấy tờ yêu cầu hoặc hồ sơ bệnh lý nếu có để tới kiểm tra sức khỏe.

Một số trường có thể tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho học sinh sinh viên.

Khám sức khỏe nhập học

Học sinh sinh viên khám được đo thị lực

Các danh mục khám sức khỏe với đối tượng này như sau:

- Đo chiều cao, cân nặng, khám nội tổng quát như: khám tim mạch, khám hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu,...

- Khám tai mũi họng.

- Khám mắt, đo thị lực.

- Khám răng.

- Khám da.

- Lấy máu xét nghiệm.

- Đo huyết ápnhịp tim.

Kết quả đo cơ bản sẽ có ngay sau khi khám, kết quả xét nghiệm sẽ có sau 1 - 2 ngày. Tùy theo quy định của trường mà kết quả khám được gửi về cho gia đình hoặc học sinh sinh viên. Hồ sơ khám có thể được lưu giữ tại trường cùng với hồ sơ nhập học.

3. Những điều cần biết về khám sức khỏe nhập học với các bạn chuẩn bị du học

Các bạn du học sinh cần đi khám sức khỏe trong quá trình làm hồ sơ để được xét cấp Visa trước khi sang nhập học. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ phức tạp hơn và các danh mục khám cũng khắt khe hơn. Danh mục khám có thể khác nhau nếu bạn đăng kí theo học tại các quốc gia khác nhau.

Du học sinh liên hệ với các bác sĩ tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế khám chữa bệnh được chỉ định, chuẩn bị hồ sơ khám đúng theo quy định của đại sứ quán. Hồ sơ thường bao gồm:

- Hộ chiếu và chứng minh nhân dân bản gốc.

- Đơn khám sức khỏe theo mẫu của Đại sứ quán.

- Ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6 tùy theo yêu cầu.

Danh mục khám sức khỏe nhập học cho đối tượng này nhiều hơn và cũng yêu cầu cao hơn tùy theo quy định của Đại sứ quán. Bên cạnh các mục khám cơ bản như: đo cân nặng, chiều cao, đo nhịp tim huyết áp, thị lực, xét nghiệm bệnh truyền nhiễm,… bạn còn cần đảm bảo đáp ứng yêu cầu riêng của bên Đại sứ quán.

Khám sức khỏe nhập học

Du học sinh Mỹ cần đáp ứng yêu cầu huyết áp và nhịp tim tốt

Ví dụ như những bạn chuẩn bị du học Hàn Quốc phải đảm bảo không nhiễm H5N1, H7N9 và các bệnh truyền nhiễm khác. Du học sinh Mỹ phải có huyết áp và nhịp tim ổn định để thích nghi với điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt bên đó.

Kết quả khám có sau 3 - 4 tuần và được gửi xét đến Đại sứ quán.

4. Lưu ý gì khi đi khám sức khỏe nhập học?

Các bạn học sinh, sinh viên trong nước yêu cầu điều kiện sức khỏe nhập học không quá khắt khe. Vì thế hầu hết các bạn sẽ được theo học và tạo điều kiện nếu sức khỏe yếu hoặc mắc bệnh lý. Chỉ có các bệnh lý không điều khiển được hành vi sẽ phải xem xét có đủ khả năng theo học hay không.

Phía nhà trường và đơn vị y tế liên kết sẽ chuẩn bị hồ sơ khám cho bạn. Do đó, hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, thoải mái nhé. Ngoài ra trước khi khám, hãy cố gắng nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt nhất.

Các bạn du học sinh thì cần lưu ý nhiều hơn về thủ tục khám, liên hệ với cơ sở y tế chỉ định và nắm rõ yêu cầu sức khỏe từ phía Đại sứ quán. Du học sinh phải khám sức khỏe tại địa chỉ chỉ định cụ thể liên kết với Đại sứ quán.

Ngoài ra, các bạn học sinh, sinh viên trong nước có thể tự lựa chọn đơn vị khám uy tín cho mình trong dịp đầu năm học mới này. Cha mẹ phụ huynh và nhà trường cũng có thể yêu cầu khám chuyên sâu hơn để kiểm tra sức khỏe của con em mình.

Khám sức khỏe nhập học

Khám sức khỏe nhập học thông minh với MEDLATEC

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên tổ chức khám sức khỏe ở đâu, liên hệ khám như thế nào, các danh mục khám nên tổ chức,… thì hãy liên hệ với bệnh viện đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế. MEDLATEC đã và đang cung cấp nhiều chương trình khám sức khỏe nhập học, khám sức khỏe nghề nghiệp cho khách hàng. Kết quả có ngay sau buổi khám, cập nhật thông minh trên hệ thống, tiện lợi cho việc kiểm tra và theo dõi. 

Đội ngũ y bác sĩ và nhân viên của bệnh viện MEDLATEC sẽ hỗ trợ quý khách với những dịch vụ tốt nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chương trình khám sức khỏe nhập học qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.