Tin tức

Khám sức khỏe tổng quát trẻ em và những lưu ý cần thiết

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trẻ em là đối tượng có sức đề kháng kém, nguy cơ mắc các bệnh cũng cao hơn so với người lớn. Chính vì vậy, khám tổng quát định kỳ rất cần thiết, giúp cha mẹ nắm bắt được tình trạng sức khỏe của con em mình. Việc này cũng giúp theo dõi các chỉ số quan trọng như chiều cao, cân nặng, thị lực, hệ hô hấp, tiêu hóa và trí não của bé. Vậy khám sức khỏe tổng quát trẻ em cần lưu ý những gì và địa chỉ nào uy tín được nhiều cha mẹ quan tâm hiện nay?

1. Vì sao nên cho trẻ đi Khám sức khỏe tổng quát

Hiện nay môi trường sống ngày càng ô nhiễm, thực phẩm không đảm bảo an toàn, vi khuẩn kháng thuốc,... cùng vô số nguyên nhân khác khiến tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Khám sức khỏe tổng quát là phương pháp hiệu quả giúp bạn biết được tình hình sức khỏe, chẩn đoán sớm các bệnh lý trong cơ thể để từ đó kịp thời đưa ra phương án điều trị thích hợp. 

Đặc biệt nhiều căn bệnh  nan y nguy hiểm như như bệnh tim mạch, ung thư, viêm gan,... thường phát triển âm thầm mà không có triệu chứng rõ rệt nên rất khó phát hiện. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ sẽ giúp bạn nhận biết sớm được mầm bệnh, tăng hiệu quả điều trị. Dưới đây là những lý do cha mẹ nên cho trẻ đi khám tổng quát.

  • Trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch thụ động và rất non nớt. Việc đi khám sức khỏe tổng quát giúp cha mẹ nắm bắt tình hình của trẻ, đánh giá sự phát triển về trí não cũng như tăng trưởng của cân nặng, chiều cao, thính giác.

  • Phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, kịp thời tầm soát và có phương pháp phòng tránh, điều trị hiệu quả, tránh được những biến chứng nặng nề.

  • Khi khám sức khỏe tổng quát trẻ em cha mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn về cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc, nuôi dạy trẻ một cách khỏe mạnh và toàn diện.

  • Bác sĩ sẽ tư vấn ăn cho cha mẹ mẹ về lịch tiêm chủng các loại vắc xin và cách phòng ngừa bệnh lý thường gặp đặc biệt là các bệnh theo mùa như viêm phế quản, chân tay miệng, viêm tai, cảm cúm, sởi, quai bị, thủy đậu,...

Khám sức khỏe tổng quát giúp cha mẹ nắm bắt được tình hình sức khỏe của trẻ

Khám sức khỏe tổng quát giúp cha mẹ nắm bắt được tình hình sức khỏe của trẻ

2. Khám sức khỏe tổng quát trẻ em gồm những gì

Khám sức khỏe tổng quát trẻ em sẽ khác so với người lớn. Ngoài ra ngay bản thân trẻ em ở mỗi độ tuổi cũng sẽ có những mục khám khác nhau. Vì thế cha mẹ cầm nắm được những mục khám sức khỏe tổng quát theo độ tuổi cho con em mình.

Đối với trẻ trẻ dưới 5 tuổi

Với trẻ dưới 5 tuổi khi đi khám sức khỏe tổng quát bác sĩ sẽ tư vấn về lịch tiêm  phòng các loại vắc xin và chế độ dinh dưỡng. 

Với trẻ dưới 5 tuổi bác sĩ sẽ tư vấn về lịch tiêm phòng các loại vắc xin và chế độ dinh dưỡng

Với trẻ dưới 5 tuổi bác sĩ sẽ tư vấn về lịch tiêm phòng các loại vắc xin và chế độ dinh dưỡng

Đối với trẻ trên 5 tuổi

Với trẻ trên 5 tuổi  bác sĩ sẽ khám tiền sử bệnh tật, các loại vacxin đã tiêm chủng, thuốc đã sử dụng để từ đó tư vấn cho cha mẹ tạo dựng một chế độ chi dinh dưỡng hợp lý. 

Bác sĩ cũng đánh giá về các bệnh lý liên quan đến thần kinh, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp của trẻ.

3.Một số lưu ý khi khám sức khỏe tổng quát cho trẻ

Dưới đây là một số vấn đề khi khám sức khỏe tổng quát cho trẻ cha mẹ nên lưu ý:

  • Muốn quá trình khám tổng quát muốn quá trình diễn ra nhanh chóng suôn sẻ cha mẹ nên đặt lịch trước.Tốt nhất nên đặt lịch khám vào buổi sáng để các xét nghiệm hoàn thiện trong vòng một ngày. 

  • Trước khi khám không nên cho trẻ uống nước đường, nước có ga hoặc chứa các chất kích thích mà chỉ uống nước lọc.

  • Để siêu âm đảm bảo kết quả chính xác bạn nên cho trẻ nhịn ăn và uống nước, nhịn tiểu trước khi siêu âm.

  • Trước khi khám hãy cung cấp đầy đủ thông tin về tiền sử bệnh của trẻ, các loại thuốc đang sử dụng, tiền sử bệnh của người thân trong gia đình. Từ đó bác sĩ sẽ chủ động nắm bắt thông tin và đưa ra phương pháp khám chữa bệnh hợp lý với thể trạng của trẻ. 

  • Các cha mẹ thường có tâm lý ngại khi hỏi bác sĩ, tuy nhiên lời khuyên cho bạn đó là hãy mạnh dạn trao đổi với bác sĩ. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc băn khoăn gì hãy chủ động hỏi bác sĩ để được tư vấn.

khám sức khỏe tổng quát trẻ em Cha mẹ nên đặt lịch trước để tránh tình trạng chờ đợi

Cha mẹ nên đặt lịch trước để tránh tình trạng chờ đợi

4. Địa chỉ Khám sức khỏe tổng quát trẻ em uy tín

Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ở những bệnh viện, cơ sở uy tín chất lượng có chuyên khoa nhi. Dưới đây là một số địa chỉ cha mẹ có thể đưa trẻ đi khám sức khỏe tổng quát:

  • Trạm y tế xã/phường: Đây là địa chỉ thường xuyên diễn ra các hoạt động khám sức khỏe, tiêm chủng định kỳ theo quy định của Bộ Y tế. Phụ huynh có thể đưa trẻ đi khám khám tại trạm y tế xã/ phường dựa vào lịch do các đơn vị cung cấp.

  • Bệnh viện nhi: Tại bệnh viện nhi việc thăm khám sức khỏe tổng quát sẽ được đảm bảo uy tín. Đây cũng là địa chỉ được nhiều người tin tưởng khám  sức khỏe tổng quát cho trẻ. Tuy nhiên hạn chế khi khám sức khỏe tổng quát cho trẻ tại bệnh viện nhi là số lượng người khám rất đông. Vì vậy khi có ý định đưa trẻ đi khám sức khỏe tổng quát cha mẹ cần chủ động liên hệ trước để đặt lịch và làm các thủ tục cần thiết, tránh việc chờ đợi lâu.

  • Bệnh viện/phòng khám đa khoa tư nhân: Khi khám tại bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân bạn sẽ được sử dụng dịch vụ chu đáo, quá trình diễn ra nhanh chóng. Chính vì vậy ngày càng có nhiều người lựa chọn khám sức khỏe tổng quát tại tại các bệnh viện phòng khám đa khoa tư nhân.

Một trong những địa chỉ được nhiều người tin cậy khi lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC được biết đến là địa chỉ uy tín chất lượng với các gói dịch vụ hữu ích. 

Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao tay nghề giỏi, máy móc trang thiết bị hiện đại, đặc biệt về siêu âm và xét nghiệm. Vì vậy cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe tổng quát cho trẻ.

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe tổng quát được nhiều cha mẹ tin tưởng

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe tổng quát được nhiều cha mẹ tin tưởng

Như vậy sau khi đọc xong bài viết đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về tầm quan trọng cũng như lưu ý cần thiết khi khám sức khỏe tổng quát trẻ em. Nếu còn bất kỳ thắc mắc còn được hỗ trợ hãy liên hệ lệ với khi chúng tôi theo số tổng đài 1900.56.56.56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.